Lạng Sơn: Huyện Văn Quan thông tin về vụ phá rừng ở xã Lương Năng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:59, 27/05/2020

(TN&MT) - Bức xúc trước việc một số hộ dân và Chủ tịch xã Lương Năng tự ý mở đường, phá rừng phòng hộ tại địa phương này, người dân đã tố cáo vụ việc đến ngành chức năng huyện Văn Quan (Lạng Sơn). Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan thanh tra khẩn trương vào cuộc và đã có kết luận về vụ việc.

Theo Kết luận thanh tra của UBND huyện Văn Quan về việc phá rừng phòng hộ ở xã Lương Năng, ngày 27/4/2020 Kiểm lâm huyện đến thực địa tại khu vực khe Soong Phầy đến khe Lọ Luông thuộc thôn Nà Thang, trước đây khu vực này là rừng phòng hộ. Tuy nhiên, năm 2019 theo đề nghị của người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế đồi rừng, UBND xã Lương Năng đã phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện xem xét, thống nhất xin ý kiến cấp trên chuyển toàn bộ diện tích đất rừng phòng hộ từ khu vực khe Soong Phầy trở vào giáp huyện Bình Gia sang rừng sản xuất.

Đến ngày 24/4/2020 đã được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt tại Quyết định số 687/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án rà soát điều chỉnh ranh giới 3 loại rừng đến năm 2030. Theo đó khu vực đất rừng này hiện nay là đất rừng sản xuất và việc mở đường vào khu vực sản xuất tạo thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế là chủ trương được khuyến khích, do đó nội dung này sẽ không tiếp tục xem xét trách nhiệm của ông Lộc Văn Cơ – Chủ tịch UBND xã.

Tuy nhiên, khi chưa có Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, ông Cơ và các hộ dân đã tổ chức họp thống nhất làm đường, mà không tuyên truyền cho các hộ dân chờ có quyết định cấp trên phê duyệt mới được mở đường. UBND huyện yêu cầu cá nhân ông Cơ rút kinh nghiệm.

Một số hộ dân ở xã Lương Năng đã tự ý mở đường vào phá rừng phòng hộ. Sự việc được người dân tố cáo lên ngành chức năng huyện Văn Quan.

Đối với việc cho dân khai thác, chặt phá rừng phòng hộ để trồng cây, hộ gia đình ông Nông Văn Vòn đã mở đường từ Quốc lộ 1B khe Khau Pá, thôn Nà Thang mở rộng đường trên mặt đường cũ đã có từ trước và không tác động đến cây rừng trên diện tích đất còn lại.

Tuy nhiên, ngoài tuyến đường, ông Vòn còn chặt hạ cây sở, cây bạch đàn diện tích 19.587 m2 thuộc thửa đất số 533, 87 tờ bản đồ số 2 bản đồ lâm nghiệp xã Lương Năng (đây là đất rừng phòng hộ) để trồng cây keo. UBND xã và ông Cơ là Chủ tịch UBND xã đã không kịp thời nhắc nhở và khuyến cáo người dân. UBND huyện kết luận nội dung này người dân tố cáo là có cơ sở.

Còn việc cho phép dân san đồi lấp ruộng, khi phát hiện ông Đổng Văn Tiến, trú tại thôn Pá Hà, xã Lương Năng tự ý san đất đồi lấp ruộng, UBND xã chỉ xuống nhắc nhở, chưa chỉ đạo chuyên môn đến hiện trường lập biên bản xử lý vi phạm hành chính theo chức năng nhiệm vụ để cho người dân đổ đất xuống ruộng khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất. UBND huyện yêu cầu UBND xã Lương Năng thực hiện các bước để xử lý theo quy định của pháp luật, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Trao đổi với PV về diện tích rừng phòng hộ bị khai thác, Chủ tịch UBND huyện Văn Quan Lương Mai Tú cho biết, huyện đã giao Hạt Kiểm lâm xác định rõ ranh giới diện tích đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ bị ảnh hưởng khi dân thực hiện mở đường và trồng cây tại khe Soong Phầy đến khe Lọ Luông; khe Lạu Pá, thôn Nà Thang và xác định rõ thông tin một số cây gỗ lớn, gỗ quý bị chặt hạ khi dân mở đường để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước những thắc mắc của dư luận vì sao kết luận việc người dân tố cáo Chủ tịch xã Lộc Văn Cơ là có cơ sở mà chưa xử lý, bà Lương Mai Tú cho biết, đây mới là bước đầu, trên cơ sở kết luận thanh tra, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng của huyện xác minh, làm rõ thêm một số nội dung liên quan. Sau đó, nếu đủ căn cứ sẽ phải xử lý nghiêm theo quy định chứ không có chuyện huyện bao che và làm ngơ trước vụ việc này.

Hoàng Nghĩa