Mỹ cải thiện chất lượng không khí ở đô thị trong thời dịch COVID-19

Thế giới - Ngày đăng : 16:36, 14/05/2020

(TN&MT) - Theo kết quả sơ bộ của phòng thí nghiệm của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), chất lượng không khí của Mỹ đã được cải thiện kể từ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 khiến các con đường vắng vẻ.

Tòa nhà Flatiron nằm cạnh Công viên Quảng trường Madison khi đường phố vẫn ít đông đúc hơn do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 ở quận Manhatta, New York, Mỹ vào ngày 5/5/2020. Ảnh: Reuters

Sử dụng vệ tinh, máy bay và máy theo dõi mặt đất, các nhà nghiên cứu của NOAA cho biết họ đã quan sát thấy lượng phát thải khí nitrogen oxide (NO) gây khói bụi giảm 25-30% cùng với sự cắt giảm lớn các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và khí nhà kính ở cả vùng Đông Bắc nước Mỹ và ở khu đô thị của Colorado.

NOAA cho biết nghiên cứu mang tên "Chất lượng không khí nhờ COVID-19" tập trung vào 2 khu vực riêng biệt nói trên tại Mỹ, qua đó cung cấp một cái nhìn sơ bộ về tương lai tiềm tàng của chất lượng không khí thành thị nhờ việc điện khí hóa liên tục mạng lưới phương tiện giao thông tại nước này.

Nhà nghiên cứu Xinrong Ren làm việc tại Phòng Nghiên cứu Tài nguyên không khí của NOAA ở Maryland cho biết: "Chúng ta có thể rút ra nhiều bài học từ quyết định đóng cửa lần này”.

Ông cũng hy vọng các khu vực thành thị của Mỹ sẽ chứng kiến tín hiệu tích cực tương tự với chất lượng không khí được cải thiện nếu một phần hai số ô tô chạy bằng điện và thêm nhiều người tiếp tục làm việc tại nhà.

Các khu vực khác trên thế giới cũng đã ghi nhận những cải thiện về chất lượng không khí kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, bao gồm thành phố New Delhi của Ấn Độ và các khu công nghiệp ở phía Bắc Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu của NOAA cho biết họ đang so sánh các phép đo ô nhiễm của Mỹ với dữ liệu được ghi lại trong những năm trước để đưa ra các mức cắt giảm ước tính.

Chẳng hạn, tại tuyến cao tốc I-95 nối từ thành phố Boston đến thủ đô Washington, các nhà nghiên cứu NOAA nhận thấy khí NO giảm 25%-30% và khí carbon dioxide (CO2) giảm 15%-20% nhờ lưu lượng giao thông giảm khoảng một nửa so với mức bình thường.

Theo Cơ sở dữ liệu phát thải cho Nghiên cứu Khí quyển toàn cầu (EDGAR) của Mỹ, phương tiện giao thông là nguồn chiếm khoảng 43% tổng lượng khí thải NO và 29% trong tổng lượng khí CO2 tại Mỹ.

Jessica Gilman, một nhà hóa học nghiên cứu của NOAA cho biết, phát hiện sơ bộ từ Phòng thí nghiệm nghiên cứu hệ thống trái đất của NOAA ở Boulder, Colorado cho thấy nồng độ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được đo trong tháng 4 năm nay ở Front Range của Colorado - nơi có các thành phố đông dân nhất của bang – bằng một nửa so với tháng 4/2018.

Theo bà Jessica Gilman, carbon monoxide (CO) và NO cũng giảm khoảng 30% khi so sánh với các quan sát trung bình hàng tháng từ năm 2010 - 2019.

NO và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi là thành phần chính của ozone và các chất dạng hạt tạo ra khói bụi đô thị, một mối nguy hại cho sức khỏe con người.

NOAA cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi khí thải vào mùa hè, khi các tiểu bang và thành phố của Mỹ mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh, thông qua đó có thể xác định rõ hơn nữa tác động của lưu lượng giao thông tới chất lượng không khí.

Mai Đan