Giá sách giáo khoa phải đảm bảo mặt bằng mức sống của người dân

Trong nước - Ngày đăng : 18:21, 16/05/2020

(TN&MT) - Chiều 16/5, trong chương trình Phiên họp thứ 45, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về việc thực hiện, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông.

Bộ GD&ĐT gặp khó khăn trong biên soạn SGK

Báo cáo về việc thực hiện, triển khai Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, chủ trương xã hội hoá đạt kết quả tích cực. Đến nay đã tổ chức thẩm định, phê duyệt cho phép sử dụng 5 bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và 7 SGK môn học tự chọn do các nhà xuất bản tổ chức biên soạn, đánh dấu sự thành công bước đầu của chủ trương xã hội hóa việc biên soạn SGK.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Phiên họp, chiều 16/5. Ảnh: quochoi.vn

Tuy nhiên, nhiệm vụ mà Bộ GD&ĐT được giao tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa bằng ngân sách nhà nước gặp khó khăn. Cụ thể Bộ đã hai lần tổ chức đấu thầu tuyển chọn tác giả theo quy định nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên không tuyển chọn được đủ số lượng tác giả, hoặc không thống nhất được khi thương thảo hợp đồng.

Từ thực tế khách quan trên, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK. Trường hợp đã có ít nhất 1 bộ sách bảo đảm chất lượng được Bộ GD&ĐT phê duyệt thì Bộ GD&ĐT không tổ chức biên soạn một bộ sách (sử dụng ngân sách nhà nước) nữa.

Đối với khoản kinh phí 16 triệu USD (vốn vay Ngân hàng Thế giới và 1 triệu USD vốn đối ứng) dự kiến để biên soạn sách giáo khoa, hiện vẫn chưa sử dụng đến, Bộ GDĐT sẽ phối hợp cùng các Bộ có liên quan đề xuất phương án sử dụng đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trình bày báo cáo tại Phiên họp, chiều 16/5. Ảnh: quochoi.vn

Về việc này, báo cáo thẩm tra tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng , cần cân nhắc việc Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ trì biên soạn SGK lớp 1. Bởi ngoài việc đã có 5 bộ SGK lớp 1 của 3 nhà xuất bản (thực hiện theo chủ trương xã hội hóa) được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt ban hành thì thời gian từ nay đến khai giảng năm học 2020-2021 còn thời gian rất ngắn để triển khai biên soạn, thực nghiệm và thẩm định một bộ sách mới.

Cần quan tâm lộ trình bình ổn giá SGK

Cho ý kiến tại Phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đánh giá việc thực hiện xã hội hoá trong biên soạn SGK về lâu dài có lợi cho người dân. Tuy nhiên, bà Hải băn khoăn hiện giá sách đắt hơn, tăng 2-3 lần so với giá sách do Nhà nước biên soạn trước đây vì nhiều lý do (chất lượng in, cạnh tranh thị trường...)

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, cần quan tâm lộ trình bình ổn giá SGK, giá tương xứng chất lượng nhưng không nên quá cao nếu không sẽ ảnh hưởng đến người dân vì gần như nhà nào cũng phải sử dụng. Đặc biệt là lưu ý đến vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, phải đảm bảo vai trò quản lý Nhà nước, tránh hiện tượng sách dùng một lần gây lãng phí.

Về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, Nhà nước cần tính lộ trình để có cơ chế hỗ trợ, nhất là đối tượng khó khăn. Giá SGK phải làm sao đảm bảo mặt bằng mức sống của người dân.

Phát biểu ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị quan tâm giá sách. Xã hội hoá, sách in rồi thì có thể tính đến chính sách bình ổn chứ yêu cầu không tăng giá, người làm sách bị lỗ thì không ai làm.

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo thực hiện biên soạn SGK và các nội dung của Nghị quyết 88. Mặc dù tiến độ thực hiện có chậm nhưng đã có 5 bộ SGK được thẩm định, lựa chọn để giảng dạy cho năm học tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh cần tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của phụ huynh, cử tri và nhân dân để hoàn thiện; đề cao vai trò Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong điều hành, kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp để đạt sự đồng tình cao trong xã hội. Bên cạnh đó, cần quan tâm, có trợ giá để SGK đến với con em vùng khó khăn đầy đủ, đảm bảo chất lượng.

Tuyết Chinh