Dân xã đảo ở Quảng Nam “khát” nước sạch

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 10:55, 25/05/2020

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam sống trong tình cảnh “khát” nước sạch trầm trọng do nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn, nhiễm mặn và phải đi xa gần chục cây số để gánh nước về dùng. Thực trạng này đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Hơn một tháng nay, ông Trần Diệu (58 tuổi, thôn Bình Trung, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam) phải xách can nhựa, chạy xe máy vượt cả chục cây số sang xã khác để "xin” nước về sử dụng.

Ông Diệu cho hay, nhiều năm nay người dân xã đảo phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt nhưng chưa năm nào khắc nghiệt như bây giờ. Hầu hết các giếng nước đều nhiễm phèn, mặn chỉ phục vụ cho việc tắm giặt, để có nước ăn uống thì ông và các thành viên trong gia đình phải thay phiên nhau vượt quãng đường xa đi xin nước.

“Nắng nóng kéo dài trong những ngày qua khiến nguồn nước ngầm cạn kiệt.Tôi thuê thợ đóng giếng sâu hàng chục mét, song nước bơm lên vẫn bốc mùi tanh, vài phút sau là ngả sang màu vàng. Mặc dù nước nhiễm bẩn nhưng nhiều năm qua, gia đình vẫn cố dùng để phục vụ cho việc tắm giặt”, ông Diệu nói.

Nước bơm lên bốc mùi tanh, vài phút sau là ngả sang màu vàng nên không thể sử dụng

Tương tự, bà Trần Thị Hà (49 tuổi, thôn Bình Trung) cũng than ngắn thở dài khi nhắc tới chuyện nước sinh hoạt. Bà Hà kể, hơn 10 năm trước, xã Tam Hải được tổ chức Đông Tây hội ngộ xây dựng một bể cấp nước ngọt tại thôn Bình Trung. Ban đầu bể nước này được khử phèn gần như triệt để, nhưng sau vài năm đầu hoạt động hệ thống khử phèn xuống cấp. Hiện tại, người dân phải khử phèn kiểu thủ công để lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên, cách này không đảm bảo xử lý phèn triệt để.

“Lượng nước sạch mà tôi lặn lội sang xã khác xin chỉ đủ phục vụ cho việc nấu ăn, đun uống. Còn tắm giặt thì vẫn phải cắn răng cắn cỏ dùng nước nhiễm phèn, thậm chí nhiễm mặn.

Khổ nhất là vào mùa nắng nóng như bây giờ, nước nhiễm phèn cũng không đủ mà sử dụng chứ đừng nói đến nước sạch”, bà Hà than vãn.

Không riêng gì hộ ông Diệu, bà Hà, ở xã đảo Tam Hải hiện có hàng trăm hộ dân đang lao đao vì “khát” nước sạch.

Câu chuyện thiếu nước sinh hoạt của người dân xã đảo tưởng được giải quyết khi chính quyền địa phương đã cho lắp đặt các đường ống dẫn nước vào từng gia đình nhưng đến nay người dân vẫn không sử dụng được.

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải – xác nhận tình trạng thiếu nước sạch ở địa phương kéo dài suốt nhiều năm qua. Trong đó, 3 thôn thiếu nước trầm trọng nhất là Xuân Mỹ, Long Thạnh Tây và Bình Trung với gần 200 hộ dân. Việc thiếu nước ngọt ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân, chưa kể việc dùng nước nhiễm phèn sẽ gây hại đến sức khỏe. Nhiều lần dân kiến nghị, xã đề xuất lên cấp trên nhưng vẫn chưa có kết quả.

Theo ông Hùng, trong năm nay, chính quyền địa phương sẽ sử dụng nguồn kinh phí từ nguồn hỗ trợ xã đảo để đầu tư xây dựng một đài nước đạt chuẩn đặt tại thôn Bình Trung (khoảng 4 tỷ đồng).

Người dân phải dùng các biện pháp lọc thủ công để có nước tắm giặt

"Xã đã trích khoảng 200 triệu đồng lắp đặt đường ống ngầm kéo dài 1 cây số qua sông Trường Giang. Sau khi thăm dò, đánh giá tổng quan về trữ lượng nước ngầm, chất lượng nước, hệ số sinh hóa..., chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng đài nước", ông Hùng thông tin thêm.

Bước vào mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, nắng nóng kéo dài, không chỉ tại xã đảo Tam Hải mà nhiều nơi tại huyện Núi Thành cũng đang xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng như xã Tam Giang, Tam Hòa và Tam Tiến…

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Núi Thành cho hay, hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện hầu hết sử dụng nguồn cấp nước sạch từ các bể chứa nước thời Đông Tây hội ngộ tài trợ, công suất thiết kế của các công trình này nhỏ, đến nay đã xuống cấp, không đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. UBND huyện Núi Thành đang đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm tạo điều kiện đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước để đáp ứng nhu cầu về nước sinh hoạt cho nhân dân.

Lan Anh