Quảng Nam: Kịp thời dập tắt cháy rừng phòng hộ ở huyện Đông Giang

Tài nguyên - Ngày đăng : 10:31, 06/05/2020

(TN&MT) - Hiện lực lượng chức năng huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy rừng phòng hộ có nguy cơ lan trên diện rộng trong thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Ngày 6/5, ông Đinh Viết Khánh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đông Giang  Rừng phòng hộ Đông Giang (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) cho biết, hiện đám cháy rừng đã cơ bản được khống chế nhưng các lực lượng vẫn đang tiếp tục tưới nước ngăn ngừa lan ra các khoảng rừng khác.  

Theo ông Khánh, cháy rừng được người dân phát hiện từ đêm 4/5, tuy nhiên đến sáng 5/5, lực lượng chức năng mới có thể vượt 100km đến hiện trường, tổ chức triển khai các biện pháp dập lửa. Lửa đã len sâu vào rừng nguyên sinh nên không thành đám cháy lớn, nhưng bùng phát những ngọn lửa dữ dội.

Đám cháy đã cơ bản được các lực lượng chức năng khống chế

Khu vực đang cháy ở khoảnh 7, tiểu khu 160 thuộc xã Mà Cooih. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu là do người dân đốt rẫy keo, sau đó lây lan qua rừng phòng hộ. Người dân đốt rẫy xong đã dập tắt nhưng sau đó ngọn lửa bốc phát trở lại làm lây lan qua rừng phòng hộ. Hiện lực chức năng địa phương vẫn chưa xác định được diện tích cánh rừng bị cháy.

Rừng Quảng Nam vốn đã suy kiệt nhanh thời gian gần đây bởi việc xây dựng đồng loạt nhiều nhà máy thủy điện, làm đường giao thông. Số ít những cánh rừng phòng hộ còn sót lại đầu nguồn có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì nguồn nước cho các hồ thủy lợi, thủy điện, đảm bảo cho việc tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp và cả nguồn nước sinh hoạt cho hơn 1 triệu dân ở hạ du gồm các TP. Đà Nẵng, Hội An, Điện Bàn... Những vụ cháy rừng do dân gây ra thường xuyên xảy ra vào mùa nắng nóng nhưng chưa có giải pháp hạn chế.

Quảng Nam nâng cảnh báo cháy rừng lên mức cao nhất

“Trước tình hình nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ cháy rừng, tỉnh Quảng Nam vừa nâng mức cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Trước mắt chúng tôi tích cực tuyên truyền người dân khi đốt phát rẫy thì phải báo cáo với các lực lượng chức năng, đồng thời tăng cường lực lượng bám địa bàn, dựa vào địa phương là chủ yếu”- ông Khánh cho hay

Lan Anh