Làm rõ cơ chế giao đất cho nhà đầu tư trong dự án Luật Đầu tư (sửa đổi)

Trong nước - Ngày đăng : 15:54, 26/05/2020

(TN&MT) - Việc giao đất cho nhà đầu tư được lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu được áp dụng theo trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 26/5, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Làm rõ trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án để lựa chọn nhà đầu tư; bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đối với kinh doanh nước sạch là hai trong số những nội dung được giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.

Làm rõ việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án để lựa chọn nhà đầu tư

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, ý kiến các cơ quan của Quốc hội và Báo cáo của Chính phủ về việc giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, có một số ý kiến đề nghị làm rõ nguyên tắc, quy định cụ thể việc lựa chọn nhà đầu tư. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định rõ việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đối với trường hợp đấu giá, đấu thầu, chấp thuận chủ trương đầu tư, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Đồng thời sửa đổi tên Điều 29 là “Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án”.

Có ý kiến đề nghị làm rõ trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án để lựa chọn nhà đầu tư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Việc lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư có sử dụng đất thông qua hình thức đấu thầu được áp dụng đối với dự án không đủ điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

“Việc giao đất cho nhà đầu tư được lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu được áp dụng theo trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất”, ông Thanh nêu.

Bổ sung kinh doanh nước sạch vào ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện

Một trong những nội dung mà đại biểu quốc hội quan tâm là danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, một số ý kiến đề nghị rà soát để bảo đảm đúng ý nghĩa của tinh thần Hiến pháp, công khai, minh bạch, tránh lạm dụng sinh ra nhiều giấy phép con; có ý kiến đề nghị phải đánh giá tác động, giải trình, làm rõ hơn về cơ sở đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Các đại biểu tham dự phiên làm việc chiều 26/5. Ảnh: quochoi.vn

Về vấn đề này, Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) đã bãi bỏ 11 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đồng thời sửa đổi 19 ngành, nghề và bổ sung 7 ngành, nghề để phù hợp với yêu cầu, thực tiễn quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề này và bảo đảm tính thống nhất với các luật có liên quan.

Đáng chú ý, có một số ý kiến đề nghị bổ sung ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đối với kinh doanh nước sạch; giữ lại ngành, nghề kinh doanh có điều kiện đối với kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hỏa táng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, bổ sung tại Phụ lục 4 Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trong đó, bổ sung kinh doanh nước sạch vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện vì nước sạch là hàng hóa đặc biệt, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Đồng thời, giữ lại ngành, nghề kinh doanh có điều kiện đối với kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hỏa táng, vì quá trình hỏa táng không chỉ liên quan đến quy trình, quy chuẩn mà còn liên quan đến văn hóa, đạo đức xã hội, đến môi trường.

Bên cạnh những nội dung trên, báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về chính sách về đầu tư kinh doanh; ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; ngành, nghề và điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài; hình thức và đối tượng áp dụng ưu đãi đầu tư; thủ tục đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan tại Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Kế toán... để bảo đảm thực thi hiệu quả Luật Đầu tư.

Tuyết Chinh – Khương Trung