Hà Nội: Có dấu hiệu bao che việc chôn lấp phế thải trái phép ở hồ Linh Đàm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:10, 21/05/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh bài “Hà Nội: Ngang nhiên đổ phế thải “bức tử” ven hồ Linh Đàm”, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng đến nay họ vẫn đang “miệt mài” xác minh về nguồn gốc đất và hiện trạng thực tế khu vực đổ phế thải hồ Linh Đàm mà không thể xác định được cá nhân nào đứng ra bao che, dung túng cho sai phạm ?

Ai đang bao che việc chôn lấp phế thải trái phép tại ven hồ Linh Đàm?

Qua tìm hiểu, được biết việc đổ phế thải san lấp mặt bằng trái phép đình làng Linh Đàm ven hồ Linh Đàm - PV) không chỉ diễn ra ngày một, ngày hai mà đã xảy ra hàng năm trời. Quá bức xúc, người dân sinh sống ở Chung cư VP6 Khu đô thị Linh Đàm đã viết đơn thư cầu cứu lên các cơ quan chức năng.

Được biết, ngày 27/4/2020 cán bộ địa chính, Thanh tra xây dựng phường Hoàng Liệt, Cảnh sát khu vực Linh Đàm… mới tổ chức lập biên bản việc chôn lấp phế thải trái phép trên, người vi phạm là ông Trần Ngọc Đạt - Địa chỉ nhà Nơ 3 Khu đô thị Pháp Vân Tứ Hiệp.

Biên bản có ghi: “Tại thời điểm kiểm tra một phần diện tích ao công (gần đình Linh Đàm) phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, bị đổ vật liệu xuống ao san lấp khoảng 400 m2. Ông Đạt (tức  ông Trần Ngọc Đạt) nhận là chủ phương tiện máy xúc (đang đậu tại lòng ao) các phương tiện đã dỡ rào chắn với lòng đường bê tông để đưa xe ô tô vào đổ đất và dùng máy xúc ủi cho bằng phẳng...”.

Diện tích đất công trước của đình Linh Đàm bị san lấp bởi phế thải cỏ dại đã mọc um tùm 

Ông Vũ Đức Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai khẳng định: “Chính quyền phường không có bất cứ văn bản, giấy tờ, công văn nào cho phép các cá nhân, tổ chức hay đơn vị doanh nghiệp nào được phép đổ phế thải xây dựng trên phần diện tích đất công trước cửa đình làng Linh Đàm”.

Thế nhưng, khi phóng viên đặt câu hỏi vậy vì sao ven hồ Linh Đàm cạnh khu di tích đình làng Linh Đàm lại tồn tại hàng nghìn mét khối đất, phế thải, vật liệu xây dựng? ông Minh lại chuyển hướng sang đổ tội cho các đối tượng, các đơn vị lén lút đổ trộm vào ban đêm?! 

Trong khi đó, nhiều người dân tại đây cho biết, đơn vị đổ phế thải ngang nhiên tổ chức chôn lấp ngay giữa ban ngày, đi cùng với đó là các phương tiện máy xúc, máy ủi, họ đã san phẳng hàng trăm mét vuông trước cửa đình làng Linh Đàm.

Dư luận chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng Hà Nội xứ lý nghiêm đơn vị tổ chức chôn lấp phế thải tại đây

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thanh - Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, quận Hoàng Mai cho biết: Toàn bộ vùng ven hồ Linh Đàm còn lại 1.500 m2, trong đó bao gồm cả khu vực đất công trước cửa đình làng Linh Đàm. Sau khi nhận thông tin phản ánh của người dân, cơ quan báo chí, Phòng đã xuống cơ sở ghi nhận thực tế. Quá trình khảo sát tại đây đúng như những gì người dân phản ánh, nhiều vị trí đã gần như bị san lấp hoàn toàn bởi các loại đất thải, phế thải, vật liệu xây dựng.

Về hướng xử lý vi phạm bà Thanh cho hay, trước mắt Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 217/TNMT, ngày 7/5/2020 gửi UBND  phường Hoàng Liệt, đề nghị kiểm tra, báo cáo về nguồn gốc đất và hiện trạng thực tế khu vực đổ phế thải…”. 

Sau khi có kết quả báo cáo của UBND phường Hoàng Liệt, Phòng sẽ tham mưu Lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai xử lý nghiêm đơn vị tổ chức san lấp phế thải trái phép, cũng như kiên quyết xử lý các cán bộ cố tình bao che, dung túng cho vi phạm.

Huy An