Để xảy ra sai phạm đất đai: “Quan” phường ở Bắc Ninh bị đề nghị cách chức

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 17:56, 26/05/2020

(TN&MT) - Do buông lỏng quản lý đất đai nên ông Đỗ Văn Hiền, Bí thư phường và ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch phường Châu Khê vừa bị UBND thị xã Từ Sơn đề nghị cách chức.

Sai phạm có tính hệ thống

Mới đây, UBND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kết luận Thanh tra số 165/KL-UBND về công tác quản lý đất đai tại phường Châu Khê. Qua thanh tra, UBND thị xã cho rằng, công tác ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai của UBND phường đã bộc lộ nhiều sai sót.

Kết quả thanh tra xác định, phường Châu Khê có 284 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, tổng diện tích vi phạm hơn 62.909 m2. UBND phường đã xử lý triệt để được 16 trường hợp, còn lại 268 trường hợp.

Cụ thể, tại khu phố Đa Hội có 256 trường hợp tự lấp, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp và lấn chiếm đất thủy lợi, giao thông với tổng diện tích vi phạm 60.809 m2. Trong đó, có 116/256 trường hợp vi phạm trước năm 2014 và 140 trường hợp vi phạm sau năm 2014.

Những vi phạm đất đai có tính hệ thống xảy ra tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn (ảnh chụp tại phường Châu Khê)

Tại khu phố Đa Vạn, trước năm 2016 có 10 hộ dân lấn chiếm khoảng 2.000 m2 đất tại khu Ao Muồng. Khu phố Đa Vạn đã báo cáo (không bằng văn bản) nhưng UBND phường chưa có biện pháp xử lý.

Về việc cho thuê đất, tại thời điểm thanh tra, UBND phường Châu Khê đã ký 5 hợp đồng thuê đất với 5 tổ chức, cá nhân, tổng diện tích 3.580 m2 đất lưu không hành lang đê Ngũ Huyện Khê và đất công ích của địa phương. UBND phường cho thuê với thời hạn 4-5 năm đã thu tổng số tiền 277 triệu đồng.

Qua kiểm tra, các hộ dân được UBND phường cho thuê đất nông nghiệp nhưng lại sử dụng vào mục đích làm nhà xưởng, bãi tập kết vật liệu... Không chỉ UBND phường cho thuê đất, các khu phố của phường Châu Khê cũng cho thuê đất không đúng thẩm quyền.

UBND thị xã Từ Sơn nhận thấy các hành vi vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn phường Châu Khê tập trung tại một số khu vực, vị trí và có tính hệ thống, đồng loạt. Tuy nhiên, công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đất đai của UBND phường còn hạn chế, không có biện pháp, không xử lý kịp thời theo quy định. Quá trình ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm không cương quyết, không dứt điểm dẫn đến các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm không chấm dứt, một số tái diễn và đã thực hiện xong việc xây dựng nhà ở, công trình kiên cố trên đất với quy mô lớn, gây khó khăn cho việc xử lý.

Liệu có xử lý cán bộ qua loa?

Kết luận Thanh tra nêu rõ: Chủ tịch UBND phường Châu Khê buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc quản lý và sử dụng đất đai gây hậu quả nghiêm trọng. Để đất bị lấn chiếm, có tính hệ thống, đồng loạt với số lượng lớn cả về số người vi phạm và diện tích vi phạm gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện các dự án thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, gây dư luận xấu trong nhân dân làm mất an ninh trật tự nông thôn.

Đồng thời, UBND thị xã Từ Sơn xác định việc UBND phường Châu Khê ký hợp đồng cho một số hộ dân thuê đất làm nhà xưởng là không đúng quy định. Sai phạm này, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND phường Châu Khê (giai đoạn 2011 -2016 và 2016-2021), cán bộ Địa chính – Xây dựng phường Châu Khê và trưởng các khu phố: Đa Hội, Song Tháp, Trịnh Xá, Đa Vạn.

Một công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại phường Châu Khê (ảnh chụp vào cuối năm 2019)

Từ những sai phạm này, UBND thị xã Từ Sơn đã đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy giao cho các đơn vị xem xét, tham mưu xử lý kỷ luật với hình thức: Cách chức Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê nhiệm kỳ 2015-2020, Chủ tịch UBND phường nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Đỗ Văn Hiền do buông lỏng công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng.

Đồng thời, UBND thị xã cũng đề nghị cách chức Phó Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 -2020, Chủ tịch UBND phường Châu Khê nhiệm kỳ 2016 -2021 đối với ông Trần Văn Thắng do buông lỏng công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, xem xét xử lý kỷ luật đối với cán bộ phường Châu Khê thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý do có liên đới đến các sai phạm trong việc buông lỏng công tác quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, UBND thị xã đề nghị Đảng ủy phường chỉ đạo UBND phường, Chi bộ các khu phố tổ chức, thực hiện tốt công tác kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên có các sai phạm, thời gian thực hiện xong trong tháng 4/2020.

Ông Đỗ Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê cho biết: “Tôi và đồng chí Chủ tịch phường chấp nhận hình thức kỷ luật đó. Hiện chúng tôi đang hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ phường sắp tới để bầu nhân sự mới. Sau khi có nhân sự mới (tức Bí thư và Chủ tịch phường mới – PV) thì chúng tôi sẽ bàn giao công việc và rời nhiệm sở”.

Với lý do chuẩn bị cho đại hội Đảng, nên các vị lãnh đạo trên tới nay vẫn tại vị một cách an toàn.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

 

Phạm Thiệu