Ăn xổi tự nhiên!

Môi trường - Ngày đăng : 14:16, 14/05/2020

(TN&MT) - Tư duy “ăn xổi” cùng với đói nghèo đã đẩy con người đến một kế hoạch khai thác ngắn hạn hơn là dài hạn để thỏa mãn những nhu cầu khẩn thiết hiện tại mà không chú ý đến khả năng bảo vệ lâu dài cho nhu cầu trong tương lai.

Hầu hết con người cho rằng, sự tuyệt chủng của một loài nào đó có vẻ như là một mất mát nhỏ, không ảnh hưởng đến môi trường sống, nhưng thực tế lại không như vậy.

Sự tồn tại của các loài luôn có mối liên kết với nhau, loài người và các loài khác cùng ở trong một hệ thống tổng thể gọi là sinh thái. Chúng ta càng loại bỏ nhiều bộ phận khỏi một hệ thống, nó càng trở nên sụp đổ nhanh chóng. Đây không phải là một lý thuyết khoa học xa xôi, thiếu thực tiễn nữa, mà tác động xấu từ mất cân bằng sinh thái đã xảy ra và có thể thấy rất rõ ràng, chẳng qua con người đã phớt lờ hoặc không muốn nhìn thấy điều đó.

Suy thoái đa dạng sinh học làm nghèo đói tăng lên, nghèo đói lại gây áp lực lên đa dạng sinh học. Và cứ thế tiếp tục, luẩn quẩn theo “đường xoắn ốc đi xuống” của sự suy thoái sinh thái, mất đa dạng sinh học dẫn đến nghèo đói, nghèo đói lại sống trước đe dọa an toàn tự nhiên, kinh tế và sức khỏe của con người. Trong thế kỷ qua, diện tích đất canh tác trên toàn thế giới tăng 74%, diện tích đất đồng cỏ tăng 113%, kéo theo rừng và các thảm thực vật cây gỗ khác giảm 21%.

Bảo tồn đa dạng các loài sinh vật. Ảnh minh họa

Mặc dù, đa dạng sinh học là nguồn gốc và tính bền vững nông nghiệp. Đa dạng các loài vi khuẩn cố định đạm trong nông nghiệp, cung cấp cho cây trồng, có giá trị kinh tế ước tính khoảng 50 tỷ USD hàng năm. Ong, bướm, chim, dơi, các động vật có vú và các loài côn trùng khác đã thụ phấn cho hơn 70% giống cây trồng chủ yếu trên thế giới và 90% thực vật có hoa. Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đang còn phụ thuộc rất nhiều đến các loài hoang dã. Thế nhưng con người lại “phụ bạc” tự nhiên.

Suy giảm đa dạng sinh học làm giảm phúc lợi của một bộ phận dân số thế giới, trong khi một bộ phận dân số khác gặp phải những vấn đề trầm trọng hơn vì đói nghèo. Nếu tình trạng này tiếp tục, nó có thể gây ảnh hưởng đến sự hoạt động của các hệ sinh thái điều hòa khí hậu trong dài hạn, dẫn đến những biến đổi không thể lường trước. Nó có thể dẫn đến sự đảo ngược trong hệ thống Trái đất và những thay đổi trong các dịch vụ hệ sinh thái là nguồn cung các nguyên liệu chủ yếu phục vụ cho phát triển kinh tế.

Chủ trương, giải pháp cho việc “nói không với động vật hoang dã” đều đã có. Các chế tài xử lý hành vi săn bắt, buôn bán, giết mổ động vật hoang dã cũng được quy định rõ trong Bộ luật Hình sự 2015, vấn đề là quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn của các lực lượng chức năng và cộng đồng xã hội đến đâu.

Rừng lặng - chính là tương lai không xa của các cánh rừng Việt Nam nếu không có ngay những hành động quyết liệt từ phía các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và người tiêu dùng.

Phương Anh