Hội thi Quan trắc viên KTTV giỏi toàn quốc lần thứ 6 trực tuyến tại 10 điểm cầu

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 12:22, 26/05/2020

(TN&MT) - Sáng nay (26/5), tại Hà Nội, Hội thi Quan trắc viên khí tượng thủy văn giỏi toàn quốc lần thứ 6 năm 2020 chính thức diễn ra dưới hình thức trực tuyến từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn đến 9 điểm cầu ở các Đài KTTV khu vực trên cả nước.

Đây là kỳ thi Quan trắc viên giỏi cấp Ngành được tổ chức 5 năm một lần. Các Quan trắc viên giỏi được lựa chọn từ các cuộc thi quan trắc viên giỏi cấp Đài KTTV khu vực (được tổ chức 2 năm một lần) sẽ cùng nhau thử thách qua vòng Quan trắc viên giỏi toàn quốc lần thứ 6 để tìm được những quan trắc viên giỏi và tiêu biểu nhất. Các Qua trắc viên tham dự ở 4 môn thi: Khí tượng, Thủy văn, Môi trường và Khí tượng cao không. 

Toàn cảnh buổi lễ khai mạc

Năm nay, có 99 thí sinh đăng ký tham gia Hội thi; trong đó: Khí tượng 27 thí sinh; Thủy văn 27 thí sinh, môn Môi trường 24 thí sinh, Khí tượng Cao không 21 thí sinh.

Phát biểu khai mạc Hội thi, ông La Đức Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, với quyết tâm đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công tác chỉ đạo điều hành của Tổng cục, việc tổ chức thi Quan Trắc viên giỏi Toàn quốc dưới hình thức trực tuyến tại 10 đầu cầu từ Tổng cục KTTV đến 9 Đài KTTV khu vực là một điểm mới trong Hội thi lần thứ 6.

Theo Phó Tổng cục trưởng La Đức Dũng, để thực hiện tốt việc này Hội đồng thi, Tổng cục đã nỗ lực xây dựng kế hoạch, đề cương và đảm bảo hệ thống cơ sở hạ tầng và thực hiện bảo mật cho bộ đề thi. Theo đó, thí sinh sẽ thực hiện 2 phần thi gồm:

Kiến thức chung: Luật khí tượng thủy văn và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; hệ thống tổ chức của Ngành KTTV; chức năng nhiệm vụ của các Đài KTTV khu vực, Trạm KTTV; nhiệm vụ của Quan trắc viên KTTV tại trạm.

Kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quan trắc: Thông tư quy định kỹ thuật; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia; tiêu chuẩn Ngành về quan trắc khí tượng, thủy văn, khí tượng cao không, môi trường không khí và nước. Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 ngày. Kết quả Hội thi Quan trắc viên khí tượng thủy văn giỏi toàn quốc lần thứ 6 năm 2020 sẽ được công bố và vinh danh trong Hội nghị Điển hình tiên tiến Tổng cục KTTV lần thứ 4, giai đoạn 2020 – 2025 sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến trong ngày 28/5/2020 sắp tới.

Đối với một ngành, nghề đặc thù như Ngành KTTV, Hội thi chuyên ngành có tác động rất tích cực đến chất lượng quan trắc của Hệ thống mạng lưới chuyên ngành. Đây cũng là dịp để đánh giá, vinh danh lực lượng quan trắc viên ở tuyến đầu đã và đang là những chiến sỹ thầm lặng ngày đêm tuân thủ tuyệt quy trình, quy phạm của ngành đảm bảo quan trắc đầy đủ obs typh, phục vụ kịp thời cho công tác dự báo cảnh báo, truyền thông tin các hiện tượng KTTV trong mọi tình huống thiên tai nguy hiểm góp phần quan trọng cho công tác dự báo, cảnh báo thiên tai KTTV phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh cho đất nước.

Tuyết Chinh