Gia Lai: Xét xử vụ “cướp” gỗ lậu của "Hùng sida" và đồng bọn

Pháp đình - Ngày đăng : 18:38, 21/05/2020

(TN&MT) - Ngày 21/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã đưa ra xét xử vụ “cướp” hàng trăm m3 gỗ lậu của Hùng sida và đồng bọn xảy ra vào tháng 10/2016 tại huyện Ia Grai, Gia Lai.

Phương tiện và gỗ tang vật của vụ án

Theo đó, các đối tượng, gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (tên thường gọi Hùng Sida, SN 1983, trú tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku), Nguyễn Hữu Thuộc (tên thường gọi Hậu lác, SN 1981, trú tại phường Ia Kring, TP. Pleiku), Nguyễn Mạnh Tuấn (tên thường gọi Tuấn chè, SN 1981, trú tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai), Đào Đình Kha (SN 1979, trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku), Đinh Lê Lai (tên thường gọi Nicolai, SN 1984, trú tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku).

Và Lê Trung Nguyên (tên thường gọi Sam, SN 1984, trú tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh), Nguyễn Minh Đức (SN 1980, trú tại phường Đống Đa, TP. Pleiku), Lê Minh Đức (SN 1986, trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah), Hoàng Minh Hiếu (SN 1981, trú tại xã Ia Krái, huyện Ia Grai), Dương Thiếu Hạ (SN 1988, trú tại xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định).  

Kết quả điều tra xác định, khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10/2016, Hùng, Thuộc, Kha và Lai đã thuê các tài xế xe ô tô và phụ xe là Nguyên, Đức, Hiếu, Hạ, Đức và Trần Thanh Thuận (SN 1985, trú tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) điều khiển các xe ô tô tải lên khu vực giáp ranh biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc địa bàn xã Ia Tơi và xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) để bốc gỗ do các đối tượng đã thu mua từ trước của người dân khai thác trái phép được tập kết trong các lô cao su. 

Đến ngày 5/10/2016, Hùng, Thuộc, Kha và Lai đã liên lạc với Tuấn để nhờ Tuấn dẫn đường cho các xe ô tô chở gỗ đi qua địa bàn huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ với giá 4 triệu đồng/xe ô tô tải 8 tấn, 2 triệu đồng/xe ô tô tải 3,5 tấn vì Tuấn có quen biết với lực lượng chức năng.  

Sau khi các xe ô tô bốc gỗ và thỏa thuận xong, Tuấn đã chủ động liên lạc với các tài xế và chủ gỗ giấu xe vào bãi đá khu vực thủy điện Sê San 4 và các lô cao su thuộc xã Ia Dal và xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) để chờ khi nào Tuấn báo thông tin thì xuất phát. 

Khoảng 23 giờ ngày 5/10, Tuấn liên hệ các xe ô tô xuất phát đi về hướng huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai). Tuấn là người trực tiếp chạy theo đoàn xe để chỉ dẫn đường đi. Khi đoàn xe đi qua Trạm liên ngành khu vực Thủy điện Sê San 4 thì Tuấn điện thoại cho Thuộc và Hùng để báo các xe đã đi hết địa phận tỉnh Kon Tum. Lúc này, Thuộc đã liên hệ cho các tài xế và chủ xe đi vào hướng xã Ia Chía, huyện Ia Grai. 

Khoảng 1 giờ 30 phút ngày 6/10, đoàn xe ô tô chở gỗ nói trên đi đến làng Kom Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai thì bị lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Ia Chía, Công an xã Ia Chía kiểm tra, bắt giữ 5 xe ô tô tải, gồm: xe ô tô BKS 81C-104.17, xe ô tô  BKS 81C-020.47, xe ô tô BKS 81C-027.09, xe ô tô BKS 81C-020.04 và 1 xe ô tô không BKS vận chuyển tổng cộng 111,298 m3 gỗ các loại, từ nhóm 1 đến nhóm 5. 

Lúc này, Thuộc điện thoại cho Hùng và Tuấn biết đoàn xe chở gỗ đã bị bắt và đề nghị đến giải quyết. Khoảng 1 giờ sau, Hùng đi xe ô tô bán tải đến hiện trường và cùng Thuộc đến gặp các cán bộ Phan Văn Hùng, Lê Văn Lưu thuộc tổ công tác Bộ đội Biên phòng và đồng chí Siu Tin - Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía đang có mặt tại hiện trường để xin cho các xe đi qua nhưng không được giải quyết. 

Sau đó, Hùng đã chỉ đạo lái xe của mình, đồng thời điện thoại cho Kha và Lai nói các lái xe dùng xà beng, búa để đục phá số khung, số máy, tháo BKS của các xe ô tô, sau đó lên xe ô tô nổ máy quay đầu bỏ chạy. Tuy nhiên lực lượng chức năng tại hiện trường đã ngăn chặn bắt giữ các phương tiện cùng gỗ tang vật. 

Liên quan đến vụ án này, đối tượng Trần Thanh Thuận đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai ra quyết định truy nã. Đối với dấu hiệu có liên quan của các Đồn Biên phòng 703, 711, 715, 719 thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum khi để xe gỗ qua khu vực kiểm soát, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ đội Biên phòng để điều tra, xác minh theo quy định. 

Bên cạnh đó, ông Rơ Mah Hơnh - nguyên Trưởng Công an xã Ia Chía cũng bị xem xét kỷ luật vì đã nhận tiền của Thuộc để “làm lơ” cho xe gỗ lậu đi qua. Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra, hành vi này có dấu hiệu của tội “Nhận hối lộ” nhưng ngoài lời khai của ông Hơnh và Thuộc không có chứng cứ khác xác định số tiền nên không đủ căn cứ để xử lý hình sự. 

Đối với trách nhiệm trong công tác bảo vệ hiện trường, để các đối tượng tiếp cận đục số khung, số máy, tháo biển số nhưng không phát hiện, sau đó các lái xe điều khiển xe bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra và thu thập chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát Điều tra cũng chuyển hồ sơ đến Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ đội Biên phòng vì một số cán bộ của lực lượng Bộ đội Biên phòng có dấu hiệu vi phạm. 

Các đối tượng tại Tòa 

Đây là vụ án chấn động tại tỉnh Gia Lai và từng bị đình chỉ vụ án vì không xác định được đối tượng vi phạm. Đến cuối tháng 3/2019, khi Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc” do Nguyễn Mạnh Hùng (tức Hùng sida) cầm đầu, cơ quan Công an mới làm rõ được hành vi vi phạm của Hùng sida và các đối tượng khác trong vụ án “Vi phạm các quy định khai thác và bảo vệ rừng”

Xét tính chất mức độ của từng bị cáo, Hội đồng Xét xử đã tuyên án Nguyễn Mạnh Hùng (tên thường gọi Hùng Sida) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Hữu Thuộc 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Mạnh Tuấn 5 năm tù; Đào Đình Kha 4 năm tù; Đinh Lê Lai 3 năm 6 tháng. Các bị cáo Lê Trung Nguyên, Nguyễn Minh Đức, Lê Minh Đức, Hoàng Minh Hiếu mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù; Dương Thiếu Hạ 2 năm tù cùng về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Quế Mai