Hà Nội: Nhiều sai phạm tại công viên nước Thanh Hà

Bất động sản - Ngày đăng : 17:31, 27/05/2020

(TN&MT) - Thanh tra Hà Nội vừa ban hành kết luận thanh tra trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và quá trình xử lý cưỡng chế tại Công viên nước Thanh Hà tại khu đô thị Thanh Hà do Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) làm chủ đầu tư.

Theo đó, trong quá trình đầu tư xây dựng và xử lý việc đầu tư xây dựng công viên này đã xảy ra nhiều vi phạm, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và cả chính quyền địa phương.

Công viên xây dựng sai quy hoạch

Công viên nước Thanh Hà xây dựng trên diện tích đất không quy hoạch công viên nước (quy hoạch phê duyệt là đất công cộng, cây xanh thể dục thể thao thành phố, khu ở).

Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư đã xây dựng công viên nước không có giấy phép xây dựng (GPXD). Đồng thời xây dựng trên diện tích đất không quy hoạch công viên nước mà theo quy hoạch phê duyệt là đất công cộng thành phố và đất cây xanh thể dục thể thao thành phố, khu ở.

Công viên nước Thanh Hà sau khi bị cưỡng chế.

Về trật tự xây dựng, ngày 6/12/2018, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông (gọi tắt là Đội TTXD) đã phối hợp cùng Phòng quản lý đô thị và UBND phường Phú Lương, quận Hà Đông kiểm tra, phát hiện Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 xây dựng công viên nước tại ô đất A2.2-CCĐT01 không có giấy phép xây dựng.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công vi phạm… Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp hành và tiếp tục xây dựng công viên nước, rồi đưa vào sử dụng.

Trước vi phạm trên, ngày 27/11/2019, UBND quận Hà Đông đã ban hành quyết định về việc áp dụng biện pháp buộc chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm tại ô đất A2.2 - CCĐT01. Nhưng, sau thời hạn 15 ngày, chủ đầu tư công viên nước Thanh Hà chỉ thực hiện tháo dỡ mái che của 4 hạng mục.

Đến ngày 24/12/2019, UBND quận Hà Đông tiếp tục ra văn bản đôn đốc chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Ngày 30/12/2019, UBND phường Phú Lương cũng gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư tự giác tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm, thời hạn cho chủ đầu tư tự khắc phục hậu quả đến hết ngày 10/1/2020.

Không những xây dựng không phép, kết quả thanh tra cũng chỉ ra rằng, Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 đã xây 19 hạng mục công trình trên diện tích hơn 31.000 m2 thuộc 3 ô đất đã được quy hoạch là đất công cộng, khu ở; đất cây xanh thể dục thể thao (A2.2 - CCĐT01; A2.2 - CXĐT01; một phần A2.1 CXĐT01) và một phần đường giao thông nội bộ khu đô thị… Theo quy hoạch thì các ô đất nêu trên sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật phải bàn giao cho địa phương quản lý nhưng chủ đầu tư đã “hô biến” thành dự án công viên nước.

“Việc chủ đầu tư xây dựng công viên nước trên các ô đất không quy hoạch công viên nước đã vi phạm Luật Đất đai năm 2013 và Luật Xây dựng năm 2014” - Thanh tra Hà Nội chỉ rõ.

Kết quả thanh tra xác định, quá trình thực hiện cưỡng chế công viên nước còn một số tồn tại, vi phạm. Trước một ngày tổ chức cưỡng chế (14/1/2020), chủ đầu tư có văn bản gửi UBND quận, UBND phường với nội dung “xin cam kết tháo dỡ và thời gian hoàn thành dự kiến hết quý I/2020” nhưng cơ quan chủ trì cưỡng chế là UBND phường Phú Lương không lập biên bản ghi nhận sự tự nguyện thi hành án và không báo cáo UBND quận là vi phạm Điều 34, Nghị định số 166/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, công viên nước bao gồm 19 hạng mục có giá trị lớn (theo hợp đồng hơn 142 tỷ đồng), trong đó có 7 hạng mục có kết cấu khung thép, nhựa composite lắp ghép có thể tháo dỡ nhưng UBND quận đã phê duyệt phương án phá dỡ theo đề xuất của Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển công nghệ An Phát là thiếu cẩn trọng, dẫn đến việc đã phá dỡ cả 7 hạng mục này gây bức xúc cho nhà đầu tư và băn khoăn trong dư luận.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm của Đội TTXD đã buông lỏng quản lý, không phát hiện và xử lý vi phạm của chủ đầu tư (xây dựng không có GPXD); không phát hiện công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch, không đúng vị trí; không đề xuất UBND quận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính khắc phục hậu quả…

Đối với UBND phường Phú Lương đã không chủ động kiểm tra hoạt động xây dựng, không tiến hành đình chỉ xây dựng đối với chủ đầu tư theo chỉ đạo của quận dẫn đến hành vi vi phạm không bị xử lý, không bị năng chặn để công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng…

Theo Thanh tra TP, UBND phường đã cố ý không thực hiện chức trách nhiệm vụ, để công trình vi phạm được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, sau này phải cưỡng chế phá dỡ, gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.

UBND quận Hà Đông đã có văn bản chỉ đạo Đội TTXD, UBND phường thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm và tổ chức lực lượng đình chỉ nghiêm túc đối với công trình nhưng các đơn vị không nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên UBND quận cũng không sát sao đôn đốc, không có biện pháp cương quyết buộc đội TTXD và UBND phường tiến hành ngăn chặn, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm dẫn đến vi phạm của chủ đầu tư không bị xử phạt, không bị ngăn chặn, công trình vi phạm vẫn được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, UBND quận đã thiếu trách nhiệm trong quản lý về quy hoạch xây dựng, đất đai dẫn đến không phát hiện và kịp thời xử lý hành vi chủ đầu tư xây dựng công viên nước không phù hợp quy hoạch, sử dụng đất không đúng mục đích..

Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật tổ chức, cá nhân

Thanh tra TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo quận Hà Đông tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tồn tại, sai phạm trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và tổ chức cưỡng chế công viên nước Thanh Hà, báo cáo thành phố kết quả thực hiện trong tháng 6/2020.

Trách nhiệm cá nhân thuộc về ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông phụ trách đô thị; ông Đào Quang Vinh Hiển - Phó trưởng Phòng quản lý đô thị quận. Chủ tịch UNBD quận Hà Đông cũng có phần trách nhiệm vì chưa xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ có liên quan đến xây dựng trái phép công viên nước…

Đồng thời, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra làm rõ việc các ô đất công cộng, cây xanh thuộc khu đô thị Thanh Hà sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật phải bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, báo cáo đề xuất UBND TP phương án xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó yêu cầu Cienco 5 Land nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời nghiêm khắc rút kinh nghiệm đối với các sai phạm.

Tường Minh