Đà Nẵng: Hóa đơn tiền nước tăng đột biến là do xì, vỡ đường ống?

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 11:26, 15/05/2020

(TN&MT) - Nhiều người dân TP Đà Nẵng phản ánh, tiền nước tháng 5 tăng đột biến gấp 2 lần so với các tháng trước trong khi mọi hoạt động, sinh hoạt trong gia đình không có gì thay đổi. Thậm chí một số cơ sở kinh doanh dịch vụ đóng cửa, hoạt động cầm chừng để phòng chống dịch Covid-19 nhưng tiền nước vẫn nhảy vọt.

Theo phản ánh của gia đình chị Nguyễn Thị Mộng Loan, địa chỉ 50 Văn Tiến Dũng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng trung bình mỗi tháng hóa đơn tiền nước chỉ dao động khoảng 500 nghìn đồng nhưng tháng này lại tăng đột biến lên 9 triệu đồng. Chị Loan đã kiến nghị với Công ty CP cấp nước Đà Nẵng  (DAWACO) yêu cầu giải thích nhưng chưa nhận được trả lời thỏa đáng.

Tiền nước của gia đình chị Nguyễn Thị Mộng Loan tăng vọt từ 550 ngàn đồng lên 9 triệu/1 tháng

Không riêng chị Loan mà trên trang facebook Quản lí Đô thị Đà Nẵng, có hàng trăm người dân thành phố cũng phản ánh về việc tiền nước tháng 5 tăng gấp 2 đến 3 lần so với các tháng trước.

Đại diện DAWACO cho biết, đơn vị đã tiếp nhận 127 khách hàng phản ánh hóa đơn tiền nước tăng bất thường trong tháng 4 và 5 vừa rồi. Công ty đã tiến hành kiểm tra, xác minh và hướng dẫn 82 trường hợp xin giảm tiền sử dụng nước do tăng vọt bất thường.

Qua kiểm tra, xác minh đại diện DAWACO cho biết, có 2 nguyên nhân dẫn đến việc hóa đơn tiền nước. Trong đó, sự cố xì vỡ ống cấp nước bên trong hệ thống cấp nước của khách hàng, gây ra thất thoát nước với số lượng lớn nhưng khách hàng không theo dõi để phát hiện và xử lý kịp thời, khiến cho hóa đơn tiền nước trong tháng tăng đột biến. Chuyện xì vỡ đường ống vẫn thường xuyên xảy ra, nhưng trong tháng 4 trùng với đợt giãn cách xã hội nên nhân viên công ty không kiểm tra kịp thời để khắc phục.

Do đó, DAWACO rất mong khách hàng chủ động kiểm tra lại đồng hồ nước và các hệ thống đường ống sau đồng hồ để phát hiện xì vỡ ống hoặc các nguyên nhân khác. Khi đối chiếu chỉ số đồng hồ tại nhà thấp hơn nhiều so với chỉ số đồng hồ trên tin nhắn, khách hàng có thể liên hệ với xí nghiệp cấp nước các quận để điều chỉnh lại sản lượng nước đã tiêu thụ.

Người dân Đà Nẵng nhiều lần đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt giữa mùa hè

Nguyên nhân thứ hai, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, DAWACO đã tạm dừng  hoạt động một số công việc liên quan đến tiếp xúc khách hàng từ ngày 1 đến 15/4. Trong đó có việc tạm dừng ghi chỉ số đồng hồ tại nhà khách hàng. DAWACO đã nhắn tin và thông báo bằng văn bản cho khách hàng về việc tạm tính sản lượng nước sử dụng của tháng 3/2020 cho kỳ hóa đơn tháng 4/2020 do điều kiện giãn cách xã hội.

“Đến kỳ đọc chỉ số đồng hồ tiếp theo (từ ngày 1 đến 10/5) cho sản lượng nước sử dụng của tháng 4/2020, nhân viên sẽ ghi chỉ số đồng hồ thực tế và bù trừ sản lượng nước đã sử dụng của khách hàng đúng theo tình hình thực tế sử dụng của các tháng 3 và 4/2020. Do đó, sẽ có trường hợp sản lượng tăng so với các tháng trước” - DAWACO cho hay.

Lan Anh