Miền Trung: Nguy cơ cao xảy ra cháy rừng

Môi trường - Ngày đăng : 10:37, 08/05/2020

(TN&MT) - Các tỉnh, thành Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng đang ở thời điểm nắng nóng đỉnh điểm và đối mặt với nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Để chủ động trong công tác ứng phó, phòng chống cháy rừng, lực lượng kiểm lâm cần tập trung nhân lực và vật lực, người dân cần hết sức cẩn trọng trong việc đốt thực bì, phát dọn rừng.

Vụ cháy rừng phòng hộ phòng hộ Đông Giang, tỉnh Quảng Nam vào ngày 5/5/2020 đã khiến 10 hecta rừng đã bị thiêu trụi. Ông Đinh Viết Khánh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đông Giang cho biết, khu vực bị cháy thuộc khoảnh 7, tiểu khu 160 (thuộc lâm phận quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Đông Giang). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lửa lây lan từ việc đốt dọn rừng trồng tiếp giáp với khu rừng phòng hộ của một hộ dân địa phương.

Vụ cháy rừng phòng hộ huyện Đông Giang gây thiệt hại 10 hecta rừng

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, các vụ cháy rừng mùa khô những năm gần đây, có thể thấy chủ yếu tập trung vào rừng sản xuất và rừng phòng hộ. Trước tình hình nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ cháy rừng, ngành kiểm lâm tỉnh đã nâng mức cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Thời điểm này, người dân muốn đốt phát rẫy thì bắt buộc phải báo cáo với ngành chức năng.

“Trước tình hình nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ cháy rừng, tỉnh Quảng Nam vừa nâng mức cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Trước mắt chúng tôi tích cực tuyên truyền người dân khi đốt phát rẫy thì phải báo cáo với các lực lượng chức năng, đồng thời tăng cường lực lượng bám địa bàn, dựa vào địa phương là chủ yếu”- ông Đinh Viết Khánh cho hay.

Miền Trung đang bước vào cao điểm nguy cơ xảy ra cháy rừng

Bước vào mùa khô năm nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra 2 vụ cháy rừng ở các địa phương chủ yếu đốt thực bì sau khai thác rừng trồng gây cháy lan.  Mặc dù các địa phương và lực lượng kiểm lâm đã có nhiều biện pháp cảnh báo, phát hiện sớm và xử lý chữa cháy, song cháy rừng vẫn xảy ra. Cụ thể, vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 3/4/2020 tại khoảnh 9 Tiểu khu 113, thôn Phú Lộc, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh đã thiêu rụi 1 ha rừng trồng keo và bạch đàn tái sinh 03 năm tuổi; vụ cháy rừng xảy ra ngày 9/4/2020 tại khu vực rừng dương (phi lao) phòng hộ ven biển tại Lô 76a, 76b, khoảnh 1, tiểu khu 306 thuộc thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức.

Với tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, nhất là tại những khu vực nhiều ngày không có mưa, mực nước tại các ao hồ, sông suối xuống thấp như khu vực Đức Phổ, Bình Sơn, Mộ Đức.

Hầu hết rừng đều nằm ở địa hình phức tạp, độ dốc cao nên công tác xử lý đám cháy luôn gặp khó

Ông Nguyễn Đại, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết,  tỉnh Quảng Ngãi có gần 334.300 hecta rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích rừng trồng, chủ yếu là keo và bạch đàn trên 193 nghìn ha. Diện tích rừng phần lớn tập trung ở 6 huyện miền núi. Hầu hết rừng đều nằm ở địa hình phức tạp, độ dốc cao nên công tác xử lý đám cháy luôn gặp khó. Nếu bất cẩn khi sử dụng lửa để đốt thực bì sau khai thác rừng trồng hoặc đốt ong… dễ xảy ra cháy rừng trên diện rộng nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Để chủ động trong công tác PCCCR, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các Hạt kiểm lâm chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, thiết bị sẵn sàng dập lửa nếu xảy ra cháy rừng; yêu cầu các chủ rừng thực hiện nghiêm các quy định về PCCCR và tuân thủ an toàn việc sử dụng lửa trong sản xuất, đốt thực bì, tránh gây cháy lan. Đối với các tổ chức, cá nhân trước khi đốt thực bì phải dọn đường ranh cách lửa từ 3m trở lên; đồng thời, trước khi đốt phải báo với chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn để giám sát...

Tại TP Đà Nẵng, do xảy ra nắng nóng trên diện rộng nên có nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn thành phố. Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng đề nghị UBND các quận, huyện, phường, xã có rừng chỉ đạo theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng và cấm sử dụng lửa để xử lý thực bì.

Các hạt kiểm lâm, ban quản lý rừng chuẩn bị nhân lực, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng; giám sát, kiểm tra các chủ rừng trong việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng; phối hợp với ban quản lý các khu du lịch sinh thái giám sát, nhắc nhở du khách lưu ý việc an toàn trong sử dụng lửa khi tham quan, du lịch tại rừng; xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rừng...

Nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng tăng cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh lưu ý trong thời điểm nắng nóng hiện nay và sắp đến, các quận Liên Chiểu, Sơn Trà và huyện Hòa Vang chủ động triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là các khu vực như: đèo Hải Vân, rừng Sơn Trà, Bà Nà - Núi Chúa...

Đặc biệt, UBND các xã, phường có rừng không được cấp phép xử lý thực bì khi có thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp độ 3 trở lên; nếu địa phương nào cấp phép xử lý thực bì và để xảy ra cháy lan vào rừng thì phải bị xử lý nghiêm.

Lan Anh