Công ty Phú Lân II bị tố “bức tử” môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:17, 14/05/2020

(TN&MT) - Công ty CP Phú Lân II, trụ sở tại Phong Cốc, phường Minh Đức, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên thời gian gần đây đã ngang nhiên xả khói, nước thải, gây ảnh hưởng tới nguồn nước, sức khỏe, đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhiều người dân khiến dư luận bức xúc.

Báo Tài Nguyên và Môi trương liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại Phong Cốc, phường Minh Đức  về việc xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Phú Lân II (Công ty Phú Lân II) thường xuyên xả khói bụi và nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân.

Nước thải có màu đen, mùi lạ khiến người dân bức xúc

Một người dân sinh sống tại Phong Cốc bức xúc: Công ty Phú Lân II mới về nơi đây hoạt động từ cuối năm 2019, ngày nào Công ty này cũng liên tục nhả khói đen suốt ngày đêm và tỏa ra mùi khét lẹt. Nhà tôi cách xưởng vài mét nên hôm nào trở trời, làn khói đen tạt thẳng vào nhà, bốc mùi nồng nặc, buồn nôn. Ngoài việc thải khói khét, Công ty còn  ngang nhiên xả trộm nước thải ra kênh mương chung của người dân, sau đó chính quyền chỉ đạo cho lấp mương, giờ nước thải của Công ty lại tràn hết ra nghĩa trang địa phương.

Ghi nhận thực tế, khu nhà xưởng sản xuất của Công ty Phú Lân II nằm cách khu khu dân cư chỉ vài trăm mét, ống khói liên tục xả khói, ngay từ xa đã cảm thấy mùi khét khó chịu. Đặc biệt, ngay trước đơn vị này là mương thủy lợi, nghĩa trang của địa phương, đây cũng là nơi Công ty Phú Lân II đặt ống xả nước thải trực tiếp ra môi trường.

Ống khỏi của Công ty Phú Lân II xả khói suốt ngày đêm

Được biết vừa qua chính quyền phường Minh Đức và Công ty Khai thác Thủy lợi thị xã Mỹ Hào đã lập biên bản, không cho Công ty Phú lân II đấu nối xả thải trục tiếp vào kênh T12 đã khiến nước thải tràn ra khu nghĩa trang nơi đây khiến người dân bức xúc.

Tại đây, nước thải có màu xanh đục, có nổi váng dầu, cặn đen, bốc mùi hôi thối. Một người dân cho biết, họ đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền phường Minh Đức về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty Phú Lân II gây ra nhưng vẫn không được giải quyết mà vẫn thấy đơn vị này hoạt động bình thường.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Đức cho biết: Khu vực Công ty Phú Lân II là đất của Công ty Level Việt Nam được quy hoạch từ năm 2011 nhưng cuối năm 2019 mới xây dựng và cho Công ty Phú Lân II thuê lại để sản xuất, nhuộm, hấp sấy màn tuyên. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền cũng đã làm việc, lập biên bản và yêu cầu Công ty Phú Lân II ngừng xả thải ra môi trường và khắc phục hậu quả để đảm bảo cuộc sống của người dân. UBND Thị xã Mỹ Hào đang thanh tra về việc xả thải ra môi trường của Công ty Phú Lân II. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Huỳnh cung cấp hồ sơ về vụ việc thì ông Huỳnh không cung cấp và lấy lý do là nộp hết hồ sơ lên UBND Thị xã.

Về đêm mức độ xả khói của Công ty Phú Lân II càng lớn

Đề nghị UBND Thị xã Mỹ Hào, UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến việc xả thải của Công ty Phú Lân II, tránh ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như cuộc sống của người dân.

Quán Dũng