Cao Bằng: Nỗ lực khắc phục sạt lở tại đường Tỉnh lộ 207

Xã hội - Ngày đăng : 06:13, 28/05/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đưa tin về vụ sạt lở hơn 20.000m3 đất đá từ trên đồi sạt lở xuống vùi lấp cả một nhà dân và đoạn đường hơn 50m, gây ách tắc giao thông cục bộ tại xóm Lũng Sươn, xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng).

Các nhà thầu thi công đã và đang nỗ lực, khẩn trương triển khai nhiều giải pháp, tích cực khắc phục sự cố sạt lở tại tuyến đường Tỉnh lộ 207.

Tính đến thời điểm này đã 7 ngày (vụ sạt lở xảy ra ngày 21/5), đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng cùng các nhà thầu thi công đã và đang nỗ lực, khẩn trương triển khai nhiều giải pháp, tích cực khắc phục sự cố sạt lở. Tuy nhiên, với khối lượng lớn đất đá như vậy đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm lớn của các lực lượng.

Mặc dù đã mở được đường công vụ, người và phương tiện giao thông đã có thể lưu thông trên tuyến nhưng rất khó khăn bởi lượng bùn đất quá lớn.

Dự án đường Tỉnh lộ 207 là tuyến giao thông kết nối giữa huyện Quảng Hòa và huyện Hạ Lang (tỉnh Cao Bằng), với tổng chiều dài 32 km. Kinh phí đầu tư trên 604 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên công trình vẫn chưa hoàn thành sau hơn 10 năm khởi công xây dựng.

Ông Lưu Công Hữu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng cho biết, do chịu ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kéo dài, địa chất yếu nên đoạn đường từ lý trình 29+600 – 29+700 bị sạt lở với khối lượng lớn đất đá, gây ách tắc giao thông. Ngay sau khi nhận được thông tin sạt lở, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục, nhanh chóng làm đường công vụ, không để tình trạng tắc đường kéo dài. Ðến 15 giờ ngày 22/5, chúng tôi đã mở được đường công vụ để đảm bảo lưu thông phương tiện giao thông.

Hiện, các nhà thầu thi công huy động 6 máy xúc công suất lớn, 2 máy ủi và 10 xe tải cỡ lớn cùng nhiều công nhân để tham gia đào, xúc đất đá, giải phóng mặt bằng.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, một khối lượng lớn đất đá sạt lở xuống nền đường. Không chỉ là đất, nhiều khối đá lớn hàng nghìn m3 vẫn treo lơ lửng trên ta luy. Mặc dù đã mở được đường công vụ, người và phương tiện giao thông đã có thể lưu thông trên tuyến nhưng rất khó khăn bởi lượng bùn đất quá lớn.

Ông Mông Văn Việt, xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) cho hay, hằng ngày, tôi thường xuyên qua tuyến đường này để đi làm, đi chợ. Từ khi bị sạt lở, tôi đành phải đi đường vòng qua UBND xã Vinh Quý. Rất mong các lực lượng sớm khắc phục tình trạng này để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công đã huy động nhân lực, thiết bị máy móc nỗ lực khắc phục sạt lở. Ông Đinh Tiến Dũng, Quản lý đội thi công thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Thăng Long chia sẻ, đơn vị đã huy động 5 máy xúc công suất lớn, 1 máy ủi, 5 xe tải cỡ lớn và 15 công nhân để khắc phục sự cố sạt lở. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, độ cao khối đất đá sạt lở lên tới 40m, nhiều khối đá lớn hàng nghìn m3 nên mặc dù có đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia thi công.

Do nhiều khối đất đá to bằng “nhà cấp bốn” nên muốn thi công cần phải nổ mìn để phá.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng Lưu Công Hữu, đây là một trong những vụ sạt lở lớn nhất trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Do tình hình thời tiết mưa nhiều, địa chất yếu, nhiều đất đá pha tạp nên việc thi công, khắc phục sạt lở cũng gặp không ít khó khăn.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng đã huy động các nhà thầu bố trí 6 máy xúc công suất lớn, 2 máy ủi và 10 xe tải cỡ lớn cùng nhiều công nhân để tham gia đào, xúc đất đá, giải phóng mặt bằng. Do nhiều khối đất đá lớn cần phải nổ mìn để phá, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng đã báo cáo UBND tỉnh Cao Bằng, đề nghị các ngành chức năng khẩn trương cấp mìn nổ phá đá, đẩy nhanh tiến độ thi công. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến khoảng 10 ngày nữa lực lượng chức năng sẽ giải phóng xong điểm sạt lở này, còn để hoàn trả lại mặt đường nhựa phải cần khoảng trên 20 ngày.

Là tuyến mới mở, do đó dọc tuyến 207 còn nhiều điểm ta luy chưa ổn định, có nguy cơ sạt lở cao. Trước tình hình đó, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng đã báo cáo UBND tỉnh Cao Bằng, xin ý kiến chỉ đạo xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở cao, nhằm chủ động phòng, chống những tình huống xấu xảy ra.

Nguyễn Hùng