Thái Nguyên: Công ty Cổ phần Yên Phước ngang nhiên vi phạm, khai thác than gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 07:12, 11/05/2020

(TN&MT) - Trong suốt thời gian dài, Công ty Cổ phần Yên Phước khai thác than tại xã Phú Cường và xã Nam Mao, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), vận chuyển làm hỏng đường giao thông; ngang nhiên đổ thải gây ô nhiễm môi trường. Nguy hiểm hơn, việc hoạt động khai thác than đã gây hệ lụy nứt đất, sạt trượt đất, tiềm ẩn hiểm họa mất an toàn tính mạng người dân, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

Sự ô nhiễm môi trường do than bụi đã làm cho một vùng trà nổi tiếng của Thái Nguyên đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đe dọa thương hiệu “Đệ nhất danh Trà”.

Công ty Cổ phần Yên Phước khai thác, vận chuyển than gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường giao thông; đổ thải gây sụt đất, đe dọa sự an toàn tính mạng người dân, không chấp hành sự chỉ đạo của chính quyền.

Bà Hoàng Thị Linh, xóm Chiềng, xã Phú Cường, huyện Đại Từ chỉ vào các khe cửa bức xúc nói: Bụi lắm, bụi than cuộn chui qua khe cửa vào trong nhà, ăn ngủ đều hít than. Gia đình phải lấy dẻ chèn các khe cửa, 2 cháu nhỏ chơi trong nhà hít phải bụi than. Các chú nhìn đó, than bụi đầy nhà, đen sì nền hiên nhà. Xe tải trọng lớn chở than chạy rầm rập suốt ngày, hơn 20 hộ dân xóm Chiếng, xã Phú Cường ở ngoài mặt đường bị bụi bặm khổ cực, sức khỏe ảnh hưởng. Người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền phải có biện pháp đảm bảo môi trường, đảm bảo an toàn cuộc sống cho người dân; đồng thời Công ty Cổ phần Yên Phước cần phải hỗ trợ kinh phí để người dân khám chữa bệnh do bụi than gây ra. Nguy hiểm nhất là những đồi chè của dân khu vực ven đường bị bụi than cuộn lên lá, búp chè. Trà dính than, người uống trà sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Bà Hoàng Thị Linh, xóm Chiềng, xã Phú Cường chỉ cho phóng viên biết, bà đã phải dùng dẻ để chèn cửa kính nhưng bụi vẫn vào trong nhà qua khe cửa.

Những “Núi than” chất cao ngất trời, nằm ngay ở sườn đồi, khe núi, phía trên khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi mưa lũ cuốn than, nước có chất than xuống khu vực dân cư, ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt và sản xuất. Nhiều người dân trên địa bàn xã Nam Mao, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên bức xúc phản ánh  đến Báo TN&MT về tình trạng Công ty Cổ phần Yên Phước khai thác than gây ô nhiễm môi trường; tập kết than, chất thải trên trên đổi, đe dọa sự an toàn tính mạng người dân.

Mặc dù cơ quan chức năng các cấp tỉnh Thái Nguyên đã có động thái kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, song Công ty Cổ phần Yên Phước vẫn coi thường pháp luật, phớt lời các quy định, đe dọa sự an toàn nhân dân khi mùa mưa bão đang đến gần.

Người đàn ông lao xe máy đến chặn đầu ô tô của phóng viên, tự xưng là “bảo vệ Công ty”, chửi bới, ngăn cản không cho phóng viên tác nghiệp.

Khi phóng viên đến thị sát khu vực bãi than của Công ty Cổ phần Yên Phước, nhóm người đàn ông lao xe máy đến tự xưng là “bảo vệ Công ty”. Người đàn ông mặc áo phông, quần soóc hùng hổ chửi bới phóng viên, ngăn cản không cho chụp ảnh, ghi hình bãi than; chặn đầu xe ô tô không cho xe đi vào để phóng viên tác nghiệp.

Nhóm phóng viên đến Mỏ than Minh Tiến thuộc Công ty Cổ phần Yên Phước, gặp bảo vệ Công ty, đề nghị cho vào liên hệ bộ phần quản lý Mỏ, song bảo vệ không hợp tác, không mở cổng, không cho vào gặp ai với lý do:  “Nay không có ai quản lý làm việc tại Mỏ”. Người đàn ông không đeo phù hiệu, không giới thiệu mình tên là gì và nói với phóng viên: Tôi mà cho các anh vào, tôi sẽ bị kỷ luật. Đây là quy định của Công ty.

Có hay không “lợi ích nhóm”, sự “chống lưng” nên doanh nghiệp phớt lờ sự chỉ đạo của cơ quan chức năng địa phương, những núi than vẫn tiếp tục chất cao, những bãi thải gây sụt lún, tiềm ẩn hiểm họa mất an toàn cho người dân?

Mới đây UBND huyện Đại Từ có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Yên Phước thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho các hộ dân gần khu vực lở đất tại xóm Ao Soi, xã Na Mao: Để đảm bảo và tài sản cho các hộ dân sinh sống gần khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở đất, sạt lở bãi thải, đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới, UBND huyện yêu cầu Công ty Cổ phần Yên Phước dừng ngay việc đổ thải vào khu vực giáp ranh với khu vực đất bị lún nứt, sạt trượt tại xóm Ao Soi, xã Na Mao và thực hiện gia cố toàn bộ khu vực khai thác, hạ tải khu vực bãi đổ thải của Công ty; thường xuyên kiểm tra để có biện pháp đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường.

UBND huyện Đại Từ cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Yên Phước thực hiện chi trả tiền tạm cư cho các hộ dân để thực hiện di dời khi xảy ra mưa bão; phối hợp với chính quyền các xã xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng nứt đất, sạt trượt đất, sạt lở bãi thải tại khu vực chân bãi đổ thải của mỏ than Minh Tiến - Nam Mao, trong đó xây dựng các phương án, tình huống có thể xảy ra để đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho nhân dân.

Mùa mưa đang đến gần, những núi than vẫn sừng sững ngay trên đỉnh đầu khu dân cư, hiểm họa mất an toàn trong mùa mưa bão đang hiện hữu khiến người dân ăn ngủ không yên. Trong khi đó, việc bất chấp pháp luật, bất hợp tác của Công ty Cổ phần Yên Phước đã diễn ra trong suốt thời gian dài, mặc cho cơ quan chức năng lập nhiều biên bản, nhiều công văn chỉ đạo, đôn đốc.

Tại sao Công ty Cổ phần Yên Phước có thể tự tung tự tác vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; vì lợi ích kinh tế của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đe dọa sự an toàn tính mạng của nhân dân; gây hỏng đường giao thông, gây ô nhiễm vùng chè(!?). Có hay không “lợi ích nhóm”, sự “chống lưng” nên doanh nghiệp ỉ thế, phớt lờ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương?. Cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc xác minh dấu hiệu “xã hội đen” bảo kê tại mỏ than Minh Tiến - Nam Mao, thuộc Công ty Cổ phần Yên Phước.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin./.

Xuân Vũ