Hà Nam: Cây xăng, dầu của Công ty X.E Việt Nam hoạt động không phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:14, 13/05/2020

(TN&MT) - Không có giấy phép xây dựng, không giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy và nằm sát trong khu dân cư thế nhưng cây xăng dầu của Công ty TNHH X.E Việt Nam vẫn ngang nhiên hoạt động.

Hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hành khách bằng xe Limosine chuyên tuyến Nam Định – Hà Nam – Hà Nội. Công ty TNHH X.E Việt Nam (Công ty X.E Việt Nam) với hàng chục đầu xe đã tự ý xây dựng, tích trữ xăng dầu trong khu dân cư đông người khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cho người dân.

Cây xăng dầu không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy của Công ty X.E Việt Nam ngang nhiên hoạt động.

Thời gian qua, nhiều người dân ở xã Liêm Tuyền (TP. Phủ Lý) bức xúc phản ánh về việc cây xăng dầu của Công ty X.E Việt Nam không có giấy phép hoạt động, nằm sát nhà dân có nguy cơ gây cháy nổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho người dân khu vực.

Để tìm hiểu sự việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận những thông tin mà người dân phản ánh. Theo ghi nhận, cây xăng dầu của Công ty X.E Việt Nam nằm sát QL21B, gần nút giao cao tốc Liêm Tuyền, trong một ngôi nhà cấp 4 được lập mái tôn lụp xụp.

Mỗi ngày có hàng chục lượt xe của công ty vào vào tiếp nhiên liệu.

Tại đây, có một cột bơm xăng dầu được dựng lên, phía trong là một bể tích trữ khối lượng lớn. Mỗi ngày, hàng chục xe mang logo X.E Việt Nam nối đuôi nhau vào đây để tiếp nhiên liệu. Lái xe là người trực tiếp kéo vòi bơm để bơm nhiên liệu.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đinh Văn An, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Nam cho biết: “Đối với những cây xăng nội bộ của Công ty như thế này thì Sở không quản lý và không cấp phép. Việc họ nhập xăng dầu là do Chi Cục quản lý thị trường quản lý và họ phải bắt buộc xin giấy phép của bên phía Phòng phòng cháy chữa cháy”, ông An nói.

Việc tồn tại một cây xăng dầu như thế này trong khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn…

Trao đổi vơi Đại tá Phạm Kiên Cường, Trưởng phòng Phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Đây là một điểm cung cấp dầu cho hàng loạt các xe của Công ty X.E Việt Nam. Sau khi có phản ánh của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra thì tại đây đang tích trữ một lượng lớn dầu, và hiện tại phía Phòng chúng tôi chưa cấp phép bất kì một giấy tờ gì về phòng cháy chữa cháy cho cơ sở này”, Đại tá Cường nói.

Cũng theo Đại tá Cường, Công ty X.E Việt Nam đã có cam kết là đến ngày 1/3/2020 họ sẽ dừng toàn bộ không hoạt động và không tích trữ cũng như cung cấp xăng dầu cho xe tại khu vực này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến ngày 13/5/2020, hàng loạt các xe mang logo X.E Việt Nam vẫn vô tư nối đuôi nhau ra vào tiếp nhiên liệu tại khu vực này. Nhiều xe còn không chấp hành luật giao thông, cố tình đi ngược chiều để vào cây xăng dầu, bất chấp tính mạng hành khách trên xe.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà nam cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh và có biện pháp xử lý đối với cây xăng dầu của Công ty X.E Việt Nam, tránh để trường hợp cháy nổ đáng tiếc xảy ra.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Linh