Đà Nẵng: Dự trữ nước ứng phó với khô hạn khốc liệt

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 17:07, 12/05/2020

(TN&MT) - Những tháng còn lại của mùa khô năm 2020 được dự báo vô cùng khốc liệt về mức độ hạn mặn. Để chủ động ứng phó, UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch số 3076/KH-UBND về dự trữ nước đảm bảo phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành phối hợp thực hiện dự trữ nước tại các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn; dự trữ nước tại hồ Hòa Trung; thông báo cho người dân, tổ chức, đơn vị dự trữ nước tại các hộ gia đình, tổ chức, đơn vị và khai thác, sử dụng nước dưới đất.

Cụ thể, từ nay đến ngày 31/8/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị theo dõi, cập nhật các thông số kỹ thuật cơ bản của các hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 4, Đăk Mi 4 để tham mưu vận hành xả nước về hạ du theo quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và thẩm quyền điều hành được quy định tại quy trình này.

Hiện lưu lượng dòng chảy trên sông Vu Gia - Thu Bồn đã xuống mức rất thấp

Cạnh đó, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định điều chỉnh chế độ vận hành xả nước của các hồ về hạ du để giảm mặn trong trường hợp xảy ra tình trạng nhiễm mặn liên tục hơn 1.000mg/l trong 24 giờ mà việc khai thác nước từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch không đủ cung cấp cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Sở TN&MT chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khoan thăm dò, lấy mẫu phân tích để xác định sơ bộ chất lượng nguồn nước dưới đất tại các địa điểm có khả năng thiếu nước sinh hoạt nếu xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn; lập danh sách các đơn vị được cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất để huy động khoan giếng khi cần; khuyến khích, vận động các tổ chức, cá nhân có giếng khoang, giếng đào hỗ trợ, tạo điều kiện để bơm nước giếng vào các xe bồn phục vụ cấp nước lưu động hoặc cấp nước trực tiếp cho nhân dân tại khu vực lân cận giếng bị thiếu nước sinh hoạt.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố xem xét, điều chỉnh việc vận hành các cửa van tại đập dâng An Trạch trong trường hợp bị nhiễm mặn mà việc khai thác nước từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch không đủ cung cấp nước cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Đà Nẵng vận động người dân dự trữ nước để ứng phó với khô hạn

Đồng thời, tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố xem xét, điều chỉnh việc khai thác nước hồ Hòa Trung để cấp nước cho nông nghiệp và Nhà máy nước Hòa Trung, bảo đảm cấp đủ nước cho hoạt động của nhà máy nước này đến cuối mùa. Thực hiện nạo vét các kênh mương, khơi thông dòng chảy để tăng cường khả năng dự trữ, chống hạn hán...

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng thông tin, cảnh báo sớm đến các tổ chức, cá nhân dùng nước có phương án dự trữ nước để dùng trong trường hợp hạn hán, xâm nhập mặn dẫn đến không đáp ứng đầy đủ nhu cầu dùng nước của khách hàng. Khoan giếng phục vụ cấp nước sinh hoạt (không sử dụng cho mục đích ăn uống); thăm dò, tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại các nhà máy nước Hải Vân, Sơn Trà 1, Sơn Trà 2. Khẩn trương thực hiện đóng kín đập tạm số 2 trên sông Cẩm Lệ...

 

Lan Anh