Ngắm rừng sác Cần Giờ xanh mát trong nắng rát giữa hè

Văn hóa - Ngày đăng : 00:30, 12/05/2020

(TN&MT) - ​​​​​​​Ngồi trên xuồng máy lướt dưới muôn vàn rừng sác Cần Giờ và hít hà không khí trong mát nguyên sơ, cái nắng rát giữa mùa hè tan biến. Một chuyến “phượt” gần ý nghĩa và không kém phần lãng mạn của chúng tôi- những người dân thành phố biển dầu lên rừng “trốn nóng”.

Nếu nói về độ nguyên sinh tươi mát và khí hậu trong lành ở vùng “tam giác kinh tế” gồm các tỉnh thành: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, ngoài biển Vung Tàu thì chẳng nơi nào xanh, sạch, thú vị hơn rừng sác Cần Giờ ở thành phố Hồ Chí Minh.

Đây không chỉ được ví như “lá phổi xanh” vơi vùng ven ngoại ô, mà còn là nơi “hít hà” không khí trong lành của người dân thành phố mang tên Bác và du khách vùng lân cận. Bởi vậy những ngày này, rừng sác là điểm hẹn của hàng ngàn du khách đổ về.

Sau khi mua vé 600.000 đồng/ chuyến xuồng/ 8 người, chúng tôi “phượt” bên hàng ngàn cây tràm, cây đước vươn mình dưới trời xanh.

Hơi lạnh từ mặt nước thổi lên, khí trong lành từ rừng toả ra mát rượi, xua tan cái nóng nực bức lưng áo mồ hôi. Anh lái xuồng máy cười bảo, đến rừng sác ai cũng có cảm giác vừa lạ vừa quen. Lạ bởi chất nguyên sinh và không khí trong lành toát ra từ lòng đất. Quen nởi được trở về cội nguồn lịch sử, nơi mà 45 năm trước, 1.000 chiến sĩ đặc công Đoàn Mười đã kiên cường chiến đấu và anh dũng hi sinh cho ngày đại thắng mùa xuân năm 1975.

Rừng sác Cần giờ còn hấp dẫn du khách thập phương bởi bầy khỉ dạn khách đến bất ngờ. Anh Nguyễn Văn Lâm, hướng dẫn viên du lịch ở đây cho biết, rừng sác có hơn 2.000 con khỉ sinh sống tự nhiên theo từng bầy.

Chúng len lỏi trong rừng, ngủ trên cây. Khi khách du lịch thăm rừng sác, chúng bám theo và sẵn sàng “dựt đồ” khi sơ ý. Bởi vậy, trước khu bắt đầu hành trình khám phá rừng sác, du khách được “quán triệt” không mang đồ ăn theo, giữ gìn tư trang cá nhân như điện thoại, máy chụp ảnh cẩn thận kẻo bị khỉ cướp bất cứ lúc nào…

Những ngày này, thời tiết ở khu vực miền Đông Nam bộ nắng như dội lửa. Ngoài trốn nóng ở biển Vũng Tàu, du khách hoàn toàn có thể trốn nóng ở rừng sác- địa danh cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 40 km về phía Tây. Rừng sác đã thực sự là “địa chỉ đỏ” mát mẻ thu hút khách thập phương những ngày nắng rát này.

Đường vào rừng sác Cần Giờ

Bắt đầu“ phượt” rừng sác

Ngắm rừng đước và hít hà không khí trong lành từ xuồng máy

Rễ đước nguyên sinh trên trồi đất phù sa

Tượng đài chiến thắng rừng sác

Tái hiện Bộ chỉ huy rừng sác trong chiến dịch đánh kho bom của Mỹ

Nam du khách Thái Lan thích đội nón Việt Nam

Khỉ rừng sác

Con khỉ đầu đàn “cướp” mũ của du khách

Ngằm thành phố biển Vũng Tàu từ biển Cần Giờ Rừng Sác

Rời rừng sác, du khách đều mong có một ngày sẽ quay trở lại

Lê Khanh (thực hiện)