TP.HCM: Kiên quyết thu hồi các dự án nhà ở chậm triển khai

Đất đai - Ngày đăng : 11:56, 13/05/2020

(TN&MT) – UBND TP.HCM giao Sở TN&MT rà soát các dự án nhà ở đang triển khai trên địa bàn; đồng thời báo cáo các dự án không triển khai, chậm triển khai để kiên quyết thu hồi.

Một dự án nhà ở chậm triển khai trên địa bàn huyện Bình Chánh

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện về triển khai Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản ổn định, lành mạnh.

Theo đó, Sở TN&MT cần tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án BĐS đã có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày Chỉ thị số 11/CT-TTg được ban hành; đặc biệt là các dự án bất động sản nhà ở cao cấp. Đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm, báo cáo UBND Thành phố kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời, Sở TN&MT kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về vấn đề pháp lý, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân.

Ngoài ra, Sở TN&MT cần rà soát, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người có thu nhập thấp.

UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường  bất động sản; theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn.

Sở Xây dựng cần đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang tồn tại đối với các dự án nhà ở xã hội, các dự án phân khúc bình dân, giá thấp đang gặp khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, báo cáo tình hình triển khai các dự án nhà ở phục vụ sinh viên được đầu tư từ ngân sách nhà nước, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Trường hợp dự án nhà ở sinh viên khai thác không hiệu quả thì đề xuất UBND Thành phố  báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Xây dựng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng, các dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình đã đưa vào sử dụng.


 

Nguyễn Quỳnh