Bình Định: Vi phạm xây dựng tại Điểm du lịch số 3 Quy Nhơn – Sông Cầu

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:28, 15/05/2020

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh các dự án trên tuyến du lịch – dịch vụ Quy Nhơn – Sông Cầu, Sở Xây dựng Bình Định tiến hành kiểm tra 08 dự án đã đầu tư xây dựng thì có 07 dự án vi phạm, trong đó Điểm du lịch số 3 bị phát hiện nhiều vi phạm, yêu cầu ngừng thi công và hoàn chỉnh thủ tục cấp phép xây dựng.

Vi phạm nhiều lỗi trong thiết kế, giấy phép xây dựng

Theo Quyết định số 259, ngày 26/01/2016 của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch Điểm số 3 – tuyến du lịch - dịch vụ Quy Nhơn – Sông Cầu tại khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, Tp. Quy Nhơn, do Công ty CP đầu tư Bách Khang làm chủ đầu tư, có diện tích 53.889m2.

Khu du lịch Điểm số 3 – tuyến du lịch - dịch vụ Quy Nhơn – Sông Cầu

Sở Xây dựng Bình Định phối hợp với UBND phường Ghềnh Ráng và các ngành liên quan kiểm tra công trình xây dựng của dự án Điểm du lịch số 3 phát hiện chủ đầu tư đã thi công xây dựng một số hạng mục công trình gồm: Biệt thự ven suối 07 căn, Bungalow ven suối 05 căn, nhà bảo vệ, tường rào, tại thời điểm kiểm tra dự án công trình đang ngừng thi công xây dựng. Đối chiếu thực tế thi công xây dựng so với hồ sơ thiết kế và Giấy phép xây dựng số 126 ngày 21/06/2017 do Sở Xây dựng cấp, thì chủ đầu tư đã thi công sai so với hồ sơ thiết kế và Giấy phép xây dựng.

Căn biệt thự ven suối 

Theo thiết kế, nhà bảo vệ có diện tích 10,24m2, thực tế xây dựng 170m2. Thiết kế cấp phép Biệt thự ven suối 07 căn quy mô 01 tầng, diện tích mỗi căn là 227,8m2, thực tế xây dựng 04 căn, quy mô 02 tầng (02 căn có diện tích mỗi căn 168m2 và 02 căn với diện tích mỗi căn là 184m2). Thiết kế 05 Bungalow ven suối diện tích 52m2, thực tế xây dựng 05 Bungalow diện tích khoảng 120m2, trong đó 01 Bungalow thay đổi mái ngói thành mái bê tông cốt phép và các Bungalow xây dựng không đúng vị trí trong bản thiết kế cấp phép.

Hạng mục xây dựng tại dự án Điểm du lịch số 3

Hành vi vi phạm của Công ty CP đầu tư Bách Khang đã được Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện và lập Biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng, yêu cầu ngừng thi công và hoàn chỉnh thủ tục giấy phép xây dựng.

Dân nói có đường dân sinh, chủ đầu tư khẳng định không có

Ngoài vấn đề về vi phạm xây dựng, một số người dân có đất nằm trong dự án chưa được đền bù bức xúc phản ánh đến PV Báo TN&MT.

Người dân cho rằng đây là con đường dân sinh trước đây, chủ đầu tư khẳng định con đường tự thi công

Một người dân có đất chưa được đền bù chia sẻ: Trước đây có con đường dân sinh để người dân ra vào chăn thả bò và lực lượng Kiểm lâm tuần tra, bảo vệ và phòng chống cháy rừng phòng hộ trên núi Vũng Chua, nhưng nay chủ đầu tư rào chắn, chặn lối không cho người dân đi qua con đường dự án để lên núi. Khi thực hiện dự án yêu cầu chủ đầu tư phải làm hai con đường sát chân núi khoảng 10m để phòng cháy chữa cháy rừng phòng hộ trên núi Vũng Chua. UBND tỉnh cấp chủ trương, quy hoạch tỉ lệ 1/500 của dự án, doanh nghiệp phải đền bù cho các hộ dân rồi mới thi công dự án. Xây ngôi nhà bảo vệ yêu cầu phải xây từ mặt đường Ql.1D vào 35m nhưng chủ đầu tư xây chỉ cách mặt đường hơn 20m. Chúng tôi mong cơ quan chức năng kiểm tra dự án xây dựng các hạng mục có nằm trong đất rừng phòng hộ hay không.

Nhà bảo vệ có diện tích 10,24m2, thực tế xây dựng 170m2

Tuy nhiên, PV Báo TN&MT làm việc với bà Nguyễn Thị Diệu Linh – Đại diện Công ty CP đầu tư Bách Khang khẳng định: Không có con đường dân sinh trước đây. Con đường này là nằm trên đất dự án do chủ đầu tư thi công làm đường vào bên trong Điểm du lịch số 3. Theo quy hoạch chi tiết 1/500, chủ đầu tư không có nghĩa vụ phải làm đường cho dân đi hay phục vụ phòng cháy chữa cháy rừng phòng hộ núi Vũng Chua.

Bà Linh cho biết thêm: Về phần đất rừng phòng hộ trong dự án, UBND tỉnh đã có Quyết định chuyển mục sử dụng đất lâm nghiệp trồng rừng sang mục đích không phải lâm nghiệp để đầu tư xây dựng Điểm du lịch số 3 với diện tích 5,4ha thuộc một phần khoảnh 5, tiểu khu 345, phường Ghềnh Ráng, Tp. Quy Nhơn. Công ty nộp tiền trồng rừng thay thế diện tích 2,51ha với số tiền 194.967.000 đồng. Chúng tôi đã đền bù hết cho dân rồi mới tiến hành thi công xây dựng, phần đất của hộ dân nào chưa thống nhất đền bù, chúng tôi chừa ra không đụng đến. Về vấn đề sai phạm xây dựng, chúng tôi đang xin cấp giấy phép xây dựng theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của UBND tỉnh.

Chi cục Kiểm lâm Bình Định phối hợp Đội Thanh tra Xây dựng số 3 thuộc Sở Xây dựng tiến hành bắn tọa độ xác định vị trí tại Điểm du lịch số 3

Để làm sáng tỏ việc Công ty CP đầu tư Bách Khang xây dựng các hạng mục dự án có xâm phạm vào đất rừng phòng hộ hay không, PV làm việc với ông Trần Văn Phúc – Phó Giám đốc phụ trách Sở NN-PTNT Bình Định. Qua làm việc với PV, Ông Phúc chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm Bình Định phối hợp Đội Thanh tra Xây dựng số 3 thuộc Sở Xây dựng tiến hành bắn tọa độ xác định vị trí tại dự án Điểm du lịch số 3. Ông Lê Đức Sáu – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Định khẳng định, dự án Điểm du lịch số 3 không xâm phạm vào khu vực rừng phòng hộ núi Vũng Chua.

Chủ đầu tư thi công dự án 

Ông Trần Viết Bảo – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm: Hiện nay, dự án Khu du lịch Điểm số 3 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định điều chỉnh số 1236 ngày 09/04/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Sau khi vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh mới của dự án. Trong thời gian 60 ngày, nếu không được cấp phép xây dựng thì áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình vi phạm.

Dự án Khu du lịch Điểm số 3 được Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 trên diện tích 53.889m2, nhưng UBND tỉnh có Quyết định số 1867 ngày 29/05/2017 cho Công ty CP đầu tư Bách Khang thuê đất chỉ 28.503,7m2 đất, thuộc tờ bản đồ số 33, 36, khu vực 2, phường Ghềnh Ráng để đầu tư dự án và đã cấp Giấy CNQSDĐ cho khu đất này.

Dân bức xúc vì chủ đầu tư luôn đóng cửa lối đi chung 

Những vi phạm xây dựng sai so với thiết kế, giấy phép xây dựng của dự án bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa được khắc phục, tuy nhiên lại cho điều chỉnh quy hoạch và được cấp giấy phép xây dựng mới theo quy hoạch điều chỉnh. Cách xử lý những công trình xây dựng sai phạm như thế này, liệu có xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư hay tạo kẽ hở cho chủ đầu tư tiếp tục vi phạm xây dựng các dự án tuyến du lịch - dịch vụ Quy Nhơn – Sông Cầu. Đây chỉ là một trong bảy dự án vi phạm mà Sở Xây dựng kiểm tra. Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh những vi phạm xây dựng của các dự án còn lại.

Mỹ Bình