Nón che giọt bắn là sáng tạo của mỗi địa phương

Xã hội - Ngày đăng : 21:27, 05/05/2020

(TN&MT) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, về việc nón che giọt bắn ở trường đó là "sáng tạo của các địa phương".

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ

Trả lời câu hỏi của PV về việc học sinh phải đeo khẩu trang, nón che giọt bắn ở trường, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ Y tế đã có văn  bản chỉ đạo ngày 21/4, có công văn gửi Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH hướng dẫn việc bảo đảm an toàn. Dựa trên cơ sở của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản 1398, 1467 xây dựng ra tiêu chí đánh giá nhà trường an toàn theo 15 tiêu chí và mức độ an toàn. Trong đó có các tiêu chí cứng là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường, không tổ chức các hoạt động tập thể,… nhưng không có tiêu chí nào đeo mũ, kính chắn giọt bắn. Bộ Y tế cũng không khuyến cáo, “đây là sự sáng tạo của mỗi địa phương.” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Cho nên, theo Nguyễn Hữu Độ, nếu Bộ Y tế có khuyến cáo đeo khẩu trang thì nên làm còn không thì các địa phương nên cân nhắc để đưa ra giải pháp phù hợp.

Cũng liên quan đến nội dung học sinh đi học, Nguyễn Hữu Độ cho biết, thời gian vừa qua các nhà trường đã cho học sinh đi học trở lại. Theo báo cáo có 3 đợt: Đợt 1 là ngày 22/4, có 8 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại; đợt 2 là ngày 27/4 có 30 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại; đợt 3 là ngày 4/5 có 25 tỉnh. Đến nay 63 tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại, nhưng chủ yếu là học sinh THPT, THCS. 

Có thể nói tỉ lệ học sinh đi học trở lại rất cao, trường THPT là 99%, THCS là 97%. Để làm điều này, quan điểm của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Đã đi học là phải an toàn và vấn đề an toàn phải căn cứ vào công tác chuyên môn của Bộ Y tế. 

Khương Trung