Chùa Long Hương điểm hẹn tâm linh của du khách thập phương

Văn hóa - Ngày đăng : 07:17, 13/05/2020

(TN&MT) - Quì dưới chân Đức Phật, bao ưu phiền tan biến hết, chỉ đọng lại trong tâm hồn sự thanh thản hướng thiện sáng trong. Để rồi sau những giây phút tâm thanh trầm mặc, mọi ưu tư hoá giải thành niềm vui tin yêu vào cuộc sống giữa đời thực bụi trần.

Một góc chùa Long Hương

Quần thể kiến trúc độc đáo

Long Hương được biết đến là quần thể chùa lớn có hệ thống cúng kiếng, lăng tẩm liên hoàn hiện đại nhất tỉnh Đồng Nai. Toạ lạc ở xã Long Tân, Long Hương được coi là “điểm hẹn tâm linh” không thể thiếu của người dân địa phương, mà còn là “nơi gửi niềm tin tín ngưỡng” của phật tử thập phương cả nước.

Nét độc đáo của chùa Long Hương không phải tồn tại lâu đời so với hệ thống chùa trong tỉnh Đồng Nai theo dòng chảy của thời gian; mà là hoa văn kiến trúc mang tầm cỡ Đông Nam Á. Tất cả từ cổng, tường rào, mái chùa, cột, cách bày trí an toạ Đức Phật đều hết sức tinh tế và hiện đại. 

Theo  vị trụ trù ở chùa này, các hoạ tiết kiến trúc xây dựng vừa mang nét thân thiện nhân sinh theo văn hoá phương Đông, vừa bảo đảm nghiêm trang đậm giáo lý phật pháp. Để bá tánh, phật tử mỗi lần đến chùa đều cảm giác thoải mái về tư tưởng, “cởi trói” ưu phiền, anh minh về suy nghĩ tích cực, tinh tường về sự nhận biết. 

Màu xanh phật pháp

Khác với những ngôi chùa toạ lạc ở Đồng Nai, Long Hương là ngôi chùa có hệ thống cây xanh nhiều nhất. Ngay từ cổng chùa, là những cây xanh cao vút toả bóng mát như những chiếc ô khổng lồ để khách thập phương an tịnh sau chặng đường xa, hoặc sau những phút tịnh tâm dưới chân Đức Phật. 

Xen lẫn trong những ngôi chùa nhỏ, đường dốc hoặc lăng tẩm, là những cây thông thẳng đứng, những cây xoài trĩu quả mấy người ôm, và những bồn hoa luôn khoe sắc bốn mùa.

Kiến trúc mái cong hình bút tháp độc đáo

Ni cô Đàm Thuý cho biết, tất cả hệ thống cây xanh ở chùa này đều do các mạnh thường quân và nhân dân địa phương cúng chùa. Để cây xanh tươi tốt, mỗi ngày các ni sư thay nhau chăm bón. “Ngoài công việc tu luyện phật pháp, bổn phận của nhà chùa nói chung và tăng ni nói riêng đồng lòng chung sức xây dựng chùa thực sự là nơi an tịnh tinh thần, là điểm đến tâm linh tin cậy của đồng bào bá tánh phật tử khắp nơi. Dù hanh khô khắc nghiệt đến mấy, cây xanh trong chùa lúc nào cũng tươi tốt. Đây như sự ươm mầm, sự sống nhân sinh được nuôi dưỡng từ đức từ bi hoá thân trong nhân tâm mỗi người”, ni sư Đàm Thuý cho hay.

Phía hậu chùa Long Hương, có những lăng mộ- nơi vĩnh hằng của nhà sư qua các đời trụ trì. Sỡ dĩ nhưng trụ trì đã viên tịch và được hạ thế ngay trong khuôn viên chùa, là để trụ trì kế nhiệm và thế hệ tăng ni phật tử sau tri ân những người đi trước, đặc biệt biết ơn những nhà sư tâm đức đã khai sinh ra ngôi chùa độc đáo và hiện đại này.

Có một điều “độc” khác, là ở đây nuôi chim bồ câu đến cả ngàn con. Trên lưng chừng cây xanh phía hậu chùa thấp thoáng những chuồng chim bồ câu lộ ra những ô cửa tròn đón ánh bình binh. Mỗi sớm tinh sương hừng đông đỏ ối hay hoàng hôn buông lặn phía chân trời, khi tiếng chuông chùa ngân nga giữa không gian thanh vắng, hàng ngàn con chim bồ câu rời tổ đi ăn, rồi trở lại chùa. 

Phóng viên Báo Tài nguyên Môi trường đã đến đây và ghi lại cảnh thanh bình yên ả ở ngôi chùa này.

Khuê các chùa Long Hương nhìn từ góc khác

Cung tường triết giáo nhà phật

Phật Tổ ngự giữa trời xanh

Một góc chùa nhìn từ cao

Những chiếc ô che nắng giữa khoảng không hai ngôi chùa- cách bày trí độc lạ thanh tao

Nơi tạ thế vĩnh hằng của trụ trì chùa Long Hương

Một trong nhiều “căn nhà hạnh phúc” của chim bồ câu

Nơi ước nguyện cuộc sống thanh bình

 

Lê Khanh