Thái Nguyên: Trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P xả thải ra sông, suối gây ô nhiễm môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 07:01, 27/05/2020

(TN&MT) - Mới đây, người dân tại các xã Thành Công, Minh Đức, Phúc Thuận thuộc huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) cũng liên tục phản ánh việc nhiều trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P tại Thái Nguyên xả thải trực tiếp ra sông, suối gây ô nhiễm nguồn nước.

Hàng loạt các trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P vô tư xả phân lợn, nước thải ra sông, suối.

Cống nước thải được bắt ra con suối, lúc nào cũng chảy gây mùi, sủi bọt trắng.

Không chỉ trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty TNHH Chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P), thành viên của C.P Thái Lan (Tập đoàn Charoen Pokphand) tại Hà Nam xả nước thải, phân lợn ra sông, đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường như Báo TN&MT đã phản ánh, mà mới đây, người dân tại các xã Thành Công, Minh Đức, Phúc Thuận thuộc huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) cũng liên tục phản ánh việc nhiều trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P tại Thái Nguyên xả thải trực tiếp ra sông, suối gây ô nhiễm nguồn nước.

Con kênh ngập phân lợn, nước thải từ trong các trang trại đổ thẳng ra kênh, môi trường ô nhiễm hôi thối nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh cho người.

Ông N.Đ.K, người dân tại xã Thành Công cho biết: Mùi hôi thối từ trang trại và từ dòng suối thường xuyên bốc lên nồng nặc. Nước thải và phân lợn từ các trang trại này hàng ngày theo đường mương họ đào phía bên hông trang trại rồi xả thẳng ra suối rồi từ xuối chảy thẳng ra phía sông Công. “Nhân dân và cử tri tại đây đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, kiến nghị tới xã Phúc Thuận đề nghị có phương án để kiểm tra, xử lý các trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm, ngang nhiên xả thải chất bẩn, nước thải, phân lợn ra suối nhưng tới nay mọi việc vẫn không có biến chuyển”, ông K bức xúc nói.

Phân lợn từ các trang trại ứ đọng bên bờ suối, sau đó chảy ra sông.

Cùng chung sự bức xúc, bà N.T.H, người dân xã Thành Công cho biết: “Các trang trại thì ở thượng nguồn, vô tư xả thải ra suối. Chúng tôi ở phía hạ nguồn, thường xuyên phải hứng chịu nguồn nước bị ô nhiễm, phân lợn xả ra quá nhiều, ngập ngụa cả dòng suối. Nước suối lại tiếp tục chảy ra sông Công, chảy đi khắp nơi tới cả các tỉnh lân cận. Không biết bao nhiêu con người sẽ phải chịu ảnh hưởng từ nguồn nước ô nhiễm này”, bà H bức xúc nói.

Nước thải, phân lợn đổ ra bờ suối khiến dòng nước bị ô nhiễm, nước đổi màu thành 2 dòng rõ rệt.

Từ những phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế. Tại thời điểm ghi nhận, nước thải đen kịt, hôi thối từ các trang trại của hộ chăn nuôi nhà ông Nguyễn Thái Long, ông Nguyễn Văn Hoành, ông Ngô Thượng Hào, bà Nguyễn Thị Nga, ông Ngô Văn Ban vẫn đang ồ ạt chảy ra suối. Tại bờ suối, phân lợn ngập ngụa, phần thì trôi ra sông, phần thì bị đọng lại. Nước suối tại đây chuyển thành hai dòng rõ rệt, chảy về phía hạ nguồn. Người dân nơi đây cho biết, nước phân gây ô nhiễm, cá, tôm dưới sông cũng không thể sống nổi; cuộc sống người dân khu vực trang trại rất cơ cực vì mùi hôi thối bốc lên, nhất là những ngày hè oi bức vừa qua.

Cống nước thải tại trại lợn nhà bà Nguyễn Thị Nga được xả thẳng xuống suối.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Nga, Chủ trang trại nuôi 1.200 con lợn nái cho Công ty C.P, bà Nga cho biết: “Trại nhà tôi nuôi 1.200 con lợn nái cho Công ty C.P, mỗi tháng sản xuất ra khoảng 2.500 con lợn con. Ngày xưa xây dựng trại là theo quy mô, thiết kế của C.P, nhiều bể biogas người ta thiết kế đã không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng ngay từ lúc đó. Lẽ ra là phải hút phân tại trại đi xử lý theo định kỳ. Tuy nhiên, ở đây tất cả các trại cứ để như thế, sau nhiều năm thì ngấm vào đất, rồi tràn ra ngoài. Bây giờ có kiểm tra, có phạt thì cũng phải chịu vì thực trạng nó đã như thế rồi”, bà Nga nói.

Người dân nơi đây cho biết, các dòng sông, suối , kênh nước đều đã "chết"

Liên quan đến sự việc trên, ông Ôn Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận thừa nhận: Việc các hộ gia đình nuôi lợn gia công cho Công ty C.P tại đây xả thải gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước và làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

“Các trang trại này chăn nuôi ở đây từ những năm 2007, 2008, có trại còn chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, có trại thì kiểm tra môi trường hằng tháng không đạt, trại thì ao sinh học chưa đảm bảo”, ông Huân thông tin.

Cũng theo ông Huân, việc người dân, cử tri tại các xã phản ánh đã từ lâu, nhiều đoàn cũng đã về kiểm tra nhưng ông thì không nắm được kết quả kiểm tra cụ thể như thế nào.

“Các xã Thành Công, Minh Đức trước đây người dân, cử tri liên tục phản ánh vì phân và nước thải chảy về phía họ sinh sống rồi đổ ra sông Công. Còn người dân xã Phúc Thuận chúng tôi chỉ phản ánh về việc đi qua thì ngửi thấy mùi hôi thối chứ ngoài ra không phản ánh gì khác”, ông Huân nói.

Nhiều trang trại lợn trên địa bàn nhiều tỉnh Thái Nguyên gia công cho Công ty C.P Việt Nam đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 

Trước tình trạng hàng loạt trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, xả nước thải, phân lợn không qua xử lý ra sông, suối gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở chăn nuôi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Việt Linh - Xuân Vũ