Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 11 (2019-2020)

Văn hóa - Ngày đăng : 14:12, 28/05/2020

(TN&MT) - Sáng 28-5, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) tổ chức gặp mặt báo chí thông tin Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 11 với chủ đề “Noi theo gương sáng Bác Hồ” do Đại tá Đoàn Xuân Bộ - Phụ trách Tổng biên tập Báo QĐND chủ trì.

Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 109 năm Ngày Bác Hồ rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, 72 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua Ái Quốc và kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 11 (2019-2020), do Báo QĐND, phối hợp với Vụ Báo chí-Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), Nhà xuất bản QĐND và Tổng công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC), thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức.

Đại tá Đoàn Xuân Bộ - Phụ trách Tổng biên tập Báo QĐND phát biểu chủ trì tại buổi họp

Cuộc thi viết diễn ra nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình, những công dân Việt Nam tiêu biểu, đang sinh sống, học tập, công tác trong và ngoài nước, luôn phấn đấu học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi họp, Đại tá Đoàn Xuân Bộ - Phụ trách Tổng biên tập Báo QĐND cho biết: “Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” được phát động lần đầu vào tháng 4 năm 2008, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua Ái quốc. Ban tổ chức đã bền bỉ duy trì cuộc thi trong 11 năm qua, đã có hàng trăm tác giả được ban tổ chức trao giải và hơn 2500 nhân vật là những tấm gương bình dị và cao quý được chọn đăng trên các ấn phẩm của Báo QĐND. Những tấm gương này, được Nhà xuất bản QĐND tập hợp xuất bản thành 16 tập sách”.

Để tiếp nối những thành công đó, Cuộc thi viết lần thứ 11 (2019-2020) diễn ra từ ngày 30/5/2019 – 32/3/2020. Trong khoảng thời gian tổ chức cuộc thi, ban tổ chức nhận đã được gần 200 tác phẩm của các nhà báo và các cây viết không chuyên trong cả nước; trong đó có 125 tác phẩm đã đăng tải trên các ấn phẩm của Báo QĐND.

Sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà báo có uy tín, 16 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải, gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba 3 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Các tác phẩm đã phản ánh sinh động những tấm gương người thật, việc thật ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương,… trên mọi miền Tổ quốc, khẳng định phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ mới, noi theo gương sáng Bác Hồ, góp phần cổ vũ, giáo dục, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng.

“Cuộc thi viết lần thứ 11 là cuộc thi dài nhất trong lịch sử báo chí, chất lượng cuộc thi đang ngày càng được nâng cao. Những tác phẩm đã thuyết phục được ban giám khảo thông qua những tấm gương bình dị, cao quý đã để lại ấn tượng sâu sắc về phẩm chất tốt đẹp, luôn noi theo gương của Bác” Đại tá Đoàn Xuân Bộ cho biết thêm.

Theo Đại tá Đoàn Xuân Bộ, tổng kết, trao giải Cuộc thi viết từ năm 2009 đến nay đều có các chương trình giao lưu, nghệ thuật để các nhân vật tiêu biểu có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm việc tốt với đông đảo khán giả. Năm nay, theo kế hoạch, chương trình nghệ thuật được mang tên “Noi theo gương sáng Bác Hồ”.

Quang cảnh tại buổi họp

Đồng hành cùng Ban tổ chức trong nhiều chương trình nghệ thuật là Đoàn ca múa Quân đội và Trường Đại học VHNT Quân đội. Cùng với nội dung giao lưu, nghệ thuật là các hình ảnh, phóng sự sinh động, các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước và Quân đội anh hùng…, với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ, nổi tiếng: NSND Thái Bảo, các ca sĩ Trọng Tấn, Lương Nguyệt Anh, Hồng Ngọc, Thu Thủy và các nghệ sĩ, diễn viên của Trường Đại học VHNT Quân đội.

Đại tá Đậu Xuân Luận, Giám đốc Nhà xuất bản QĐND khẳng định: Các cuốn sách về những tấm gương người tốt, việc tốt, học tập và làm theo gương Bác khi phát hành luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc. Những năm qua, nhà xuất bản đã đồng hành với Báo QĐND trong tất cả các Cuộc thi viết và năm nay sẽ tiếp tục in, phát hành sách về cuộc thi đầy ý nghĩa này.

"Sau 11 lần tổ chức, hiện đã có 16 tập sách được phát hành, bổ sung vào tủ sách Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được độc giả ở các vùng, miền trong cả nước đánh giá cao, góp phần tuyên truyền, làm lan tỏa sâu rộng những điển hình tiên tiến cùng những việc làm bình dị mà cao quý. Bước đầu Nhà xuất bản QĐND lựa chọn 30 tấm gương tiêu biểu để in sách và sẽ tiếp tục lựa chọn, xuất bản trong thời gian tới" - Đại tá Đậu Xuân Luận cho biết thêm.

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 11, bên cạnh đó phát động Cuộc thi viết lần thứ 12, năm 2020-2021 và Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Noi theo gương sáng Bác Hồ” sẽ tổ chức vào 20 giờ, ngày 5-6-2020, tại Nhà hát lớn Hà Nội. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTC1, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC/Đài tiếng nói Việt Nam, tiếp sóng trên Kênh VOVTV/Đài tiếng nói Việt Nam; ghi hình, xuất bản trong Chương trình Video- Audio của Báo QĐND điện tử.

Thu Trang