Trăn trở từng ngày

Xã hội - Ngày đăng : 14:15, 21/05/2020

(TN&MT) - Những con số mà Chính phủ vừa báo cáo hôm qua (20/5) trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ  9, Quốc hội khóa XIV, thực sự là một tin vui với cử tri cả nước.

“Mặc dù, giảm khá mạnh so với cùng kỳ, nhưng tăng trưởng GDP quý 1 vẫn đạt 3,82%, thuộc nhóm cao trong khu vực và trên thế giới. Trong khó khăn, nhiều địa phương vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng khá cao”.

Chỉ với đánh giá ngắn gọn như thế đã cho thấy sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị để đưa nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn nhất do tác động của cơn bão đại dịch Covid-19.

Việt Nam vẫn duy trì sản xuất kinh doanh, không để rơi vào suy thoái trong khi hầu hết các nước, đối tác lớn đều tăng trưởng âm. An ninh năng lượng, lương thực được bảo đảm, cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội.

Ảnh minh họa

Nhìn suốt quá trình phát triển của đất nước sau hơn 35 năm đổi mới, có thể thấy, trong những lúc gian lao, nguy khốn nhất, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận tổ quốc đã có những quyết sách mạnh mẽ, đúng đắn đưa đất nước đi lên. Thành quả của đất nước hiện rõ trên nhiều bình diện.

Người dân đánh giá cao sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan chức năng đã quyết liệt xử lý nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, nghiêm trọng.

Tuy vậy, công tác phát hiện, tiến độ điều tra, xét xử một số vụ án còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, theo đánh giá của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dân đề nghị Đảng, Nhà nước nghiêm khắc hơn nữa với tội phạm tham nhũng, lãng phí để củng cố niềm tin trong dân.

Thực tế cho thấy, cuộc chiến chống tham nhũng dù đã được xác định “không có vùng cấm”, đã có những cá nhân ở cấp cao nhất bị xử lý, nhưng cho đến hôm nay, tham nhũng vẫn là vấn nạn lửng lơ trên đầu với bao câu hỏi. Không đâu xa, câu chuyện Thủ Thiêm chưa thực sự có hồi kết(?); một tòa nhà sai phép giữa Thủ đô như số 8B Lê Trực, vẫn ỳ ạch qua gần hết nhiệm kỳ mà chưa cắt được phần sai phạm.… Những vụ án oan dai dẳng, những địa phương cục bộ chia chác đất công, “làm ngơ” cho khai thác khoáng sản bừa bãi, xả thải vô tội vạ, lâm tặc phá rừng… Cả triệu mét vuông đất ở nhiều vị trí “đẹp” bị bỏ hoang phí khi mà doanh nghiệp chạy đủ đường vẫn khó có được nơi làm ăn ưng ý... đang làm cản trở hàng loạt nỗ lực của Chính phủ trong tiến trình cải cách hành chính và cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí.

Tham nhũng đang xâm lấn trên nhiều lĩnh vực, ngày càng tinh vi hơn. Thậm chí, cả các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng cũng bị tấn công. Nó là vấn nạn gặm nhấm niềm tin của cử tri cả nước. Trong khi đó, việc xử lý nhiều khi né tránh, nể nang. Một sự nhất trí cao trong các phòng họp chưa thực sự được đồng lòng trong hành động nơi thực tiễn.

Làm sao để chống cửa quyền, tham nhũng, để việc thực thi chính sách “thấm” ngay từ cơ sở. Câu hỏi còn bỏ ngỏ!? Đã có không ít ý kiến chỉ ra rằng, nguyên nhân chủ yếu của tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng là sự thiếu gương mẫu, tha hóa của không ít cán bộ có chức, có quyền. Biết là thế, nhưng bấy lâu thông tin về các vụ việc tham nhũng chủ yếu vẫn là từ dân và báo chí, còn từ cơ quan chính quyền cấp, các Bộ ngành, từ người đứng đầu cơ quan đó rất ít.

Trách nhiệm của người đứng đầu phải được thể hiện từ những điều nhỏ nhất, những vấn đề sát thực với đời sống của người dân. Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, trước thềm Đại hội XIII của Đảng, người dân đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ và bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về chuẩn bị nhân sự. Cử tri mong muốn cán bộ có đủ phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ xứng tầm, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển đất nước.

Mong muốn ấy cũng là trăn trở của những người tâm huyết với sự phát triển đi lên của nước nhà; là câu hỏi từng ngày vẫn cứ làm ta day dứt!

Ngọc Lý