Hải Phòng: Đầu tư 2.267 tỉ đồng cho hạ tầng giao thông kết nối các huyện tới đường bộ ven biển.

Kinh tế - Ngày đăng : 09:34, 11/05/2020

(TN&MT) - Quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, ngày 10/5 TP Hải Phòng cùng lúc động thổ, khởi công hai dự án lớn kết nối tới tuyến đường bộ ven biển tại các huyện Kiến Thuỵ - An Lão và huyện Vĩnh Bảo – Tiên Lãng.

Các dự án được triển khai thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố trong việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, tạo cơ hội phát triển đồng đều cho các địa phương, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của Thành phố.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển dự kiến hoàn thành đến hết năm 2020, với mức đầu tư 1.343 tỷ đồng từ ngân sách thành phố (chi phí xây dựng là 690 tỷ đồng).

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, việc đầu tư tuyến đường có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội huyện Vĩnh Bảo và huyện Tiên Lãng.

Đây là dự án kết nối giao thông quan trọng, tiếp nối Dự án cải tạo, nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, huyện Vĩnh Bảo vừa hoàn thành, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đường quốc lộ và giao thông đối ngoại của thành phố, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách tham quan Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, bao gồm các hạng mục: Nâng cấp, mở rộng đường hiện tại từ cầu Lạng Am, xã Lý Học đến xã Trấn Dương, huyện Vĩnh Bảo và xây dựng tuyến đường mới từ xã Trấn Dương qua sông Thái Bình kết nối với đường bộ ven biển trên địa bàn huyện Tiên Lãng (Tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang từ 12,0m÷14,0. Tổng chiều dài tuyến 9,47km, trong đó: chiều dài tuyến mở rộng trên đường cũ 5,28km; chiều dài tuyến làm mới 3,85km; chiều dài đoạn trùng dự án 0,34km); Xây dựng mới cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt qua sông Chanh Dương tại lý trình Km5+740 (chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố Lc=74,75m, bề rộng mặt cắt ngang cầu 12m. Cầu gồm 4 nhịp dầm bản rỗng bố trí theo sơ đồ: (4x18)m. Tải trọng thiết kế HL93); Xây dựng mới cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt qua sông Thái Bình tại Km7+155 (chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố Lc=987,9m, bề rộng mặt cắt ngang cầu 12m.); Xây dựng tuyến đường mới dọc bờ trái sông Chanh Dương từ cầu Lạng Am đến cầu Chiến Lược (chiều dài 1,36km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, kết cấu mặt đường cấp cao A1); Xây dựng hệ thống rãnh dọc thoát nước mặt đường tại những đoạn qua khu dân cư; hệ thống cống tròn, cống hộp thoát nước ngang đường bằng bê tông cốt thép với khẩu độ phù hợp đảm bảo tưới tiêu của khu vực; Xây dựng các nút giao, đường giao đảm bảo quy mô tiêu chuẩn thiết kế hiện hành; Xây dựng và lắp đặt hệ thống chiếu sáng; Hệ thống an toàn giao thông theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT.

Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy - Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, UBND huyện Kiến Thụy sẽ thực hiện đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tiến độ thi công và chất lượng công trình

Dự án đầu tư xây dựng đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy trên diện tích 45,3 ha, tổng mức đầu tư 924 tỉ đồng, cũng từ nguồn ngân sách thành phố với thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2022. Địa điểm thực hiện dự án bao gồm: Các xã Ngũ Phúc, Kiến Quốc, Tân Trào, Đại Hà, Ngũ Đoan, Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy và xã An Thọ, huyện An Lão. Điểm đầu tuyến giao với tỉnh lộ 354 (cách cầu Khuể khoảng 1,5km). Điểm cuối tuyến giao với đường bộ ven biển ( km 7+ 150) tại xã Đoàn Xá huyện Kiến Thuỵ.

Xây dựng tuyến đường kết nối với đường ven biển, Khu công nghiệp Kiến Thụy và tỉnh lộ 354 có vai trò đặc biệt quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Kiến Thụy, huyện An Lão và khu vực lân cận. Đây là cửa ngõ giao thông mới của huyện và thành phố, là điểm nhấn kết nối giao thông vận tải hàng hóa giữa khu vực phía nam thành phố với cảng Lạch Huyện và các tỉnh miền Duyên Hải; là cơ sở, điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu, cụm công nghiệp của huyện Kiến Thụy và nâng cao khả năng phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn; củng cố an ninh, quốc phòng. Quy mô dự án bao gồm: Xây dựng 14,8 km đường giao thông cấp III, với chiều rộng nền đường 22m, trong đó: 4 làn xe cơ giới, rộng 3,5m x 4; 2 làn xe thô sơ, 2,5m x 2; lề đường rộng 1,5m x 2. Xây dựng các công trình trên tuyến gồm: Cầu qua sông Đa Độ, cầu nhỏ, cống thoát nước ngang đường, thoát nước qua khu dân cư, các công trình hoàn trả…

Phạm Duy