Vĩnh Phúc: Công an tiếp tục điều tra làm rõ nguồn gốc chất thải y tế tại Yên Lạc

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 15:22, 27/05/2020

(TN&MT) - Thông tin từ Phó trưởng Công an xã Yên Đồng, ngay sau khi có phản ánh của báo chí, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Yên Lạc kiểm tra, xác minh. Hiện nay đã xác định được gia đình Nguyễn Thế Sự - sinh năm 1968 ở thôn Đông Mẫu đổ lượng rác thải y tế trên vào bãi rác của thôn. Hiện nay Công an huyện tiếp tục điều tra làm rõ.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, tại bãi rác dân sinh ở thôn Đông Mẫu (xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc) có một lượng lớn rác thải y tế được tập kết. Rác thải y tế gồm bông, gạc, dây truyền dịch, xilanh được chất thành đống lớn đang chuẩn bị được đốt lẫn với rác thải sinh hoạt.

Theo đó, ngay sau khi có sự phản ánh của báo chí, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra và có buổi làm việc với UBND huyện Yên Lạc, UBND xã Yên Đồng về vụ việc rác thải y tế đổ ra môi trường.

Theo kết quả kiểm tra thực tế ngày 22/5/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc xác định việc phản ánh của báo chí là đúng. Ngoài ra, chất thải y tế như báo trí nêu tại bãi rác của thôn Đông Mẫu còn nhiều chất thải phát sinh từ làng nghề tái chế nhựa không phải là rác thải sinh hoạt được các hộ làng nghề đổ vào bãi rác. Sau đó được đốt cùng với rác thải sinh hoạt.

Rác thải y tế lẫn rác thải nhựa, phế liệu

Rác thải y tế được phát hiện ở bãi rác sinh hoạt tại xã Yên Đồng, Yên Lạc. Ảnh Đoàn Bổng

Tại cuộc họp ngày 25/5, UBND xã Yên Đồng báo cáo: Qua điều tra, xác minh của Công an huyện, Công an xã Yên Đồng đối với các hộ gia đình, cá nhân thu gom, tái chế nhựa phế liệu trên địa bàn thôn Đông Mẫu thì phát hiện có hộ ông Nguyễn Thế Sự - sinh năm 1968 ở thôn Đông Mẫu khai nhận trong quá trình nhiều lần đi thu gom rác thải nhựa, phế liệu có lẫn rác thải y tế đã qua sử dụng. Do rác thải y tế không tái chế được nên gia đình đã đổ rác thải y tế trên với khối lượng khoảng 3kg ra bãi rác thải sinh hoạt thôn Đông Mẫu để chôn lấp.

Ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó trưởng Công an xã cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Yên Lạc kiểm tra, xác minh. Hiện nay đã xác định được gia đình ông Sự đổ lượng rác thải y tế trên vào bãi rác của thôn Đông Mẫu.

Trong quá trình thu mua phế liệu, gia đình ông Sự đã thu mua rác thải có lẫn rác thải y tế đã qua sử dụng, sau đó gia đình đã tiến hành đổ khối lượng rác thải này ra bãi rác thải của thôn để xử lý chôn lấp. Hiện nay Công an huyện tiếp tục điều tra làm rõ.

Nhà máy xử lý rác đốt rác thải sinh hoạt lẫn rác thải nhựa

Đại diện UBND xã Yên Đồng báo cáo: Thông qua Báo cáo 150/BC-UBND V/v sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường từ năm 2019 đến nay và việc quản lý công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại bãi rác thôn Đông Mẫu từ năm 2019 đến nay.

Mỗi thôn của xã thành lập 01 tổ Thu gom do Trưởng thôn quản lý. Đối với thôn Đông Mẫu, tổ thu gom có 07 người hàng tuần vào thứ 3 và thứ 7 tổ vệ sinh môi trường tiến hành thu gom, vận chuyển rác thải đến vị trí bãi rác sinh hoạt của thôn Đông Mẫu.

Bãi rác thải sinh hoạt thôn Đông Mẫu được hình thành từ năm 2004, trên diện tích 1.080m2, tại xứ đồng Bồ Côi, thôn Đông Mẫu, xã Yên Đồng để chôn lấp rác thải sinh hoạt trong khu dân cư thôn Đông Mẫu.

Hiện nay, UBND xã ký hợp đồng trực tiếp với thôn để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của thôn đi xử lý. Trên địa bàn xã Yên Đồng có 01 nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt do đó rác thải sau khi thu gom về nơi tập kết đã tiến hành đốt và chôn lấp rác thải sinh hoạt tại bãi rác tạm của thôn.

Thôn Đông Mẫu có một làng nghề tái chế nhựa phế liệu. Hiện nay đại đa số các hộ đã chuyển vào trong cụm công nghiệp để sản xuất. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ vẫn sản xuất tại nhà.

Theo đó, Lò đốt rác thải sinh hoạt của UBND xã Yên Đồng thu gom xử lý rác thải sinh hoạt của 7 thôn, tuy nhiên rác thải sinh hoạt của thôn Đông Mẫu lẫn nhiều nhựa do đó không thể tiến hành đốt được do đó rác thải được thu gom về bãi rác của thôn để tiến hành chôn lấp.

Đại diện UBND huyện Yên Lạc, ông Nguyễn Sinh Sáng – Chuyên viên Phòng Tài nguyên môi trường huyện cho biết: Qua kiểm tra thực tế, hiện nay chất thải chưa được tiến hành chôn lấp mà chủ yếu vẫn được tập kết về bãi rác và đốt.

Công tác phân loại chưa được thực hiện triển để do đó phế thải nhựa không được phân loại từ các hộ gia đình mà để lẫn vào rác thải sinh hoạt. Công tác quản lý chất thải chưa thực hiện nghiêm túc do đó người dân vẫn vận chuyển rác thải vào bãi rác.

Đại diện UBND huyện Yên Lạc yêu cầu UBND xã phải xây dựng quy chế thu gom xử lý rác thải đối với làng nghề, kinh phí thu gom xử lý rác thải đối với các hộ làm nghề tái chế, quy chế hoạt động của bãi rác.

Công an huyện khẩn trương điều tra xử lý đối tượng có liên quan

Đại diện Sở TN&MT, ông Nguyễn Duy Tiên – Phó Chánh thanh tra sở cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của thành phần tham gia hội nghị để làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo quy định.

Đối với việc phản ánh của báo trí về đốt chất thải y tế tại bãi rác của thôn Đông Mẫu là đúng. Tại bãi rác thải sinh hoạt của thôn Đông Mẫu tập kết cả chất thải phát sinh từ làng nghề tái chế nhựa và xử lý bằng phương pháp đốt thủ công là chưa đảm bảo quy định bảo vệ môi trường về xử lý chất thải.

Đề nghị UBND xã Yên Đồng trước mắt chỉ đạo: các Trưởng thôn trên địa bàn xã nói chung và Trưởng thôn Đông Mẫu nói riêng chấp dứt ngày việc tập kết chất rác thải sinh hoạt lẫn với chất thải làng nghề và xử lý bằng phương pháp đốt thủ công; Yêu cầu các hộ làm nghề tái chế nhựa ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển và xử lý dảm bảo quy định; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra việc đốt chất thải y tế.

Đề nghị UBND huyện Yên Lạc tăng cường kiểm tra việc sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường và việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện đồng thời chỉ đạo Công an huyện khẩn trương điều tra xử lý đối tượng có liên quan.

Khương Trung