Cập nhật dịch COVID-19 sáng 16/5: Anh có số người chết cao nhất châu Âu, vắc-xin COVID-19 sẽ không đắt đỏ

Thế giới - Ngày đăng : 08:09, 16/05/2020

(TN&MT) - Tính đến 6h sáng 16/5, thế giới ghi nhận hơn 4,5 triệu người mắc và gần 304.000 ca tử vong. Trong khi đó, châu Âu vẫn là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 với tổng số hơn 1,8 triệu ca nhiễm và hơn 165.000 người tử vong.

Tại châu Âu, Anh đang là nước có số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất với 33.998 ca. Các nước sau Anh là Ý, Pháp, Tây Ban Nha với số người chết lần lượt là 31.610, 27.529 và 27.459.

Một số quốc gia châu Âu đã bắt đầu mở cửa lại biên giới và các bãi biển. Ngoài ra, một số nước tuyên bố hết dịch mặc dù vẫn còn ghi nhận ca nhiễm mới.

Latvia, Lithuania và Estonia nhất trí cho phép đi lại tự do giữa 3 nước. Tương tự, Áo và Đức dự kiến mở lại biên giới chung giữa hai bên.

"Vắc-xin phòng bệnh COVID-19 sẽ không đắt đỏ"

Giáo sư Adrian Hill, Giám đốc Viện Jenner tại Đại học Oxford, Anh cho biết một loại vắc-xin phòng bệnh COVID-19 sẽ được định giá để cho phép sử dụng rộng nhất có thể, nếu nó chứng minh thành công và sẽ được sản xuất ở quy mô lớn để giảm chi phí và đảm bảo nguồn cung.

Giáo sư Adrian Hill, Giám đốc Viện Jenner tại Đại học Oxford, Anh, người đã hợp tác với nhà sản xuất thuốc AstraZeneca (AZN.L) để phát triển vắc-xin, cho biết việc đảm bảo phân phối vắc-xin phòng bệnh COVIDD-19 rộng rãi và chi phí thấp đã là trọng tâm của dự án ngay từ đầu.

Trả lời phỏng vấn Reuters, ông Hill cho biết: “Đây không phải là một loại vắc-xin đắt tiền. Nó sẽ là một loại vắc-xin duy nhất. Nó sẽ được sản xuất để cung cấp toàn cầu và được sản xuất ở nhiều khu vực khác nhau. Đó luôn là kế hoạch của chúng tôi”.

Vắc-xin thử nghiệm, được gọi là ChAdOx1 nCoV-19, là một trong những “triển vọng thành công” hàng đầu trong cuộc đua toàn cầu để chống lại virus corona chủng mới (virus SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Dữ liệu sơ bộ từ một thử nghiệm nhỏ về vắc-xin thử nghiệm ở 6 con khỉ cho thấy một số động vật được tiêm một mũi đã tạo ra kháng thể chống lại virus trong vòng 14 ngày và tất cả đã phát triển các kháng thể bảo vệ trong vòng 28 ngày.

Khi những con khỉ tiếp xúc với virus corona chủng mới, vắc-xin đã xuất hiện để ngăn ngừa thiệt hại cho phổi và ngăn chặn virus lây lan tại đây, mặc dù nó vẫn đang tích cực lây lan trong mũi.

Ông Hill cho biết dữ liệu từ các thử nghiệm trên động vật là điều đáng khích lệ và củng cố cho nhóm nghiên cứu của ông mức độ tin cậy cao rằng các thử nghiệm liên tục trên người cũng sẽ cho kết quả khả quan. Những tín hiệu đầu tiên về việc vắc-xin hoạt động tốt như thế nào có thể xuất hiện sớm nhất vào tháng 7 hoặc tháng 8.

Nhóm nghiên cứu của ông Hill đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin ở người giai đoạn đầu vào tháng 4 - một trong số ít thử nghiệm đạt được cột mốc đó.

Ông Hill cho biết tính đến tuần này, hơn 1.000 người đã được dùng thuốc trong thử nghiệm - với khoảng một nửa được tiêm vắc-xin thử nghiệm và nửa còn lại đóng vai trò là nhóm kiểm soát (nhóm đối chứng).

Các chuyên gia về sức khỏe và bệnh tật cho biết một loại vắc-xin bảo vệ con người tránh khỏi COVID-19 có thể giúp chấm dứt đại dịch, nhưng việc tìm ra một loại hoạt động và sản xuất đủ liều là một thách thức lớn.

Vắc-xin ChAdOx, một loại được gọi là vắc-xin vector tái tổ hợp, sử dụng phiên bản suy yếu của virus cảm lạnh thông thường với protein từ virus corona chủng mới để tạo ra phản ứng từ hệ thống miễn dịch cơ thể.

Giáo sư Adrian Hill trao đổi với báo giới tại Viện Jenner ở Oxford, miền Nam nước Anh vào ngày 16/1/2015. Ảnh: Reuters

Các loại vắc-xin khác trong các thử nghiệm ở người bao gồm các loại của Moderna Inc (MRNA.O), Pfizer Inc (PFE.N) và BioNTech SE (22UAy.F) và CanSino Biologics Inc (6185.HK) của Trung Quốc.

“Dự án ChAdOx1 có ít nhất 7 cơ sở sản xuất trên toàn thế giới, trong đó có Viện Huyết thanh Ấn Độ cũng như các khu vực ở châu Âu và Trung Quốc” – ông Hill nói với Reuters.

Theo ông Hill, có thể có 1 triệu liều vắc-xin được sản xuất và sẽ có mặt vào tháng 9, ngay cả trước khi các thử nghiệm chứng minh đầy đủ liệu nó có hiệu quả hay không.

“Tham vọng được chia sẻ để có được một loại vắc-xin giá rẻ và có thể cung cấp rộng rãi càng sớm càng tốt. Một trong những lý do mà chúng tôi chọn Astrazeneca là vì họ chia sẻ tham vọng đó và họ đã thuyết phục rằng họ có thể cung cấp nguồn cung và quy mô lớn” – ông Hill nhấn mạnh.

Ông Trump hy vọng cuối năm nay sẽ có vắc-xin phòng COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn cuối năm nay sẽ có một vắc-xin ngừa COVID-19 khả dụng. Ông cho biết ông đã chỉ định một cựu lãnh đạo ngành dược đôn đốc nỗ lực này.

Trung Quốc cũng đã bắt đầu đưa vào thử nghiệm trên người một loại vắc-xin tiềm năng thứ 5 và nước này dự kiến sẽ thử nghiệm thêm một số loại vắc-xin khác.

Cập nhật lúc 6h ngày 16/5/2020:
*Thế giới: 4.540.836 người mắc; 303.636 người tử vong, trong đó:
- Mỹ: 1.457.593 người mắc; 86.912 người tử vong.
- Tây Ban Nha: 272.646 người mắc; 27.321 người tử vong.
- Anh: 233.151 người mắc; 33.614 người tử vong.
- Nga: 262.843 người mắc; 2.418 người tử vong.
6h ngày 16/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết Việt Nam đã ghi nhận thêm 1 ca mắc mới COVID-19. Đây là hành khách về nước từ Nga, đã cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam có 314 ca bệnh. Hôm nay, Việt Nam cũng bước sang ngày thứ 30 không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng.
*Việt Nam: 314 trường hợp mắc COVID -19.
Tổng cộng 260 người đã được chữa khỏi. Trong đó:
16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).
244 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 14/5) được chữa khỏi (giai đoạn 2)

Mai Đan