Bình Định: Nhiều sai phạm trong khai thác đất của Công ty Thanh Huy

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:48, 27/05/2020

(TN&MT) - Ba năm nay, Công ty TNHH Thanh Huy hoạt động khai thác đất tại núi Hòn Ách theo Giấy phép khai thác khoáng sản được UBND tỉnh Bình Định cấp. Tuy nhiên, Công ty không có Quyết định, hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuê đất; chưa hoạt động khai thác đất trên khu vực được cấp phép, nhưng lại khai thác đất tại khu vực chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Công ty TNHH Thanh Huy có địa chỉ tại tổ 10, khu vực 05, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 28 ngày 03/04/2018, cho phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại núi Hòn Ách, xã Phước Mỹ, thành phố Quy Nhơn với diện tích 2,5ha, trữ lượng khai thác 88.128m3 nguyên khai, công suất khai thác 36.000m3 đất/năm, thời hạn 02 năm.

Công ty TNHH Thanh Huy lấy đất tại khu vực núi Hòn Ách, xã Phước Mỹ, thành phố Quy Nhơn 

Ba năm nay, Công ty TNHH Thanh Huy hoạt động khai thác đất liên tục tại vị trí nêu trên, thế nhưng, mới đây Tổ công tác do Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định chủ trì kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH Thanh Huy trong quá trình khai thác đất ở núi Hòn Ách chưa thực hiện cắm mốc ranh giới khu vực khai thác; khai thác khoảng 4.800m2 đất nằm ngoài diện tích khu vực được UBND tỉnh Bình Định cấp phép khai thác, cách ranh giới mỏ 65m về phía Nam, tại thời điểm kiểm tra Công ty dừng hoạt động khai thác, không có thiết bị máy móc trên mặt bằng cấp phép.

Điều lạ hơn, hiện trạng khu vực mỏ đất được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản thì Công ty chưa hoạt động khai thác, vì vậy mà Tổ công tác không xác định được công suất khai thác theo Giấy phép số 28. Công ty khai thác đất nhưng không có hồ sơ thiết kế mỏ.

Doanh nghiệp tiếp tục lấy đất sau khi hết thời hạn khai thác

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, Công ty TNHH Thanh Huy chưa nộp tiền thuê đất, vì chưa có hợp đồng thuê đất khai thác khoáng sản và Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Bình Định.

Tổ công tác đã xác định những sai phạm của Công ty TNHH Thanh Huy trong hoạt động khai thác khoáng sản tại núi Hòn Ách là chưa có hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuê đất theo quy định; chưa hoạt động khai thác đất trên khu vực được cấp phép; khai thác đất tại khu vực chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; nội dung báo cáo chưa đúng với thực tế khai thác. Đồng thời, yêu cầu Công ty không được khai thác đất trên diện tích chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác ngoài diện tích. Hoạt động khai thác đất theo Giấy phép số 28, chỉ được phép khai thác khi đã hoàn thành thủ tục thuê đất và bàn giao mốc giới khai thác trên thực địa.

Khai thác đất và trồng cây lên khu đất 

Phía Công ty TNHH Thanh Huy, ông Nguyễn Văn Thảo – Giám đốc Công ty đã thừa nhận những sai phạm trên. Đối với sai phạm chưa có hợp đồng thuê đất và nộp tiền thuê đất, ông Thảo cho rằng, đơn vị chưa nhận thức được ý nghĩa của hợp đồng thuê đất với nhà nước mà cứ tưởng chỉ làm hợp đồng thuê đất với chủ sở hữu đất. Nguyên nhân không khai thác đất tại vi trí được cấp phép, do chủ đất không cho khai thác. Việc khai thác tại khu vực chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, vì tính cấp bách các công trình hạ tầng kỹ thuật của thành phố Quy Nhơn.

Xe chở đất tại núi Hòn Ách tung bụi mù 

Mặc dù chưa có Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Bình Định và nộp tiền thuê đất, nhưng Công ty TNHH Thanh Huy vẫn tiến hành khai thác đất tại núi Hòn Ách, tuy nhiên lại khai thác không đúng vị trí được cấp phép ba năm nay. Đến thời điểm này, Giấy phép số 28 đã hết thời hạn khai thác đất, dù vậy Công ty vẫn tiếp tục ngang nghiên khai thác đất.

Thế nhưng, tất cả những sai phạm trên của Công ty TNHH Thanh Huy chưa bị xử lý, thì UBND tỉnh Bình Định tiếp tục giao Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét kiến nghị của UBND thành phố Quy Nhơn về việc điều chỉnh vị trí khai thác đất san lấp của Công ty TNHH Thanh Huy tại khu vực núi Hòn Ách, xã Phước Mỹ. Sau đó, UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH Thanh Huy lập hồ sơ xin thăm dò, khai thác đất tại khu vực có diện tích 2,5ha núi Hòn Ách, xã Phước Mỹ để phục vụ thi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

Công ty Thanh Huy thuê xe doanh nghiệp khác chở đất tại núi Hòn Ách 

Ngoài ra, hiện Công ty TNHH Thanh Huy bị Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Duy Tân có đơn kiến nghị về việc Công ty TNHH Thanh Huy khai thác đất tại núi Hòn Ách ngay vị trí Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Duy Tân được cấp Giấy phép khai thác. Vụ việc này, Thanh tra tỉnh Bình Định đang thụ lý và chưa có kết quả kiểm tra, thanh tra.

Mỹ Bình