Quảng Bình: Khói nghi ngút tại bãi rác thải Hồng Hóa

Môi trường - Ngày đăng : 12:20, 15/05/2020

(TN&MT) - Bãi rác thải tại xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa liên tục cháy trong nhiều ngày nhưng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý khiến khói bụi bay xa hàng km gây nên tình trạng ô nhiễm.

Sau khi nhận được phản ánh về việc bãi rác thải tại xã Hồng Hóa cháy liên tục trong nhiều ngày khiến khói bụi bay mù mịt, PV Báo TN&MT đã mục sở thị tại đây và ghi nhận sự việc này.

Bãi rác thải Hồng Hóa cháy liên tục trong nhiều ngày qua.

Bãi rác Hồng Hóa nằm sát QL 12A, đoạn qua địa phận xã Hồng Hóa huyện Minh Hóa. Quá trình theo dõi trong khoảng hơn 1 tuần qua, rác thải tại bãi rác này liên tục bốc lửa, khói bụi mù mịt cả một vùng trời, điều đáng nói trong khoảng 10 ngày qua bãi rác cháy nhưng không có sự can thiệp ngăn chặn, xử lý nào từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng.

Anh N.L.G một tài xế xe khách qua tuyến đường này, cho biết: “Ngày nào xe tôi cũng 2 chuyến đi qua lại đây, tôi vẫn thường xuyên thấy bãi rác này cháy đó. Trong khoảng hơn tuần này thì thấy bãi rác cháy lớn hơn, có những hôm khói trắng trời, đi qua hôi lắm”.

Rác thải rủi tàn sau quá trình cháy trong nhiều ngày.

Bãi rác tại xã Hồng Hóa hiện đang xử lý theo quy trình chôn lấp, thế nhưng theo quan sát của PV thì hầu hết rác tại đây nằm ngổn ngang chắn cả đường vào, nhiều vị trí đốt từ trước và không hề có dấu hiệu chôn lấp theo như quy trình.

Ông Đinh Minh Tuấn – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Minh Hóa nhận định rằng, bãi rác thải cháy là do dân đi rừng hoặc những người đi đốt ong gây ra, “Bãi rác cháy có thể là những người dân đi rừng hoặc đi đốt ong đốt nên cháy, thực sự là cũng không biết ai đốt. Bãi ra này đang trong quá trình cải tạo nâng cấp, do Sở (Sở TN&MT-PV) làm chủ đầu tư nên chưa bàn giao lại cho huyện, giờ hiện tại huyện cũng chỉ tận dụng những vị trí nào trống còn vị trí khác thì để cho họ thi công, do chưa làm xong chưa bàn giao nên giờ huyện cũng không biết sao mà quản lý. Việc thu gom, xử lý rác thải hiện nay bên Ban QL Các công trình công cộng huyện đang thực hiện, rác được thu gom từ địa bàn thị trấn Quy Đạt, xã Yên Hóa, Xuân Hóa và Tân Hóa còn tại địa bàn các xã khác thì xử lý tại đó”.

Rác thải đốt cháy ngay sát đường vào bãi,

Mỗi ngày có từ 21-23 tấn rác thải đổ ra bãi rác thải Hồng Hóa (rác được thu gom từ địa bàn thị trấn Quy Đạt, xã Yên Hóa, Xuân Hóa và Tân Hóa) do Ban QL các công trình công cộng huyện Minh Hóa thu gom, xử lý.

Khu vực bãi rác trắng xóa khói bụi ô nhiễm.

Diện tích cháy lan rộng gần như toàn bộ bãy rác thải.

Trao đổi với PV về tình trạng bãi rác Hồng Hóa cháy trong nhiều ngày nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý, ông Đinh Trần Hưng – Phó giám đốc Ban QL các công trình công cộng huyện Minh Hóa, cho biết: “Bãi rác là dân họ tự đốt, dân đi rừng, đi nhặt rác đốt, đốt cả buổi ngày lẫn đêm, nó cứ cháy âm ỉ rứa. Một tuần là bên em cho xúc gạt xuống hố bạt, mỗi ngày Ban thu gom từ 21-23 tấn rác thải, khoảng 1 tháng xử lý một lần. Bãi rác hiện nay đang xây dựng, do Sở TN&MT làm chủ đầu tư, đang thi công chưa bàn giao, đáng ra họ làm xong rồi nhưng biết vì sao đến nay vẫn chưa xong. Nếu xong bàn giao lại thì bên em mới có người trực tiếp để quản lý, bên em cũng hy vọng bãi rác xong sớmm để mình dễ quản lý và xử lý, làm cho đúng quy trình. Bây giờ đơn vị thi công chỉ cho đổ chỗ này mai lại chỉ cho đổ vị trí khác cũng rất khó, hình thức là mình đang mượn nhờ của họ để đổ rác, do đó mình chưa quản lý trực tiếp, xe ngoài có vào đổ rác cũng không hề biết được”.

Việc xây dựng nâng cấp, mở rộng vẫn nằm án binh bất động. 

Trao đổi với PV, ông Phan Xuân Hào – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý vấn đề này.         

Hồng Thiệu- Nguyễn Giang