WHO hướng dẫn sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân đối với người ở tuyến đầu chống dịch

Thế giới - Ngày đăng : 21:38, 07/05/2020

(TN&MT) - Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng khắp thế giới cũng là lúc toàn cầu thiếu hụt khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác, đặc biệt đối với nhân viên y tế tuyến đầu.

Một người mặc thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) rời khỏi trung tâm Bệnh viện Elmhurst trong thời dịch COVID-19 tại khu phố của quận Queens ở New York, Mỹ vào ngày 5/4/2020. Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia, nguồn cung cấp PPE là rất quan trọng.

Dựa trên bằng chứng hiện tại, SARS-CoV-2, virus gây ra dịch bệnh COVID-19, thường lây truyền giữa người qua các giọt bắn khi người nhiễm bệnh thở ra, ho hoặc hắt hơi và cũng có thể lây lan qua các bề mặt bị ô nhiễm như tay nắm cửa.

Đối với công chúng, các biện pháp phòng ngừa cơ bản bao gồm giữ khoảng cách an toàn từ 1 đến 2 mét, rửa tay bằng xà phòng trong 20 giây hoặc sử dụng thuốc khử trùng tay, đeo khẩu trang nếu không thể tránh được nơi đông người và không chạm tay vào mắt, mũi, và miệng.

Tuy nhiên, trong các bệnh viện và các cơ sở y tế tuyến đầu khác, các hướng dẫn phức tạp hơn nhiều và tiêu chuẩn về PPE chặt chẽ hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra các khuyến cáo cụ thể cho các tình huống này, nhằm mục đích vừa bảo vệ người lao động vừa bảo quản thiết bị cho những nơi cần thiết nhất.

Mai Đan