Ngành KTTV thực hiện xuất sắc các phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:18, 28/05/2020

(TN&MT) - Sáng 28/5, Tổng cục Khí tượng thuỷ văn tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ 4 giai đoạn 2015-2020 theo hình thức trực tuyến từ Hà Nội tới 10 điểm cầu trên toàn quốc. Thứ trưởng Lê Công Thành đến dự và chỉ đạo hội nghị

Tham dự hội nghị tại điểm cầu TP Hà Nội có: GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; các Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV: Lê Hồng Phong, Hoàng Đức Cường, La Đức Dũng, cùng 176 đại biểu chính thức đại diện cho các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước ngành KTTV.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Minh

Dự báo, cảnh báo đã góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, trong điều kiện biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay, thời tiết thủy văn diễn biến vô cùng phức tạp, thiên tai bão, lũ liên tiếp xảy ra ở khắp các vùng trên lãnh thổ và lãnh hải của nước ta.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự chung tay hợp sức của các tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành KTTV trên cả nước, phong trào thi đua yêu nước trong toàn Tổng cục đã đạt được những kết quả quan trọng.

Đặc biệt, năm 2018 cùng với sự chủ động phòng chống của các cấp chính quyền, nhân dân và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành KTTV đã góp phần làm giảm được khoảng 2/3 thiệt hại do thiên tai gây ra so với năm 2017.

GS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Hoàng Minh

Năm 2019, thiệt hại do thiên tai gây ra đã được giảm thiểu tối đa, đặc biệt là về người; công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đã được Thủ tướng Chính phủ, biểu dương, ghi nhận tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020.

“Trong giai đoạn 2020-2025, ngành KTTV sẽ tập trung các nguồn lực để phát triển ngành đồng bộ theo hướng hiện đại hoá và tự động hóa, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật KTTV trong phạm vi cả nước, nâng cao năng lực quan trắc, dự báo, cảnh báo KTTV. Trọng tâm là dự báo, cảnh báo các thiên tai liên quan đến lũ, lũ quét, sạt lở đất, cấp báo động lũ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai trong tình hình mới”, GS.TS Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Ngành KTTV tập trung nguồn lực phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hoá, tự động hóa

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020, ông Lê Hồng Phong – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, với phương châm “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong 5 năm qua, phong trào thi đua của Tổng cục KTTV đã thu được nhiều thành tích đáng khích lệ với nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng.

Tổng cục KTTV đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng ba do đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020"; hàng trăm tập thể, cá nhân được tặng Huân chương, Cờ thi đua, Bằng khen; công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua các cấp.

Thứ trưởng Lê Công Thành trao Huân chương lao động hạng Ba cho Tổng cục KTTV. Ảnh: Hoàng Minh

Với các thành tích đạt được từ các phong trào thi đua thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác mạng lưới trạm KTTV đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Đội ngũ hơn 500 dự báo viên từ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đến các Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh đã bám sát tình hình KTTV trên toàn quốc, dự báo sát với thực tế và kịp thời… Công tác cơ sở dữ liệu KTTV đã có những bước tiến tích cực, trong đó đã thực hiện thu nhận toàn bộ tư liệu giấy và tài liệu đã số hóa; nhiều đề tài nghiên cứu đã được nghiệm thu và ứng dụng hiệu quả trong tác nghiệp…

Theo Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong, kế thừa những kết quả đạt được, trong 5 năm tới, Tổng cục KTTV tiếp tục tập trung các nguồn lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chiến lược phát triển ngành KTTV giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 nhằm tạo bước đột phá trên con đường phát triển đi lên của Tổng cục KTTV trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

“Giai đoạn 2020-2025, ngành KTTV hướng tới mục tiêu “Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao năng lực của hệ thống quan trắc và dự báo KTTV, trọng tâm là năng lực dự báo cực ngắn, nhằm nâng cao chất lượng dự báo, phục vụ một cách tích cực hơn các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra và ứng phó với biến đổi khí hậu”, đưa Ngành KTTV nhanh chóng tiệm cận với trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới”, ông Lê Hồng Phong khẳng định.

Ông Nguyễn Tấn Hương – Nguyên giám đốc đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ (phải) nhận Huân chương lao động hạng Ba cho. Ảnh: Hoàng Minh

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của Tổng cục trong 5 năm tới, ông Lê Hồng Phong cho rằng, phong trào thi đua của Tổng cục cần tập trung vào: phát triển Ngành KTTV đồng bộ theo hướng hiện đại hóa; lấy việc đầu tư cho khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực làm giải pháp chủ yếu để phát triển; đổi mới phương thức phục vụ của Ngành KTTV theo hướng Nhà nước chịu trách nhiệm cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV đáp ứng các yêu cầu phục vụ công cộng, phòng tránh thiên tai, bảo vệ cuộc sống, tài sản cho toàn xã hội; hiện đại hóa và tự động hóa hệ thống thông tin truyền dẫn số KTTV, nâng cao vai trò thông tin KTTV và biến đổi khí hậu ứng dụng trong các lĩnh vực kinh tế xã hội…

Cần xây dựng chương trình thi đua thực chất, gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành biểu dương thành tích của các đơn vị và cá nhân điển hình tiên tiến đã đạt được trong 5 năm qua, đặc biệt là những cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước của Tổng cục KTTV giai đoạn 2015-2020.

Tập thể Đài KTTV khu vực Nam Bộ nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ. Ảnh: Hoàng Minh

Phát huy những thành tính đạt được, Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu Tổng cục Khí tượng Thủy văn phải xây dựng chương trình thi đua thực chất, kế hoạch triển khai thực hiện thật cụ thể để đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua, trước mắt là thi đua thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm (2020-2025) của cả nước.

Thứ trưởng đề nghị Tổng cục KTTV thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao, tập trung các nguồn lực phát triển hệ thống mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn theo hướng tự động hoá; tăng cường mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn tại các đô thị lớn phục vụ dự báo và xử lý các vấn đề liên quan tới ngập úng, ô nhiễm không khí; cảnh báo, dự báo kịp thời chính xác cả các hiện tượng khí tượng thuỷ văn, nhất là các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm; lấy việc đầu tư cho khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực làm giải pháp chủ yếu để phát triển trên cơ sở kế thừa và phát huy tối đa nguồn lực hiện có.

“Cần xây dựng cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn của thế giới, kết hợp với cơ sở dữ liệu tài nguyên môi trường quốc gia để gia tăng giá trị của dữ liệu khí tượng thủy văn; xây dựng kho lưu trữ tư liệu khí tượng thủy văn theo tiêu chuẩn quốc gia”, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Hoàng Minh

Thứ trưởng cũng yêu cầu ngành KTTV tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải cách lề lối làm việc và đổi mới cơ chế quản lý, nhằm nâng cao hiệu quả công tác, hiệu lực quản lý điều hành. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực con người để phục vụ cho yêu cầu phát triển và hiện đại hoá ngành khí tượng thủy văn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về KTTV, nhất là về các hiện tượng KTTV nguy hiểm và cách phòng tránh như: bão, ATNĐ, lũ lớn, lũ quét, dông, tố lốc nhằm nâng cao hiểu biết của người dân để chủ động phòng, tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động.

Các tập thể, cá nhân được vinh danh tại Hội nghị điển hình tiên tiến Tổng cục KTTV giai đoạn 2015-2020:
* Huân chương lao động hạng Nhì giai đoạn 2016-2020 cho tập thể Đài KTTV khu vực đồng bằng Bắc Bộ
* Huân chương lao động hạng Ba giai đoạn 2016-2020 cho Tổng cục KTTV
* Huân chương lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Tấn Hương – Nguyên giám đốc đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ
* Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Văn Lượng – Giám đốc Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ
* Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho tập thể Đài KTTV khu vực Nam Bộ.

Tuyết Chinh