Cát tặc ngang nhiên hoạt động: Bao giờ Lục Yên được yên?

Khoáng sản - Ngày đăng : 10:43, 26/05/2020

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, con sông Chảy bên dưới chân cầu Tô Mậu, con đường “độc đạo” dẫn vào trung tâm thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) chưa một ngày được bình yên, tình trạng “trộm cát” diễn ra ngang nhiên ngay giữa ban ngày.

Ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày

Theo phản ánh của nhiều người dân sống gần khu vực cầu Tô Mậu thuộc xã Tân Lĩnh và Tô Mậu (huyện Lục Yên), tình trạng khai thác cát trái phép đã diễn ra trong suốt thời gian dài. Điều đáng nói hơn, hoạt động khai thác và vận chuyển cát rất ngang nhiên, rầm rộ ngay giữa ban ngày ngay dưới chân cầu Tô Mậu (con đường duy nhất dẫn vào trung tâm huyện) nhưng chính quyền xử lý không dứt điểm khiến người dân thắc mắc.

Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra ngang nhiên ngay giữa ban ngày

Trong sáng ngày 22/5 PV Báo TN&MT đã có mặt tại khu vực chân cầu Tô Mậu, đoạn giữa xã Tân Lĩnh và Tô Mậu. Đúng như thông tin người dân phản ánh, hoạt động khai thác cát đã và đang diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật. Tại đây, các xe tải xếp hàng chờ sẵn “ăn cát”. Các điểm tập kết cát hoạt động náo nhiệt hết công suất với các loại máy múc, các xe tải ra vào tấp nập.

Di chuyển vào trung tâm huyện, ngay sát ven đường tiếng máy nổ chạy rầm rầm, tiếng nước bơm cát lên các thuyền chảy rào rào, tại các bãi tập kết xe tải ra vào tấp nập dù nằm ngay sát con đường “độc đạo” dẫn vào huyện. Điều này, khiến dư luận thắc mắc, đặt ra câu hỏi, liệu chăng có ai đứng sau bảo kê cho sự việc này?

Ngay sát ven đường các tàu chạy rầm rầm hết công suất

Người dân sống gần khu vực cầu Tô Mậu bức xúc: “Nếu tình trạng này khai thác ở những vùng hẻo lánh, ít người qua lại thì không nói làm gì. Đằng này việc khai thác ngang nhiên ngay dưới chân cầu, con đường duy nhất vào trung tâm huyện mà chính quyền, lực lượng chức năng không xử lý, khiến người dân chúng tôi rất thắc mắc. Tôi nghĩ, nếu không được ai đó “bảo kê”, “bật đèn xanh” đố ai dám làm”.

Chính quyền liệu có “né” báo chí

Ngay sau khi ghi nhận thức tế, PV đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Lục Yên và Phòng TN&MT huyện từ sáng cho tới chiều muộn nhưng lãnh huyện trả lời bận với lý do “đang đi cơ sở”. Còn lãnh đạo Phòng TN&MT thì “đang bận làm báo cáo và không thể tiếp báo chí về nội dung trên”.

Sau khi liên hệ làm việc với huyện Lục Yên nhưng PV không nhận được câu trả lời, chiều ngày 22/5 PV Báo TN&MT quay lại khu vực khai thác cát. Tại đây, tất cả mọi hoạt động vẫn diễn ra hết sức bình thường, việc ai người đấy làm vẫn rất tất bật, không khác một công trường đang hoạt động.

Bãi tập kết cát không khác một công trường đang hoạt động

Tiếp tục PV đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh về công tác quản lý, xử lý hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn. Sau một thời gian chờ đợi PV nhận được câu trả lời từ phía cán bộ văn phòng “Chủ tịch UBND xã đi cơ sở”.

Nhận thấy thái độ làm việc bất thường, tiếp tục có tình trạng “né tránh” báo chí, sau 1 giờ đồng hồ PV quay lại trụ sở UBND xã Tân Lĩnh lên trực tiếp phòng Chủ tịch UBND xã, lúc này PV mới gặp được bà Hoàng Thị Thanh Vân – Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh. Khi được hỏi về vấn đề trên, bà Hoàng Thị Thanh Vân đã thừa nhận: “Trên địa bàn xã có tình trạng khai thác cát trái phép”. “Tuy nhiên, trong sáng ngày 22/5 xã đã cho cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý”.

Các xe tải xếp hàng dài chờ lấy cát

Cũng như PV đã thông tin trước đó, ngay trong buổi chiều cùng ngày PV đã quay lại khu vực khai thác cát trái phép, hoạt động khai thác vẫn diễn ra hết sức bình thường. Về vấn đề này, PV có trao đổi lại với bà Vân và nhận được câu trả lời: “Chính quyền xã đã kiểm tra và xử lý, tuy nhiên cũng cần phải có thời gian chứ không thể xử lý ngay”. Theo như câu trả lời của bà Vân thì việc họ vẫn hoạt động là hết sức bình thường!

Qua cách làm việc trên cho thấy, chính quyền địa phương đã buông lỏng trong công tác quản lý, phát hiện tình trạng vi phạm nhưng xử lý không dứt điểm khiến dư luận bức xúc, gây lãng phí tài nguyên khoáng sản và thất thoát nguồn thu ngân sách…

Để xử lý dứt điểm tình trạng trên rất cần cơ quan chức năng sớm vào cuộc và xử lý dứt để, chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn…

Về vấn về này PV Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thanh Ngà