Bình Định: Xưởng cưa tự phát trong khu dân cư gây ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:26, 15/05/2020

(TN&MT) - Ba xưởng cưa của ba hộ gia đình đang hoạt động tại ngã tư đập Phú Xuân tại tổ 7, khu vực 5, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn gây tiếng ồn, bụi mùn cưa gây ô nhiễm khu dân cư, khiến người dân nơi đây bức xúc.

Ông Đỗ Thành Công cùng một số hộ dân có đơn gửi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng tiếng ồn, bụi mùn cưa từ hai xưởng cưa của hộ ông Phạm Thao và Trương Văn Thành hoạt động liên tục ngày và đêm gây ô nhiễm môi trường sống trong khu dân cư.

Xưởng cưa tự phát gây ô nhiễm môi trường

Ông Đỗ Thành Công ở tổ 7, khu vực 5, phường Nhơn Phú bức xúc kể: Tôi tuổi đã cao cần nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi, nhưng hai xưởng gỗ ông Thao và ông Thành luôn phát ra tiếng ồn máy cưa, đục đẽo suốt ngày làm tôi không ngủ được. Chưa kể mỗi khi dọn cơm ra bụi mùn cưa bay đầy nhà, vào mâm cơm không ăn được.

Ông Nguyễn Tần ở tổ 7, khu vực 5, phường Nhơn Phú cho biết thêm: Tôi mở phòng khám chẩn trị y học cổ truyền, tiếng máy cưa ồn ào bệnh nhân không nghỉ ngơi được, thậm chí mỗi lần phơi quần áo bụi bay, màu gỗ bám trên áo trắng không giặt sạch được. Tôi nhiều lần nhắc nhở yêu cầu chủ xưởng cưa che chắn bớt bụi nhưng họ không thực hiện. Tôi đề nghị cơ quan chắc năng kiểm tra hai cơ sở này và di dời họ ra khỏi khu dân cư. Khu vực này không chỉ có hai xưởng mà còn có thêm xưởng cưa phía trước mặt nhà, chất gỗ đầy đường khiến nhân dân rất búc xúc.

Xưởng cưa nằm gần quán ăn 

Khu dân cư tổ 7, khu vực 5 phường Nhơn Phú có khoảng vài trăm hộ dân, nhà ở san sát nhau, ba xưởng cưa là ba gia đình mưu sinh bằng nghề cưa xẻ gỗ. Tuy nhiên do tiếng máy cưa, bụi bột cưa đã gây nên sự phiền lòng cho các hộ dân liền kề và xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của họ.

Xưởng cưa nằm trong khu dân cư khiến người dân bức xúc 

Theo Báo cáo của Phòng TN&MT TP. Quy Nhơn, cả hai cơ sở đều bắt đầu hoạt động khoảng tháng 6/2019, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Ông Phạm Thao cho ông Trần Văn Hải thuê đất để sản xuất kinh doanh, ông Văn Thành thuê đất của ông Châu. Trong quá trình hoạt động, cả hai cơ sở đều phát sinh bụi, tiếng ồn và hơi dung môi sơn.

Cơ sở của ông Hải thuê đất của ông Thao không có biện pháp che chắn, giảm thiểu bụi, tiếng ồn cũng như hơi dung môi sơn trong quá trình hoạt động sản xuất. Cơ sở của ông Trương Văn Thành hoạt động sản xuất trong nhà xưởng bằng tole (che chắn xung quanh và có mái), tuy nhiên vẫn còn phát sinh bụi ra bên ngoài.

Tổ kiểm tra đề nghị ông Hải phải có biện pháp che chắn, giảm thiểu bụi, tiếng ồn và hơi dung môi sơn trong quá trình sản xuất, tuyệt đối không để phát tán ra môi trường và ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Đề nghị ông Hải tăng cường biện pháp giảm thiểu bụi, tiếng ồn và hơi dung môi sơn trong quá trình sản xuất. Đồng thời, Tổ kiểm tra giao UBND phường Nhơn Phú tăng cường kiểm tra, giám sát việc khắc phục của hai cơ sở này.

Gỗ chất đầy bên đường ra vào khu dân cư 

Tuy nhiên, sau đó tình hình ô nhiễm bụi, tiếng ồn phát tán từ hai cơ sở này đều không khắc phục, các hộ dân lại tiếp tục gửi đơn phản ánh lên UBND TP. Quy Nhơn. Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn giao Phòng TN&MT phối hợp với UBND phường Nhơn Phú khẩn trương kiểm tra, xử lý và trả lời cho công dân theo quy định.

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông  Nguyễn Khắc Minh, Phó Trưởng Phòng TN&MT TP. Quy Nhơn cho biết: UBND thành phố đã có chỉ đạo kiểm tra, chúng tôi đã đi kiểm tra nhưng hai cơ sở đóng cửa. Trước tình trạng ô nhiễm, chúng tôi yêu cầu hai xưởng cưa tạm thời dừng hoạt động. Đối với các cơ sở sản xuất hộ gia đình mưu sinh hằng ngày, chúng tôi rất cân nhắc khi xử lý. Nhắc nhở quá ba lần không thực hiện mới có thể tiến hành xử lý.  

Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Nhân – Chủ tịch UBND phường Nhơn Phú cho biết: Hiện tại các xưởng cưa tại khu vực 5 vẫn hoạt động bình thường. UBND thành phố chỉ đạo phối hợp với Phòng TN&MT thì chúng tôi sẽ cùng với họ đi kiểm tra. Vì đo độ ồn, bụi cấp UBND phường không có phương tiện, chức năng để tiến hành đo kết quả. Bằng mắt thường, tôi thấy mức độ ô nhiễm không đến mức quá nghiêm trọng.

Ba xưởng cưa hoạt động phạm vi gần nhau, khu nhà dân ở liền kề nên không thể tránh khỏi bụi và tiếng ồn

Theo ghi nhận của PV, ba xưởng cưa hoạt động phạm vi gần nhau, khu nhà dân ở liền kề nên không thể tránh khỏi bụi và tiếng ồn, nhưng ở mức độ nào thì chỉ có cơ quan chức năng mới có câu trả lời chính xác. Từ đó, tìm phương án tối ưu nhất để các hộ dân vừa có điều kiện sinh sống bằng nghề cưa xẻ gỗ, vừa không gây ô nhiễm cho khu dân cư nơi mình sinh sống.

Mỹ Bình