Sở TN&MT Quảng Bình:  Sau gần 1 năm trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ tin nhắn đến người dân

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 08:13, 19/05/2020

(TN&MT) - Sau gần 1 năm đưa vào hoạt động dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ tin nhắn SMS Brandname trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã gửi đi thành công 16.493 tin nhắn tự động thông báo thông tin tiến độ giải quyết hồ sơ đến người dân.

Xác định thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai luôn là vấn đề nóng trong xã hội, để đẩy mạnh cải cách hành chính, tin học hóa trong lĩnh vực đất đai làm cơ sở cho việc theo dõi, chỉ đạo phối hợp công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình phối hợp với Viễn thông Quảng Bình xây dựng và đưa vào thực hiện dịch vụ trả tin nhắn SMS Brandname thông báo trả  kết quả giải quyết hồ sơ đất đai đến người dân.

Sở TN&MT Quảng Bình thông báo tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ tin nhắn SMS Brandname.

Khi đưa vào sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ tin nhắn SMS Brandname, người dân không phải mất thời gian đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng vẫn nhận được kết quả chính xác, kịp thời.

Từ đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình luôn luôn chú trọng trong công tác cải cách TTHC, đặc biệt  trong lĩnh vực đất đai, để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tin học hóa trong lĩnh vực đất đai làm cơ sở cho việc theo dõi, chỉ đạo đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Với dịch vụ nhận tin nhắn người dân có thể biết được trạng thái hồ sơ, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Hệ thống thông báo qua tin nhắn SMS được tích hợp sẵn vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông để tự động gửi về số điện thoại của người dân trong quá trình giải quyết hồ sơ. Sau khi người dân nộp hồ sơ, được cán bộ thụ lý cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại trên Hệ thống phần mềm một cửa liên thông của tỉnh, hồ sơ sẽ được chuyển đến các bộ phận giải quyết. Thông qua dịch vụ tin nhắn SMS Brandname, người dân có thể yên tâm theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của mình, chủ động công việc.

Cụ thể có 5 trạng thái nội dung sẽ gửi đến khách hàng: Thông báo chờ hổ sung thuế; thông báo chờ bổ sung hồ sơ, thông báo hồ sơ liên thông, thông báo hồ sơ được gia hạn xử lý, thông báo hồ sơ đã xử lý xong. Trong đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Đồng Hới là đơn vị triển khai thực hiện thí điểm đầu tiên và đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính.

Sau gần 1 năm triển khai, đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã thực hiện triển khai dịch vụ tin nhắn SMS Brandname trên toàn tỉnh (08/08 huyện, thị xã, thành phố). Hệ thống dịch vụ tin nhắn đã gửi đi thành công 16.493 tin nhắn tự động thông báo thông tin tiến độ giải quyết hồ sơ đến người dân (trong đó: Số lượng tin nhắn thông báo trạng thái hồ sơ đã có kết quả là 12.402; tin nhắn đã chuyển số liệu qua Chi cục thuế là 2.643; tin nhắn xin gia hạn thời gian giải quyết hồ sơ là 34; tin nhắn hồ sơ cần bổ sung thêm thông tin là 982; tin nhắn đã chuyển liên thông UBND cấp huyện là 432).

Sau gần 1 năm đưa vào hoạt động Sở TN&MT đã gửi đi thành công hơn 16.000 tin nhắn thông báo kết quả giải quyết hồ sơ.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Xuân Dũng- Trưởng phòng Pháp chế, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết: “Với hệ thống thống báo kết quả tin nhắn điện thoại thứ nhất người dân có thể biết được trạng thái tiến độ hồ sơ thủ tục của họ đang như thế nào, kết quả chính xác, kịp thời. Thứ hai rất tiết kiệm được thời gian đi lại và chi phí. Thứ 3 với dịch vụ này sẽ tạo cho cán bộ xử lý hồ sơ có ý thức, trách nhiệm, khoa học và minh bạch. Trong thời gian tới, không chỉ duy trì phát triển mà sẽ đẩy mạnh hoàn thiện, nâng cấp để dịch vụ thông báo trả kết quả qua dịch vụ tin nhắn sẽ đạt được kết quả cáo nhất. Sở xác định, việc sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn thông báo trả kết quả cho người dân trong quá trình nộp hồ sơ là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện cải cách TTHC mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, đây cũng là bước tiến tạo đà cho những giải pháp hiện đại hóa cải cách TTHC, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử”.

Ngoài ra, việc áp dụng dịch vụ tin nhắn SMS Brandname sẽ tạo cho cán bộ xử lý hồ sơ có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc xử lý hồ sơ đúng hạn. Công tác quản lý đất đai, xử lý hồ sơ ở các khâu nghiệp vụ đảm bảo nhanh, chính xác hơn, tạo phong cách làm việc khoa học, hiện đại, minh bạch hơn.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình sẽ tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời những vướng mắc và hoàn thiện hệ thống dịch vụ, có phương án nâng cấp chất lượng nội dung tin nhắn, hỗ trợ tối đa việc cung cấp thông tin về quy trình xử lý hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Hồng Thiệu