Nghệ An: Triển khai Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản

Khoáng sản - Ngày đăng : 14:29, 28/05/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Công văn về việc triển khai thi hành Nghị định số 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Tại Công văn số 3037/UBND-NC  ngày 19/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh giao Sở TN&MT tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành, thị tổ chức triển khai thi hành Nghị định số 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản và Công văn số 2378/BTNMT-TNN ngày 4/5/2020 của Bộ TN&MT theo quy định.

Tỉnh Nghệ An yêu cầu triển khai thi hành Nghị định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực khoáng sản

Trước đó, ngày 04/5/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 2378/BTNMT-TNN. Theo đó, tại Công văn này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý nhà nước về tài nguyên.

Cụ thể, rà soát, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất thuộc trường hợp phải có giấy phép nhưng chưa có giấy phép hoặc phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước nhưng chưa nộp tiền cấp quyền khẩn trương nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép, hồ sơ tính tiền cấp quyền tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản đang còn xảy ra khá nhiều

Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra, trường hợp phát hiện có vi phạm thì thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình đã khai thác, sử dụng tài nguyên nước nhưng chưa có giấy phép cần áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Việc tính toán số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước được thực hiện theo quy định.

Đình Tiệp