Hải Phòng: Khởi công xây dựng cầu Quang Thanh, cầu Dinh vào ngày 16/5

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 23:40, 14/05/2020

(TN&MT) - Ngày 16/5, TP Hải Phòng sẽ khởi công xây dựng cầu Quang Thanh (nối huyện An Lão, TP. Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và cầu Dinh (nối huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

Theo thoả thuận giữa lãnh đạo 2 địa phương, phía TP Hải Phòng sẽ đầu tư kinh phí xây dựng 2 cây cầu. Hải Dương xây dựng đường dẫn đầu cầu phía Kinh Môn và Thanh Hà. Tổng vốn đầu tư 2 cây cầu là 677 tỉ đồng, bao gồm 278 tỉ đồng cầu Dinh và 399 tỉ đồng cầu Quanh Thanh.

Dự kiến, dự án xây dựng cầu Dinh sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng vào tháng 5/2021, còn cầu Quang Thanh sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng vào cuối năm 2021.

Phà Quang Thanh sẽ được thay thế bằng cầu bê tông vĩnh cửu

Bến Phà Quang Thanh nối đường tỉnh 360 với đường tỉnh 390, đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối thành phố Hải Dương, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) với các huyện An Lão, quận Kiến An, quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng). Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của 2 tỉnh, thành phố, hiện tuyến giao thông này đã và đang trở nên đông đúc, việc di chuyển bằng phà qua sông đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện, mặt khác cũng làm hạn chế tải trọng của các phương tiện muốn đi qua khu vực này. Do đó việc đầu tư xây dựng cầu thay cho phà Quang Thanh là việc rất cần thiết nhằm góp phần vào sự phát triển vùng kinh tế Tây Nam của thành phố Hải Phòng và vùng Đông Nam của tỉnh Hải Dương.

Hai công trình giao thông trọng điểm này được triển khai chính là sự cụ thể hóa kết quả làm việc và thống nhất giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về việc hợp tác cùng phát triển giữa 2 địa phương, tăng cường năng lực giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh giao lưu thương mại và văn hóa giữa hai địa phương, mở ra cơ hội kết nối hiệu quả trong liên kết vùng, trong đó “Hải Phòng là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước” theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân TP Hải Phòng với nhân dân tỉnh Hải Dương, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi các dự án đi qua.

Phối cảnh 3D cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương

Cầu Quang Thanh và Cầu Dinh khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ khắc phục khó khăn trong tham gia giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, cải thiện đời sống của nhân dân trên địa bàn 3 huyện: An Lão, Thanh Hà, Thủy Nguyên và Thị xã Kinh Môn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa và đảm bảo an ninh quốc phòng của các địa phương này nói riêng và của TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương nói chung. Không những thế, 2 cây cầu này sẽ góp phần giảm tải, đảm bảo an toàn giao thông QL5, QL10 và các tuyến đường khác trong khu vực, đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá, nhất là đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vận tải bằng xe tải, xe container...

Theo đó, cầu Quang Thanh sẽ được xây dựng mới bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Văn Úc, chiều dài Lc=536m; bề rộng cầu 12m. Cầu gồm 10 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50m x 9,5m. Nhịp chính thiết kế dầm Extradosed với sơ đồ (70+110+70)m dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Phần cầu dẫn gồm 07 nhịp dầm SuperT bê tông cốt thép dự ứng lực. Đường dẫn hai đầu cầu sẽ được xây dựng theo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với bề rộng nền đường Bn = 12m, mặt đường cấp cao A1. Tổng mức đầu tư của dự án là 398 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 320 tỷ đồng.

Cầu Dinh có tổng mức đầu tư 269 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 210 tỷ đồng. Cầu được xây dựng mới bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Kinh Thầy, chiều dài Lc=369,8m; bề rộng cầu 12m. Cầu gồm 07 nhịp, tải trọng thiết kế HL93, kích thước khoang thông thuyền là 50m x 9,5m. Đường dẫn hai đầu cầu theo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với bề rộng nền đường Bn = 12m, mặt đường cấp cao A1.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng, đến nay các điều kiện để khởi công 2 dự án cầu Quang Thanh và cầu Dinh cơ bản đã hoàn tất.

Phạm Duy