Bình Định: Bế tắc xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường tại huyện Phù Cát

Môi trường - Ngày đăng : 20:44, 04/05/2020

(TN&MT) - Rác thải sinh hoạt nông thôn tràn ngập trên tuyến đường quốc lộ 19B và đường liên xã; các cơ sở thu gom phế liệu và máy xay phế liệu thành phẩm xả thải, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường, trong khi dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà nằm trên giấy nhiều năm nay, khiến cho công tác xử lý môi trường trên địa bàn huyện Phù Cát rơi vào bế tắc.

Cơ sở thu gom, xay phế liệu gây ô nhiễm môi trường

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn khiếu nại của hơn 20 hộ dân sinh sống tại thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân, huyện Phù Cát, phản ánh về tình trạng hai cơ sở thu gom phế liệu và máy xay phế liệu thành phẩm của hộ ông Tống Bình Tây và Trà Văn Hạnh ở cùng địa phương, hoạt động liên tục cả ngày gây tiếng ồn, không có hệ thống xử lý và bảo vệ môi trường, xả thải các chất axit độc hại, phát tán mùi hôi thối làm ô nhiễm nguồn nước sạch của các hộ dân đang sinh sống xung quanh.

Người dân bức xúc vì cơ sở xay nhựa gây ô nhiễm môi trường 

Việc hoạt động của hai cơ sở nhựa không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân. Hàng ngày xe tải qua lại đậu đỗ lấn chiếm đường và thường xuyên gây cản trở giao thông ảnh hưởng việc đi lại của nhân dân.

Việc hoạt động của hai cơ sở nhựa không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân

Cở sở phế liệu của ông Tống Bình Tây đào hầm rút thải ra quốc lộ 1A chảy về cánh đồng Bình Đức. Cơ sở phế liệu của ông Trà Văn Hạnh xả thải chảy ra mương nước từ hồ phi trường xuống cánh đồng của người dân. Người dân đã phản ánh vấn đề này nhiều lần đến chính quyền địa phương hai cấp, nhưng hai cơ sở trên vẫn tiếp tục hoạt động xay nhựa gây nhiễm môi trường đến nay đã hơn ba năm.  

Nhựa phế liệu chất đống cao 

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Trần Công Tòng - Chủ tịch UBND xã Cát Tân cho biết: UBND xã phối hợp với Phòng TN&MT huyện và Công an huyện Phù Cát tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính hai cơ sở và yêu cầu chủ cơ sở dừng hoạt động nhưng họ chưa chấp hành. UBND xã báo cáo vụ việc lên UBND huyện Phù Cát đề nghị các ngành chức năng rút giấy phép kinh doanh và ngừng cung cấp điện sản xuất đối với hai cơ sở trên.

Nhựa phế liệu chất cao trên đọt cây 

UBND xã Cát Tân lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở phê liệu của ông Tống Bình Tây và ông Trà Văn Hạnh. Mỗi cơ sở phế liệu bị phạt 2,5 triệu đồng, vì đã vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: thu mua và xay nhựa phế liệu không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.

Hai cơ sở xay nhựa bị xử phạt vi phạm hành chính 

Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phù Cát đã có thông báo yêu cầu hai hộ kinh doanh Tống Bình Tây và Trà Văn Hạnh tạm ngừng kinh doanh ngành nghề, nghề gia công xay nhựa phế liệu, vì đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện nay hai cơ sở này vẫn chây lì tiếp tục hoạt động xay nhựa, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương bức xúc.

Rác ngập đường nhưng không có nơi xử lý

Trên tuyến đường quốc lộ 19B đi qua các xã Cát Tiến, Cát Hưng, Cát Nhơn, Cát Tường và đường liên xã, liên thôn trên địa bàn xã Cát Tân, Cát Hanh, Cát Chánh và nhiều xã lân cận trên địa bàn huyện Phù Cát đều ngập rác thải sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù, UBND các xã đều hợp đồng với xe công ty môi trường để thu gom, chở rác đến bãi tạm xử lý rác tại xã Cát Hiệp, nhưng rác sinh hoạt nông thôn trên địa bàn huyện Phù Cát luôn là vấn đề nan giải, bài toán nhiều trăn trở của các cấp chính quyền địa phương.

Rác ngập đường trên quốc lộ 19B

Nguyên nhân của tình trạng trên là do địa phương chưa quy hoạch đồng bộ mạng lưới thu gom, vận chuyển rác thải cho khu vực nông thôn. Đồng thời, một số địa phương không đủ phương tiện vận chuyển rác thải và chưa có bãi chôn lấp chất thải đảm bảo quy chuẩn về môi trường. Do đó, UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đầu tư khu xử lý rác thải với công suất 2.060 tấn/ngày tại địa điểm xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát.

Thu gom, vận chuyển rác hàng ngày trên quốc lộ 19B

Thế nhưng, đến nay Công ty TNHH Môi trường Phú Hà vẫn chưa triển khai dự án. UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh kiểm tra, đôn đốc thực hiện dự án của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà hoặc đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư, để kêu gọi các nhà đầu tư khác có năng lực đảm bảo tiến độ triển khai dự án, sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải tại huyện Phù Cát.

Bản quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà treo lơ lửng nhiều năm tại xã Cát Nhơn. 

Làm việc với PV Báo TN&MT về những vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Nguyễn Trung Kiên khẳng định: Quan điểm của huyện sẽ xử lý kiên quyết tình trạng ô nhiễm môi trường của hai cơ sở phế liệu của ông Tống Bình Tây và ông Trà Văn Hạnh. Hiện nay, nan giải nhất là tình trạng xử lý rác thải nông thôn, dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà triển khai sẽ giải quyết được rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp trên địa bàn huyện, nhưng dự án đến nay chưa thực hiện. Huyện hợp đồng với các đơn vị thu gom, vận chuyển rác đến bãi tập kết xử lý rác tạm thời ở xã Cát Hiệp và giao cho các địa phương tự hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt. Vấn đề rác thải sinh hoạt, ô nhiễm môi trường đang là nỗi bức bách của địa phương.  

Mỹ Bình