Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho giáo dục đại học: Tiệm cận theo chuẩn các nước khu vực và thế giới

Xã hội - Ngày đăng : 15:12, 23/05/2020

(TN&MT) - Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho giáo dục đại học (GDĐH) là những chuẩn mực tối thiểu, là bộ tiêu chí với khối lượng, chuẩn đầu ra, yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ,… tiệm cận theo chuẩn của các nước trong khu vực và thế giới; phù hợp yêu cầu từng lĩnh vực ngành nghề đó, nhằm quản lý chất lượng nguồn nhân lực.

Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho GDĐH: Tiệm cận theo chuẩn các nước khu vực và thế giới. Ảnh minh họa

Bộ tiêu chuẩn, tiêu chí này cũng là căn cứ để xây dựng hệ thống đảm bảo và đánh giá chất lượng, kiểm định chương trình. Các tổ chức kiểm định phải sử dụng bộ tiêu chí để đối chiếu khi thực hiện kiểm định chương trình đào tạo, cơ sở giáo dục Việt Nam. Các cơ sở GDĐH có trách nhiệm, căn cứ chuẩn tối thiểu đó để xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo, đồng thời, không ngừng tự đánh giá, cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo; định kỳ đăng ký kiểm định chương trình đào tạo và kiểm định cơ sở GDĐH.

Theo Bộ GDĐT, kế hoạch triển khai bao gồm: Thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của GDĐH; Xây dựng và ban hành các văn bản, quy định, tài liệu hướng dẫn thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của GDĐH; Thành lập các hội đồng tư vấn khối ngành để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ của GDĐH cho các ngành, nhóm ngành thuộc các lĩnh vực; Xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho các ngành, khối ngành của từng lĩnh vực trong GD ĐH; Cơ sở GDĐH rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo theo quy định của chuẩn chương trình; Xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của GDĐH với Khung tham chiếu trình độ ASEAN;…

Lan Chi