Quảng Ninh: Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng hồ Khe Giữa

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 09:00, 22/05/2020

(TN&MT) -Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng nhanh, nhất là tại các thành phố lớn Hạ Long, Cẩm Phả. Do vậy nhu cầu đối với nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho các đô thị tăng mạnh. Vào cuối năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hồ Khe Giữa, xã Dương Huy, TP.Cẩm Phả, nhưng đến nay dự án có nguy cơ bị chậm tiến độ.

Theo kế hoạch, năm 2022 dự án đầu tư xây dựng hồ Khe Giữa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang ở giai đoạn kiểm đếm để làm công tác GPMB đối với những diện tích rừng của các hộ dân và tổ chức.

Dự án hồ Khe Giữa có dung tích chứa khoảng 7,6 triệu m3 nước, mực nước dâng bình thường dự kiến +46,5m, lưu vực của hồ chứa khoảng 24km2, gồm các hạng mục chính: Đập đất chính, tràn xả lũ, cống lấy nước, khu nhà quản lý, đường thi công kết hợp quản lý vận hành. Tổng mức kinh phí đầu tư dự án là 283 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Người dân xã Dương Huy mong muốn dự án hồ Khe Giữa sớm hoàn thành đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra 

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Công Đoàn, cán bộ địa chính- xây dựng xã Dương Huy cho biết, dự án xây dựng hồ Khe Giữa sẽ thu hồi 130 ha của 52 hộ dân và một tổ chức, trong đó chủ yếu là đất rừng tự nhiên và đất rừng sản xuất tại hai thôn Tân Tiến và Đoàn Kết, thuộc xã Dương Huy. Hiện nay, địa phương tiến hành họp dân ở 2 thôn và đang thực hiện khâu kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Do điều kiện địa hình khá phức tạp, phần lớn diện tích rừng tự nhiên bị ảnh hưởng của dự án là rìa suối, mặt nước, nên Sở NN&PTNT đã báo cáo Bộ NN&PTNT thuê đơn vị tư vấn để tính toán lại mật độ rừng tự nhiên, đảm bảo việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định của pháp luật. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho việc triển khai dự án bị kéo dài.

Phó Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả, Phạm Văn Kính cho biết, xác định đây là một trong những dự án có tính cấp thiết đối với đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn, vì vậy thành phố đã xây dựng kế hoạch, đề ra tiến độ cụ thể cho công tác GPMB của dự án. Cụ thể, thành phố đã giao nhiệm vụ cho từng phòng, ban chuyên môn, trong đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố tăng cường một tổ công tác đến địa bàn xã Dương Huy để kiểm đếm, chứng thực nguồn gốc đất đai.

Phần lớn diện tích thu hồi để xây dựng hồ Khe Giữa là đất trồng rừng sản xuất

Song song với công tác kiểm đếm, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cẩm Phả phối hợp với chính quyền xã Dương Huy tăng cường tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa của dự án. Đến nay, sau hơn 2 tháng triển khai công tác GPMB, các hộ dân đều đồng thuận với dự án. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đang hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất, lập phương án bồi thường. Dự kiến trong tháng 5/2020, thành phố sẽ bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho Ban Quản lý các dự án công trình NN&PTNT.

Đồng thời, đại diện Ban Quản lý các dự án công trình NN&PTNT cho biết, đã thực hiện xong gói thầu rà phá bom mìn và hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án hồ Khe Giữa.

Ngay khi TP.Cẩm Phả lên phương án bồi thường tổng thể, nhà thầu xây lắp sẽ tạm ứng trước kinh phí GPMB cho các hộ dân để sớm có mặt bằng triển khai công tác thi công. Cùng với đó, nhà thầu xây lắp cũng cam kết ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đơn vị sẽ tăng cường máy móc, nhân lực để tiến hành thi công liên tục 3 ca/ngày, đảm bảo dự án đưa vào sử dụng trong năm 2022.

Hồ Khe Giữa tại xã Dương Huy hoàn thành sẽ giảm tải cho hồ Cao Vân, đảm bảo nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho 2 địa phương Cẩm Phả và Hạ Long

Qua tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn TP.Cẩm Phả, chỉ có duy nhất hồ chứa nước Cao Vân là nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước Diễn Vọng phục vụ nước sạch sản xuất, sinh hoạt cho trên 100 nghìn hộ dân TP.Cẩm Phả và phía đông TP.Hạ Long, với tổng nhu cầu nước mỗi năm gần 22 triệu m3. Ngoài ra, hồ Cao Vân còn là nguồn cung cấp nước làm mát cho Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh.

Do vậy, việc đẩy nhanh triển khai dự án hồ Khe Giữa sớm đi vào hoạt động theo kế hoạch đặt ra là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, nhằm làm giảm sức ép lên hồ Cao Vân, cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả nói riêng cũng như đối với tỉnh Quảng Ninh nói cung.

Phạm Hoạch