Không có chuyện phân lô bán nền để làm dự án không phù hợp quy hoạch

Tài nguyên - Ngày đăng : 21:35, 16/05/2020

Trả lời kiến nghị cử tri liên quan quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết tinh thần chỉ đạo chung là không hy sinh lợi ích lâu dài vì mục tiêu kinh tế trước mắt, không có chuyện phân lô bán nền để làm các dự án không phù hợp với quy hoạch.
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VGP/Gia Huy

Chiều 16/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội và các đại biểu Quốc hội ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 5 đã tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Đức chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Phi Cách - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hoài Đức cho biết dư luận và nhân dân đánh giá cao, tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức phòng chống dịch COVID-19 từ Trung ương tới cơ sở khi không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Về phản ánh liên quan đến việc quá tải trường học trên địa bàn, cử tri Vương Văn Lâm cho biết trong những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội thì công tác GD&ĐT có nhiều bước phát triển. Tuy nhiên, địa bàn Hoài Đức do dân số tăng nhanh trong khi hạ tầng không đáp ứng kịp gây quá tải cho các trường học.

Theo cử tri, căn cứ vào số liệu thực tế thực tế thời điểm hiện tại, số học sinh tốt nghiệp lớp 9 năm học 2021-2022 có nhu cầu vào lớp 10 THPT công lập năm 2022-2023 trên địa bàn huyện là 4.300 em. Với đà tăng dân số cơ học, trong khoảng 2-3 năm tới dự kiến số học sinh có nhu cầu vào lớp 10 THPT công lập là khoảng hơn 5.300 học sinh.

Trong khi đó, 4 trường THPT công lập trên địa bàn huyện được giao hằng năm là khoảng 2.300 học sinh tương ứng với 41,5% học sinh tốt nghiệp THCS có cơ hội được học THPT công lập. Vì vậy, cử tri kiến nghị Thành phố quy hoạch xây dựng thêm các trường THCS và tiểu học ven sông Đáy để đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Liên quan đến nguồn thu ngân sách, cử tri Nguyễn Thị Thuyên nêu vấn đề trong những năm qua, thu ngân sách trên địa bàn cơ bản đều đạt cao so với dự toán Thành phố giao nhưng cân đối thu chi thường xuyên của huyện chưa đạt yêu cầu đề ra. Huyện hiện có 3.438 hộ kinh doanh và 3.540 doanh nghiệp. Trong đó, có 106 doang nghiệp thuê đất tại Hoài Đức nhưng kê khai thuế tại Cục thuế Thành phố và các quận huyện khác.

Vì vậy, cử tri đề nghị ngành thuế, Quốc hội và TP. Hà Nội uỷ quyền cho huyện thu đối với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn và hưởng 100% nguồn thu trên địa bàn để sớm hoàn thành tiêu chí này trong năm 2021.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng nêu mong muốn nhận được nhiều thông tin phòng chống tham nhũng trên hệ thống truyền hình để quần chúng nắm vững, không bị các luồng thông tin độc hại xuyên tạc, đồng thời, mong muốn Quốc hội, các cán bộ đảng viên, nhất là các đồng chí cán bộ đề cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân; không để lọt các phần tử cơ hội, thoái hoá biến chất vào bộ máy lãnh đạo.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao ý kiến thẳng thắn của cử tri huyện Hoài Đức.

Với ý kiến cử tri đề nghị Thành phố quy hoạch, xây dựng thêm trường học trên địa bàn huyện, Bí thư Thành ủy cho biết quá trình làm việc với huyện Hoài Đức và các quận, huyện vừa qua, lãnh đạo Thành phố đã yêu cầu các địa phương không vì quá chú trọng quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại mà lơ là quy hoạch hạ tầng xã hội, nhất là bảo đảm quỹ đất xây dựng trường học.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố sẽ quan tâm giám sát về việc này tại các địa phương.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: VGP/Gia Huy

Trả lời ý kiến cử tri về quy hoạch một số ô đất thuộc quy hoạch phân khu đô thị S3 dọc trục Hồ Tây -Ba Vì để thu hút đầu tư các dự án thương mại, dịch vụ, nhà ở, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết trục Hồ Tây - Ba Vì theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô là trục kết nối phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, kết nối văn hóa Thăng Long - Tràng An với văn hóa xứ Đoài chứ không đơn thuần là dự án đường giao thông.

Các ô đất nêu trên là đất cây xanh nên quan điểm của Thành phố là không thể hy sinh đất này để làm công nghiệp, thương mại.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết đối với những quy hoạch tương tự, tinh thần chỉ đạo chung của Thành phố là không hy sinh lợi ích lâu dài vì mục tiêu kinh tế trước mắt. Bên cạnh đó, tuyệt đối không có chuyện phân lô bán nền để làm các dự án không phù hợp với quy hoạch.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong quá trình phát triển lên quận, một trong những tiêu chí khó khăn nhất mà Hoài Đức phải tập trung thực hiện là cân đối thu chi ngân sách.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng muốn trở thành quận, Hoài Đức phải thu ngân sách bảo đảm đủ chi, không để Thành phố phải hỗ trợ. Trong khi đó, nguồn thu ngân sách của Hoài Đức hiện nay vẫn phụ thuộc vào khai thác quỹ đất. Để khắc phục vấn đề này, Hoài Đức phải tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nhất là khai thác thế mạnh là công nghiệp làng nghề./.

Theo Chinhphu.vn