Đề nghị phạt 2-3 năm tù đối với cựu Trưởng Công an TP. Thanh Hóa

Pháp đình - Ngày đăng : 05:13, 09/05/2020

(TN&MT) - Sáng 8/5/2020, theo truy tố của Viện kiểm sát tỉnh Thanh Hóa tại phiên tòa xét xử, bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an TP. Thanh Hóa bị đề nghị xử phạt từ 24 đến 36 tháng tù.

Sau nhiều trì hoãn, sáng ngày 8/5/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an TP. Thanh Hóa với tội danh “Nhận hối lộ” theo Khoản 2, điều 354 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Ông Hà Huy Hùng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa làm chủ tọa phiên tòa thông tin do bị cáo Phương được xác định mất sức khỏe 62% nên đã xin hội đồng xét xử được ngồi để trả lời và được chấp nhận. 

Bị cáo Nguyễn Chí Phương tại phiên tòa. Ảnh L.H

Theo cáo trạng, ngày 18/7/2018, Đỗ Đức Hiếu (cán bộ Đội cảnh sát trật tự, Công an TP. Thanh Hóa) lấy trộm xe máy của đồng nghiệp là Nguyễn Quang Ngọc tại nhà xe của cơ quan. Ngày 19/7/2018, Nguyễn Chí Phương (Trưởng Công an TP. Thanh Hóa) và Đội điều tra tổng hợp làm việc với Đỗ Đức Hiếu. Lúc này, Hiếu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Để giải quyết vụ án trộm cắp tài sản, Hiếu đã 3 lần đưa cho ông Phương tổng số tiền 260 triệu đồng để xin bỏ qua sai phạm và không bị xử lý hình sự. Sau khi nhận tiền, ông Phương đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hướng dẫn Hiếu làm thủ tục xin xuất ngũ, đồng thời trao đổi với lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân TP. Thanh Hóa không xử lý hình sự và báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa xin xử lý nội bộ. Tuy nhiên, đề xuất trên của ông Phương đã không được chấp nhận.

Không đạt được mong muốn, Hiếu đến nhà ông Phương và đòi tiền, song chỉ được trả lại 150 triệu đồng nên không nhận. Đến tháng 11/2018, Tòa án nhân dân TP. Thanh Hóa xử phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ đối với Đỗ Đức Hiếu về tội trộm cắp tài sản. Sau khi bị tuyên án, Hiếu đã nộp đơn và file ghi âm để tố cáo ông Phương.

Tại phiên tòa xét xử sáng ngày 8/5, Nguyễn Chí Phương thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra đề xuất mức án từ 24 đến 36 tháng tù đối với bị cáo Phương về tội “Nhận hối lộ”. 

Phiên tòa bước vào phần nghị án và sẽ tuyên án vào chiều 12/5.

Đức Duy