UBND huyện Chư Sê bị UBND tỉnh Gia Lai nhắc nhở vì không tiếp công dân

Đất đai - Ngày đăng : 16:23, 21/05/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa có Công văn số 1076 đề nghị UBND huyện Chư Sê tăng cường việc đối thoại với các hộ dân về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với diện tích 23,4 ha thu hồi từ Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai (nay là Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai) bàn giao cho UBND huyện Chư Sê. 

 

UBND huyện Chư Sê bị UBND tỉnh Gia Lai nhắc nhở vì không tiếp công dân

Trước đó, ngày 30/9/2019, UBND tỉnh Gia Lai ra Quyết định thu hồi hơn 190 ha đất của Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai (nay là Công ty CP cà phê Gia Lai), giao lại cho UBND huyện Chư Sê quản lý, sử dụng. Sau đó, các ban ngành huyện Chư Sê đã tiến hành kiểm kê và định giá bồi thường đối với 23,4 ha trồng cà phê của 32 hộ dân (nằm trong diện tích hơn 190 ha đất thu hồi).

Đây là diện tích cà phê mà người dân nhận khoán chăm sóc từ Công ty CP cà phê Gia Lai từ hàng chục năm nay. Huyện Chư Sê cũng đã định giá bồi thường đối với diện tích này là gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong thời gian chờ nhận tiền bồi thường thu hồi đất thì 32 hộ dân nhận được thông báo 23,4 ha cà phê chỉ còn được định giá 7,3 triệu đồng. 

Ngoài ra, đối tượng được nhận tiền bồi thường không phải là người dân mà là Công ty CP Cà phê Gia Lai. Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Chư Sê chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn của tỉnh và các cá nhân, tổ chức có liên quan thực hiện việc xây dựng lại phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng trên diện tích 23,4 ha. 

Trong quá trình triển khai, UBND huyện Chư Sê chủ động tổ chức đối thoại, giải thích cho các hộ dân hiểu về các vướng mắc hiện nay để đồng thuận, phối hợp với chính quyền trong quá trình rà soát, xác định tài sản của các hộ dân đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, tại buổi tiếp công dân vào sáng 19/5 do ông Ngô Ngọc Sinh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, 19 công dân cư trú tại xã Dun và xã Ia Pal (huyện Chư Sê) tiếp tục gửi đơn kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai khẩn trương chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ về tài sản khi giải phóng mặt bằng đối với diện tích 23,4 ha đất thu hồi nói trên.

Theo phản ánh của các công dân, khi liên hệ đến UBND huyện Chư Sê thì không được lãnh đạo UBND huyện và cán bộ phòng chuyên môn của huyện tiếp xúc, đối thoại, giải thích với công dân về các nội dung liên quan mà lại hướng dẫn công dân liên hệ UBND tỉnh. 

Diện tích đất trồng cà phê người dân yêu cầu được bồi thường

Do đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Chư Sê tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức đối thoại với các hộ dân để tạo sự đồng thuận của công dân trong việc phối hợp với chính quyền trong quá trình xử lý vụ việc. 

UBND tỉnh Gia Lai cũng nhấn mạnh, trong trường hợp UBND huyện Chư Sê còn để xảy ra tình trạng hướng dẫn các hộ dân liên hệ UBND tỉnh kiến nghị liên quan đến vụ việc này thì UBND tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết công việc.
 

Quế Mai