TP Sơn La: Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại xã Chiềng Cọ

Xã hội - Ngày đăng : 16:25, 08/05/2020

(TN&MT) - Đến hết ngày 7/5, UBND xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La đã tiêu hủy 39 con lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi của 6 hộ dân với trọng lượng trên 1 tấn.

Chi cục Thú y vùng I cùng Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại xã Chiềng Cọ.

Theo thông tin từ UBND xã Chiềng Cọ, TP Sơn La, tình trạng lợn bị ốm chết xuất hiện tại bản Ót Luông từ ngày 25/4. Sau khi nhận được tin báo của người dân, xã đã báo cáo lên UBND thành phố Sơn La để cử cán bộ chuyên môn lấy mẫu đi xét nghiệm tại Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương. Đến ngày 29/4, cho kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, UBND Thành phố đã chỉ đạo xã Chiềng Cọ lập chốt kiểm dịch, triển khai các biện pháp khoanh vùng dịch và tiến hành tiêu hủy lợn bị mắc bệnh; cấp cho UBND xã Chiềng Cọ 200 lít hóa chất để tiêu độc.

UBND xã Chiềng Cọ đã thành lập chốt chặn phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, kiểm soát động vật tại bản Ót Luông để kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn, tiến hành rải vôi bột và phun hóa chất khử trùng đối với các phương tiện ra, vào địa bàn.

UBND thành phố Sơn La cũng đã ban hành Quyết định về công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Chiềng Cọ.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn và các biện pháp khống chế dịch. Tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh lợn không mua bán, vận chuyển lợn trong vùng có dịch, không vứt lợn chết ra môi trường gây ô nhiễm. Thường xuyên theo dõi, nếu phát hiện lợn nuôi có biểu hiện nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, cần báo ngay cho chính quyền địa phương để xử lý theo quy định.

Nguyễn Nga