Thanh Trì (Hà Nội): Ai phải chịu trách nhiệm khi đất đai bị xẻ thịt ?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:26, 27/05/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh bài “Hà Nội: Ngang nhiên đổ phế thải, thuê bến bãi, tiền về túi ai?”. Đây là Dự án có quy mô lớn với hơn 17 ha, thế nhưng từ khi hoàn thành giải phóng mặt bằng đến nay, khu đất này liên tục bị xẻ thịt, kinh doanh cho thuê bến bãi trái phép. Điều này khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi ai phải chịu trách nhiệm cho vi phạm nghiêm trọng diễn ra tại đây ?

Diện tích đổ phế thải san lấp mặt bằng trái phép tại Tổ hợp ga Ngọc Hồi ngày càng lớn

Qua tìm hiểu, được biết ngày 12/11/2018, UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 1133/TB-UBND nêu kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung liên quan đến khu Dự án tổ hợp Nhà ga Ngọc Hồi: “Huyện Thanh Trì cần tuyên truyền cho người dân để chống lấn chiếm, tái lấn chiếm đất, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án quản lý theo quy định”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy thay vì tập trung quản lý nghiêm túc, chống lấn chiếm đất Dự án theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì và UBND xã Ngọc Hồi lại buông lỏng công tác quản lý để đất đai bị lấn chiếm. 

Ông Nguyễn Việt Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì cho biết: Tại khu vực đất thuộc Tổ hợp ga Ngọc Hồi, Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, đặc biệt là các vị trí nằm phía sau Khu công nghiệp Ngọc Hồi có một số đơn vị, doanh nghiệp lập dự án chuyển đổi đất nông nghiệp sau khi đã được phê duyệt chi trả tiền đền bù vẫn tiếp tục khai thác, sản xuất.

Nói về trách nhiệm quản lý Nhà nước, ông Phó Chủ tịch xã Ngọc Hồi cho hay, toàn bộ diện tích đất thuộc dự án đã giải phóng mặt bằng và được UBND huyện Thanh Trì giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện quản lý. Tất cả những bất cập, tồn tại vi phạm tại đây UBND xã Ngọc Hồi đã báo cáo UBND huyện Thanh Trì, và việc này trách nhiệm thuộc về Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện.

Cùng với mở rộng diện tích mặt bằng là các bến bãi, nhà xưởng mọc lên

Tiếp tục trao đổi làm sáng tỏ vấn đề, ông Bùi Huy Hoàng – Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Trì cho biết: Để ngăn chặn tình trạng đổ phế thải, san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, cho thuê bến bãi kinh doanh trái phép Trung tâm Phát triển Quỹ đất đã triển khai xây dựng hàng rào tôn ngăn cách khu đất Tổ hợp ga Ngọc Hồi với đường đi bên ngoài.

Ông Bùi Huy Hoàng thừa nhận mặc dù đã có hàng rào, nhưng vẫn không thể nào ngăn cản được các cá nhân, đơn vị cho các phương tiện xe tải đổ đất, phế thải, vật liệu xây dựng san lấp mặt bằng tại đây. Bởi theo ông Hoàng có rất nhiều con đường dân sinh vào đất Dự án không thể rào hết tôn được.

Dư luận đặt ra mối hoài nghi lớn về việc xây dựng hàng rào tôn, có nhằm mục đích che đậy hoạt động kinh doanh, cho thuê bến bãi trái phép bên trong ?

Về vấn đề xử lý vi phạm đổ phế thải, kinh doanh bến bãi trái phép ông Bùi Huy Hoàng nhấn mạnh: “Đó là trách nhiệm của chính quyền cơ sở, bởi đây là phần đất nằm trên địa bàn hành chính của xã Ngọc Hồi. Mặt khác UBND xã Ngọc Hồi có đầy đủ lực lượng, công cụ như Công an, Thanh tra xây dựng, cán bộ địa chính, dân phòng... UBND xã Ngọc Hồi cũng có đầy đủ hồ sơ vi phạm của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trái phép tại đây”.

Có thể thấy cho đến hiện tại dư luận đang đặt ra mối hoài nghi lớn về tác dụng của việc xây dựng hàng rào tôn tại Tổ hợp ga Ngọc Hồi của các cơ quan chức năng của huyện Thanh Trì. Đây phải chăng chỉ là tấm bình phong che mắt thiên hạ về những hoạt động sầm uất, sôi động bên trong, về hoạt động ngang nhiên của các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức xây dựng nhà xưởng, tập kết bến bãi cho xe tải, contener trái phép ?

Trong khi 2 cơ quan chức năng là UBND xã Ngọc Hồi và Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Trì đang đá quả bóng trách nhiệm, thì hàng chục ha đất thuộc dự án Tổ hợp ga Ngọc Hồi bị bỏ mặc cho những nhà xưởng, bãi xe lấn chiếm.

Do vậy, hơn lúc nào hết dự luận chờ đợi một câu trả lời thỏa đáng. Trong đó, cần làm rõ ai là người phải chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm nghiêm trọng diễn ra tại khu vực này ?

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

 

Huy An