Mường Nhé: Hộ dân xây bể bơi trên đất nông nghiệp

Tiếng dân - Ngày đăng : 06:39, 08/05/2020

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân, hiện nay gia đình hộ ông Vũ Đức Vọng, trú tại tổ dân cư số 2, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhes, tỉnh Điện Biên đã xây dựng khu bể bơi, chòi nghỉ, nhà phục vụ ăn uống trên diện tích đất nông nghiệp khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khu bể bơi hộ gia đình ông Vũ Đức Vọng xây dựng trên đất nông nghiệp.

Theo biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất đối với thửa đất hộ ông Vũ Đức Vọng đang sử dụng tại bản Nà Pán, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, ngày 16/3/2020 của UBND xã Mường Nhé thì hộ ông Vũ Đức Vọng đã tự ý san ủi diện tích khoảng 8.500m2 đất nông nghiệp để làm khu vui chơi giải trí, gồm bể bơi và các chòi nghỉ, phục vụ ăn uống.

Theo đó, toàn bộ diện tích đất này ông Vũ Đức Vọng thu gom nhận chuyển nhượng từ các hộ dân là người địa phương có giấy viết tay từ những năm 2008 đến nay.

Ông Khoàng Văn Sương, Trưởng bản bản Nà Pán, cho biết: Toàn bộ khu đất này của hộ ông Vũ Đức Vọng đang sử dụng trước đây là đất nương lúa và đất trồng ngô và cây ăn quả, không phải là diện tích đất cấy lúa nước 2 vụ. Còn việc hộ gia đình chuyển đổi mục đích đất hay chưa chúng tôi không nắm được.

Cũng trong biên bản kiểm tra hiện trạng của UBND xã Mường Nhé, ngày 26/3/2020, UBND xã Mường Nhé yêu cầu hộ gia đình ông Vũ Đức Vọng tạm dừng thi công các hạng mục phụ trợ trên diện tích đất này. Đồng thời khôi phục hiện trạng ban đầu. Ngoài ra, UBND xã Mường Nhé đề nghị hộ gia đình ông Vọng ngừng việc lấy nước từ mương Nà Pán vào bể bơi để người dân có đủ nước tưới tiêu ruộng lúa và hoa màu.

Khu bể bơi được xây dựng trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trao đổi với PV Báo TN&MT về vấn đề này, ông Vi Văn Lưu, Phó chủ tịch UBND xã Mường Nhé, cho biết: Trước đây diện tích đất này của hộ ông Vũ Đức Vọng dựng lán trại chăn nuôi chim cút và gà thịt. Quãng từ năm 2019 đến đầu năm 2020, hộ đã tự ý san ủi và xây dựng bể bơi, chòi nghỉ, phục vụ ăn uống. Xét về mục tiêu của dự án này cũng có ý nghĩa nhất định vì cả huyện Mường Nhé chưa có khu vui chơi, giải trí nào dành cho các cháu đảm bảo an toàn và lành mạnh.

Tuy nhiên, cách làm của hộ ông Vũ Đức Vọng thì không đảm bảo theo đúng quy định Luật Đất đai. Nếu gia đình ông Vũ Đức Vọng thực hiện chuyển đổi mục đích đất trước khi triển khai dự án, cùng với đó đăng kí dịch vụ kinh doanh bể bơi, kiểm định chất lượng mẫu nước thì chúng tôi tin rằng chính quyền địa phương sẽ ủng hộ. Theo cách làm hiện nay của hộ ông Vũ Đức Vọng là trái với quy định của pháp luật và Luật Đất đai. Qua đây cũng là bài học cho những hộ dân ở Mường Nhé đang sử dụng dụng đất nông nghiệp muốn chuyển sang kinh doanh và sử dụng đất vào mục đích phi nông nghiệp. 

Dù xã Mường Nhé là một xã vùng sâu vùng xa, song đến nay chính quyền địa phương chúng tôi đã nêu cao vai trò quản lí đất đai. Mặc dù chưa được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, song cũng phản ánh sự quyết liệt và Luật Đất đai cũng đã đi vào đời sống của đồng bào vùng cao. – Ông Vi Văn Lưu nói. 

Trần Hương