Vụ chiếm đất ở Quốc Oai (Hà Nội): Công an huyện không thể im lặng?

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:47, 20/05/2020

(TN&MT) - Sau khi bị một nhóm đối tượng bất ngờ chiếm giữ lô đất CN5 tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Công ty TNHH Thương mại Đăng Đạo đã nhiều lần gửi đơn trình báo tới công an huyện Quốc Oai nhưng mọi chuyện đều không được xử lý, giải quyết triệt để.

Phớt lờ đơn tố giác của công dân?

Thời gian qua, Báo TN&MT đã đăng loạt bài viết phản ánh việc lô đất CN5 (có diện tích 10.116,6 m2 cùng toàn bộ tài sản trên đất tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) của Công ty TNHH Thương mại Đăng Đạo (Công ty Đăng Đạo) bỗng dưng bị một nhóm đối tượng cắt toàn bộ khóa cổng, khóa tòa nhà văn phòng, nhà kho để chiếm giữ toàn bộ lô đất và tài sản trên đất. Cũng từ đó, Công ty Đăng Đạo không được ra vào lô đất trên.

Trong đơn gửi Báo TN&MT, lãnh đạo công ty Đăng Đạo cho biết: “Ngày 20/2/2019, sau khi nhân viên nghỉ Tết cổ truyền quay trở lại làm việc thì phát hiện một nhóm đối tượng đã phá khóa và chiếm giữ toàn bộ lô đất. Ngay sau đó, chúng tôi đã gửi đơn trình báo tới Công an huyện Quốc Oai, Công an Thị trấn Quốc Oai nhưng đều không được giải quyết, cũng không nhận được phản hồi”.

Lô đất CN5 của công ty Đăng Đạo hiện nay vẫn bị chiếm giữ

Chưa dừng lại ở đó, ngày 5/9/2019, nhóm đối tượng nêu trên tiếp tục dùng máy xúc để phá dỡ 16 mét tường bao và dựng lên một nhà khung thép lợp tôn có diện tích khoảng 300 m2 tại lô đất nói trên của Công ty Đăng Đạo. Sự việc tiếp tục được trình báo tới Công an huyện Quốc Oai nhưng Công an huyện Quốc Oai không có bất kỳ biện pháp nghiệp vụ nào để ngăn chặn và xử lý, cũng không có phản hồi nào tới Công ty Đăng Đạo.

Lý giải về sự việc nêu trên, tại báo cáo gửi Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai ngày 3/3/2020, Đại tá Phạm Danh Mạnh, Trưởng Công an huyện Quốc Oai cho biết: “Ngày 5/9/2019, Công ty Đăng Đạo đã có đơn gửi Công an huyện Quốc Oai tố cáo bị một số đối tượng đập phá tài sản tại lô đất CN5 nhưng không cung cấp được các tài liệu liên quan đến đơn tố giác và các tài liệu chứng minh nguồn gốc tài sản nên Công an huyện Quốc Oai vẫn đang trong quá trình xác minh, giải quyết”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Đăng Đạo cho rằng báo cáo của Công an huyện Quốc Oai không chính xác bởi: “Những lần chúng tôi gửi đơn tố giác tới Công an huyện Quốc Oai đều gửi kèm theo các tài liệu chứng minh nguồn gốc tài sản và tài liệu chứng minh hành vi vi phạm của nhóm đối tượng. Tuy nhiên, Công an huyện Quốc Oai đều không tiếp nhận, xử lý, cũng không mời chúng tôi lên cung cấp tài liệu. Vậy tại sao công an huyện lại báo cáo là chúng tôi không cung cấp được các tài liệu liên quan đến đơn tố giác và các tài liệu chứng minh nguồn gốc tài sản?!”.

Luật sư Nguyễn Văn Nghi (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Vấn đề ở đây là Công an huyện Quốc Oai đã thực hiện đúng quy định này hay chưa?”.

Mâu thuẫn trong báo cáo?

Như Báo TN&MT đã thông tin ở trên, Công an huyện Quốc Oai cho rằng Công ty Đăng Đạo không cung cấp được các tài liệu liên quan đến đơn tố giác và các tài liệu chứng minh nguồn gốc tài sản nên việc thụ lý đơn tố giác của công ty này “vẫn trong trong quá trình xác minh, giải quyết” (tại Báo cáo số 975/BC-CAQO ngày 03/3/2020 của công an huyện Quốc Oai).

Nhiều mâu thuẫn trong báo cáo của công an huyện Quốc Oai cần được làm rõ?

Tuy nhiên, Thông báo số 79 ngày 17/01/2019 do chính Đại tá Phạm Danh Mạnh, Trưởng Công an huyện Quốc Oai ký trả lời đơn kiến nghị của công dân lại khẳng định: “Công ty Đăng Đạo đã được UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất số CI888788 tại lô CN5. Do đó, Công ty Đăng Đạo san gạt mặt bằng là hoạt động bình thường…”.

Như vậy, từ tháng 1/2019, Công an huyện Quốc Oai đã xác định, lô CN5 là tài sản hợp pháp của Công ty Đăng Đạo. Vậy tại sao tháng 3/2020 Công an huyện này lại cho rằng, Công ty Đăng Đạo không chứng minh được nguồn gốc tài sản nên chưa thể thụ lý đơn tố giác và vẫn đang trong quá trình xác minh, giải quyết?!

Một trong những lý do khác mà Công an huyện Quốc Oai đưa ra để không xử lý dứt điểm vụ việc là ngày 20/11/2018, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (là đại diện cho ông Nguyễn Hữu Lập, Giám đốc Công ty Thanh Tân) có đơn tố cáo bà Tạ Thị Tân (nguyên Giám đốc Công ty Thanh Tân) và bà Chu Thị Ninh (Giám đốc Công ty Đăng Đạo) vào năm 2010 đã thực hiện việc mua bán lô đất CN5 không đúng quy định của pháp luật. Công an huyện Quốc Oai sau đó đã chuyển hồ sơ sang Công an quận Cầu Giấy theo thẩm quyền để xác minh, trả lời công dân.

Tuy nhiên, ngày 21/5/2019, Công an quận Cầu Giấy đã ban hành Thông báo số 275 khẳng định, bà Bích chưa cung cấp được các tài liệu liên quan cho cơ quan điều tra và có yêu cầu rút đơn tố giác đề nghị cơ quan điều tra không tiếp tục xác minh nội dung đơn tố cáo. Công an quận Cầu Giấy sau đó đã ban hành quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với đơn tố giác của bà Bích về dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại lô CN5 từ Công ty Thanh Tân sang Công ty Đăng Đạo.

Như vậy, trong vụ việc nêu trên, Công an huyện Quốc Oai đã xác định lô đất CN5 thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Đăng Đạo và Công an quận Cầu Giấy đã có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Ngọc Bích. Vậy vì lý do gì mà Công an huyện Quốc Oai vẫn không tiếp nhận, xử lý đơn tố giác tội phạm của Công ty Đăng Đạo liên quan tới một nhóm đối tượng công khai chiếm dụng lô đất CN5 nói trên? Liệu có uẩn khúc gì đằng sau sự im lặng khó hiểu của Công an huyện Quốc Oai!.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Thiệu