"Hành động 3 không" chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Môi trường - Ngày đăng : 11:06, 21/05/2020

(TN&MT) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2020, SVW phối hợp với các Câu lạc bộ về bảo vệ môi trường và thiên nhiên tổ chức sự kiện online với chủ đề "Hành động 3 không: Không ăn, không sử dụng, không tiếp tay cho mua bán tiêu thụ động vật hoang dã" nhằm kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam hành động chung tay bảo vệ động vật hoang dã, truyền tải thông điệp bảo vệ đa dạng sinh học nói chung và các loài động vật hoang dã quý hiếm tại Việt Nam nói riêng.

Cứu hộ và chăm sóc vết thương cho Tê tê từ buôn bán trái phép

Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng trên toàn cầu và nhận được nhiều sự quan tâm hơn bao giờ hết. Trong đó, bảo tồn động vật hoang dã là một trong những chủ đề được quan tâm và bàn luận nhiều nhất. Tính đến thời điểm năm 2019, có gần 1,556 loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng hoặc gần như tuyệt chủng cần được bảo vệ.

Bên cạnh việc mất dần đi môi trường sống, thì nguyên nhân chủ yếu gây suy giảm số lượng các loài động vật trên Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chính là những hành động săn bắn tận diệt và buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Động vật hoang dã đóng vai trò vô cùng quan trọng và là mắt xích không thể thiếu trong đa dạng sinh thái. Vì vậy, nhiệm vụ bảo tồn động vật hoang dã không chỉ là của riêng các cơ quan chức năng có liên quan mà là việc mọi người trong cộng đồng chung tay hành động.

Hưởng ứng ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5/2020), SVW cùng các bạn trẻ năng động trong các Câu lạc bộ sinh viên về bảo vệ môi trường và thiên nhiên của trường đại học (Wild-hand club, Young Conservationist Club, Eco club, Nhà báo xanh Club)  đã cùng tổ chức sự kiện online với chủ đề Hành động 3 không: Không ăn, không sử dụng, không tiếp tay cho mua bán tiêu thụ động vật hoang dã.

Sự kiện tạo ra với mục đích kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam hành động chung tay bảo vệ động vật hoang dã; truyền tải thông điệp bảo vệ đa dạng sinh học nói chung và các loài động vật hoang dã quý hiếm tại Việt Nam nói riêng; hướng đến mục tiêu giảm thiểu nhu cầu sử dụng động vật hoang dã tại Việt Nam, đẩy lùi nguy cơ săn bắt, buôn bán ĐVHD, góp phần ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của ĐVHD, bảo tồn đa dạng sinh học Việt Nam,

Theo đó, sự kiện Hành động 3 không diễn ra từ ngày 18/05 – 22/05/2020, với các hoạt động: Đổi khung Avatar trên facebook; tham gia minigame Đăng hình ĐVHD sắp tuyệt chủng ở Việt Nam, kèm thông điệp: "Tôi cam kết Hành động 3 không: Không ăn, không sử dụng, không tiếp tay cho mua bán tiêu thụ động vật hoang dã mừng Ngày quốc tế Đa dạng sinh học năm 2020"; vận động gây quỹ Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam.

Việc ủng hộ quỹ và giúp gây quỹ là một hành động thiết thực tạo nên giá trị góp sức thực tế và quý giá cho bảo tồn đa dạng sinh học Việt Nam. Số tiền gây quỹ sẽ được sử dụng trực tiếp vào hoạt động cứu hộ động vật hoang dã được tịch thu từ các vụ buôn bán trái phép, chăm sóc điều trị, phục hồi tập tính hoang dã cho động vật và sau đó tái thả lại về tự nhiên.

Talkshow online của câu lạc bộ Wild Hand “Báo chí với bảo tồn động vật hoang dã”, thảo luận về vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền, giáo dục bảo vệ ĐVHD, lên án các hành động buôn bán trái phép cùng diễn giả: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng và Chị Hoàng Bích Thủy - Giám đốc WCS Việt Nam.

Để góp phần bảo tồn, phục hồi nền đa dạng sinh học, cần sự tham gia và chung tay của cộng đồng, chia sẻ và lan tỏa thông điệp kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã đến nhiều người khác, tạo nên một trào lưu và chuẩn mực xã hội tốt đẹp, trong đó mỗi người dân Việt Nam cùng thay đổi, có lối tiêu dùng văn minh và hành vi thân thiện hơn với môi trường thiên nhiên cùng động vật hoang dã, bằng cách không ăn, không sử dụng và không tiếp tay cho buôn bán động vật hoang dã trái phép. Tiếng nói chung của những người ủng hộ sẽ góp phần lên án, tẩy chay nhằm thay đổi  hành vi ăn thịt động vật hoang dã của một nhóm thiểu số người ở Việt Nam .

Hoàng Ngân